Visual Basic 6.0-Viết phương trình đầu tiên
Bạn đang xem tài liệu "Visual Basic 6.0-Viết phương trình đầu tiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tai_lieu_microsoft_visual_basic_6_0.doc
Nội dung text: Visual Basic 6.0-Viết phương trình đầu tiên
- BÀI 8 NGÀY 19.9.2010 SOẠN THEO THẦY NGUYỄN THIÊN BẰNG NỘI DUNG BÀI VIẾT DƯỚI ĐÂY THAM KHẢO SÁCH “ BƯỚC ĐẦU HỌC VB6 QUA CÁC ỨNG DỤNG FORM” CỦA THẦY NGUYỄN THIÊN BẰNG. SÁCH THẦY BẰNG RẤT HAY VÌ ĐI SÂU VÀO CÁC CHI TIẾT CĂN BẢN CẦN CÓ KHI TỰ HỌC. VÌ THỜI GIỜ 1 NGÀY CHỈ CÓ 24 GIỜ NÊN ÚT BỈNH KHÔNG THỂ NÀO TIẾN NHANH ĐƯỢC ĐỂ TIẾP TỤC VIẾT NHIỀU CÁC BÀI HƯỚNG DẪN CÙNG HỌC VỚI CÁC BẠN . “TIẾC QUÁ TRONG TIN HỌC BỘ MÔN NÀO CŨNG HAY VÀ HẤP DẪN QUÁ TRONG LÚC TUỔI THÌ ĐÃ CAO RỒI”. I.CÁC THÀNH PHẦN CỦA 1 DỰ ÁN Cách tạo 1 dự án Visual Basic mới: Nhấp Nút Start > Chọn All Programs > Chọn Microsoft Visual Basic 6.0 > HT New Project xuất hiện , trong hộp danh sách New liệt kê nhiều loại dự án Microsoft đã xây dựng sẵn cho Visual Basic, bạn chọn loại Visual Basic chuẩn (Xây dựng ứng dụng) bằng cách chọn Standard.EXE > Nhấn nút Open. Các thành phần của một dự án Visual Basic: Một dự án có thể lớn dần và trở nên phức tạp, thậm chí chứa các dự án con có các kiểu dự án khác nhau. Các dự án chuẩn có 3 thành phần: Form, Module và Thành phần toàn cục. 1
- FORM: Là nơi bạn đặt các Thành phần điều khiển của ứng dụng, tạo giao diện cho ứng dụng. Các cửa sổ ứng dụng được thiết kế từ đây. Khi bạn tạo mới 1 dự án, bạn sẽ thấy một Form. MODULE: Thành phần này chứa mã thực thi ứng dụng. Mã được thể hiện qua các thủ tục và Hàm trong ứng dụng. Mỗi thủ tục và hàm sẽ thực hiện riêng chức năng của nó. bạn sẽ là người định nghĩa các hàm và thủ tục của chương trình. Phần mã chương trình sẽ không nhìn thấy được khi bạn biên dịch và chạy chương trình. Bạn nhấp Phải lên Form1 > Chọn View Code hoặc nhấp Phải lên Form > Chọn View Code. 2
- . Hiện ra Cửa sổ Thành phần Module THÀNH PHẦN TOÀN CỤC: Thành phần này (Các biến toàn cục) có thể truy cập đến tất cả các Module và Form trong dự án. Để có Thành phần toàn cục bạn khai báo chúng với từ khóa Public. Tuy nhiên bạn sử dụng Thành phần toàn cục càng ít càng tốt. Trong thực tế chỉ dủng khi cần liên kết thông tin giữa các Form. II.TẠO CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TIÊN: 1. Chọn loại dự án chuẩn Standard.EXE. 2. Nhấp đội lên Điều khiển TextBox trên hộp công cụ, bạn đã thấy một hộp văn bản Text1 xuất hiện trên Form1 > Điều chỉnh kích thước hộp bằng cách đặt trỏ chuột lên 1 trong các nút điều khiển quanh hộp văn bản, rê nút rộng hay thu hẹp hộp văn bản 3
- 3. Nhấp đôi chuột lên Điều khiển Commandbutton, một nút Command1 xuất hiện trên Form1. Bạn điều chỉnh kích thước của nó. Bạn có thể di chuyển nó bằng cách để con trỏ vào trong nút, rê đặt vào vị trí mong muốn. 4. Bạn viết dòng mã đầu tiên cho nút lệnh, nhấp đôi chuột lên nút Command1 > Một Cửa sổ soạn thảo mã lệnh xuất hiện, bạn viết đoạn mã sau trong thủ tục Commnad_Click(): Private Sub Command1_Click() MsgBox Text 1.Text End Sub 5. Bạn nhấp Phím F5 hoặc nhấn nút ► trên Thanh công cụ để chạy chương trình bạn vừa tạo > Một cửa sổ xuất hiện nhưng không có các nút điều khiển nửa. Trong Hộp văn bản bạn xóa chữ Text1 và nhập ”Xin Chao” > Nhấn nút Command1 > Bạn sẽ nhận được một thông điệp có nội dung là: Xin Chao xuất hiện > Nhấn nút Ok để đóng thông diệp. Bạn có thể nhập vào Hộp văn bản một 4
