Sự chuyển biến của Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Lênin

pdf 8 trang phuongnguyen 8780
Bạn đang xem tài liệu "Sự chuyển biến của Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Lênin", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsu_chuyen_bien_cua_nguyen_ai_quoc_tu_chu_nghia_yeu_nuoc_den.pdf

Nội dung text: Sự chuyển biến của Nguyễn Ái Quốc từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác - Lênin

  1. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) S CHUY N BI N C A NGUY N ÁI QU C T CH NGH ĨA YÊU N ƯC ðN CH NGH ĨA MÁC - LÊNIN Dư Th Huy n Khoa Lý lu n chính tr , Tr ưng ði h c Khoa h c Hu Email: huyendhkh@yahoo.com TĨM T T Ch t ch H Chí Minh là ng ưi đu tiên v ưt lên t m h n ch c a các trào l ưu c u n ưc đươ ng th i, đư a cách m ng Vi t Nam đi đn th ng l i cu i cùng. Chính vì v y, Ng ưi đã tr thành lãnh t v ĩ đi và kính yêu c a c dân t c, ng ưi chi n s ĩ xu t s c, nhà ho t