- nội dung khác rồi nhấn nút Command1 để xem kết quả. ( Cách nhập Tiếng Việt có dấu sẽ học sau). 6. Để dừng chương trình, bạn nhấp nút ■ trên Thanh công cụ hoặc nhấp Nút Close góc Phải trên của Form1. 7. Save: Nhấp Nút biểu tượng Save hoặc vào menu File > Chọn Save Project > HT Save As File xuất hiện, File name nhập: Form2 > Nhấp Nút Save. ( Mục đích đặt tên không trùng với tên đang có). 5
- Xuất hiện HT Save Project As, File name nhập Project4 > Nhấp Nút Save. III.VIẾT CHƯƠNG TRÌNH HIỂN THỊ THỜI GIAN: TẠO MỘT ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ HIỂN THỊ THỜI GIAN, CHƯƠNG TRÌNH SỬ DỤNG MỘT ĐIỀU KHIỂN LABEL ĐỂ HIỂN THỊ GIỜ, SỬ DỤNG MỘT ĐIỀU KHIỂN TIMER ĐỂ CẬP NHẬT GIỜ HIỂN THỊ. 1. Nhấp Menu File > Chọn New Project > Nhấp chọn Điều khiển Label trên hộp công cụ rồi rê (Từ trên xuống dưới từ Trái sang Phải: Đường xiêng) lên Form1 > Hiện ra 1 Nhãn có tên Lable1 > Nhấp Phải lên Label này và chọn Properties > Lập tức hiện ra cửa sổ Properties bên Cột Phải, tìm dòng Caption rồi xóa chuổi Label1 đi > Tòm dòng Alignment rồi chọn giá trị cho nó là 2-Center > Tìm dòng Font rồi nhấp chọn nút ( ). Trong hộp danh sách Size trên HT vừa xuất hiện,bầm chọn kích cở chữ là 18. 2. Nhấp đôi 6
- lên Điều khiển Timer > Điều khiển Timer xuất hiện trên Form1. Điều khiển này không nhìn thấy được khi chạy chương trình. Trong Cửa sổ Properties-Timer1 tìm dòng Interval và nhập 500. 3. Bạn viết dòng mã để hiển thị thời gian trên hãn Label1 : Nhấp đôi chuột lên Điều khiển Timer1 trên Form1 > Một cửa sổ soạn thảo mã lệnh xuất hiện, bạn thêm dòng mã sau vào thủ tục Timer1-Timer() Private Sub Timer1_Timer() Label1.Caption = Timer() End Sub 4. Nhấp Phím F5 để chạy chương trình, bạn đã thấy đó là một đồng hồ điện tử đang nhảy số từng giây. 7
- 5. Nhấp nút ■ để dừng chương trình hoặc nhấp nút Close trên góc Phải của Form1. 6. Nhấp Biểu tượng Save hoặc Menu File > Chọn Save Project As > Hiện ra Bảng Save File As, File Name nhập Form3 > Nhấp Nút Save > Hiện ra Bảng tiếp theo: Save Project As, File name nhập:Project5 > Nhấp nút Save. (Vì trước đó bạn đã Save nhiều Form và Project nên đặt số thứ tự khác để khỏi trùng lắp). Ra Bảng Source Code Control, bạn nhấp No vì không cần thiết. 1. Bạn cần tạo 1 File định dạng EXE để chạy dộc lập không cần chương trình Visual Basic 6.0 này. File này bạn có thể gởi đến bạn hữu xem khi nhận được nó. Bạn nhấp Menu File > Chọn Make Project5.exe > Hiện ra Bảng Project, nhấp OK . File Project5.exe này nằm trong Đường dẫn: C\Program Files\ Microsoft Visual Studio\VB98\Project5.exe với dung lượng 16 KB. Bạn cũng có thể chọn nơi lưu là Desktop để tiện thao tác. 8
- Bạn Copy File Project5.exe và dán tãi Desktop > Nhấp lên File này > Hiện ra File đang chạy thực thi chương trình Visual Basic. IV.VIẾT CHƯƠNG TRÌNH HIỂN THỊ HÌNH ẢNH BẠN CHỌN BẠN SẼ TẠO MỘT CHƯƠNG TRÌNH HIỂN THỊ HÌNH ẢNH TƯƠNG ỨNG KHI NGƯỜI DÙNG NHẤN CHỌN MỘT TÙY CHỌN. CÁC THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GỒM: MỘT ĐIỀU KHIỂN FRAME ĐỂ NHÓM CÁC TÙY CHỌN, 4 ĐIỀU KHIỂN OPTIONBUTTONS ĐỂ TẠO TÙY CHỌN VÀ MỘT ĐIỀU KHIỂN PICTUREBOX ĐỂ HIỂN THỊ HÌNH ẢNH. 1. Bạn download File nén tên ch2 (31,68 KB) và giải nén: tại: > Sau khi giải nén bạn đặt Folder ch2 tại Ổ C. Trong Folder ch2 này có những con vật dùng trong bài hướng dẫn này, tất cả là File định dạng gif nên dung lượng rất nhỏ từ 3-5 KB. 2. Nhấn chọn Điều khiển Frame trên hộp công cụ > Rê tạo vùng chọn trên Form1 > Nhấp Phải lên nó, chọn Properties, trong cửa sổ Properties-Frame1 bên Trái màn hình, tìm dòng Caption rồi xóa chữ Frame1 và nhập vào chữ Zoo. 9
- 1. Nhấn chọn ĐK OptionButton rồi rê bên trong Frame1 > Nhấp Phải lên nó, chọn Properties, trong cửa sổ Properties-Option1 bên Trái màn hình, tìm dòng Caption rồi xóa chữ Option1 và nhập vào chữ Bird. 2. Thực hiện giống Bước 3 trên, lần lượt nhập chữ: Camel – Deer – Scorpion. Bạn canh chỉnh lại các Nút OptionButton bằng cách Giữ Phím Ctrl rồi chọn từng OptionButton > Nhấp Phải lên > Chọn Align to Grid > Nhấn chọn ĐK PictureBox và rê tạo vùng chọn trên Form1 3. Bạn viết lệnh cho từng nút tùy chọn: Nhấp đôi lên ĐK tùy chọn Bird > Cửa sổ soạn thảo mã lệnh xuất hiện, viết dòng lệnh sau trong thủ tục Option1_Click(): Private Sub Option1_Click() Picture1.Picture = LoadPicture(C:\ch2\vidu2-3\brant.gif) End Sub Nhấp xổ xuống của Ô Trái trên > Chọn Option2 > Cửa sổ soạn thảo mã lệnh xuất hiện, viết dòng lệnh sau trong thủ tục Option2_Click(): Private Sub Option2_Click() Picture1.Picture = LoadPicture(C:\ch2\vidu2-3\camel.gif) 10
- End Sub Nhấp xổ xuống của Ô Trái trên > Chọn Option3 > Cửa sổ soạn thảo mã lệnh xuất hiện, viết dòng lệnh sau trong thủ tục Option3_Click(): Private Sub Option3_Click() Picture1.Picture = LoadPicture(C:\ch2\vidu2-3\deer.gif) End Sub Nhấp xổ xuống của Ô Trái trên > Chọn Option4 > Cửa sổ soạn thảo mã lệnh xuất hiện, viết dòng lệnh sau trong thủ tục Option4_Click(): Private Sub Option4_Click() Picture1.Picture = LoadPicture(C:\ch2\vidu2-3\scorpion.gif) End Sub 4. Nhấn Phím F5 để chạy chương trình, nhấp tùy chọn Bird sẽ hiển thị Chim trong khung PictureBox. Sau đó bạn Save lại. Út Bỉnh đã làm đúng theo như trong sách hướng dẫn nhưng vẫn nhận thông báo : Syntax Error .Út bỉnh đã mất trên 2 giờ để lục trên mạng tìm hiễu lỗi này nhưng đành chịu không giải quyết được. Bạn nào biết xin chỉ Út Bỉnh dùm, xin thư : utbinhdesign@gmail.com 11
- KẾT CHƯƠNG Qua chương này mặc dù các bạn chưa hiểu rõ cách dùng các Điều khiển trong chương trình, bạn chưa hiểu được các dòng lệnh đã viết trong các chương trình mẫu nhưng chắc chắn một điều bạn đã hình dung được cách thiết kế giao diện một ứng dụng, cách đưa dòng lệnh thực hiện hành động bạn muốn khi Người Dùng tương tác hoặc chương trình tự thực hiện như thế nào. Điều này giúp bạn dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn khi đi vào các Chương tiếp theo. 12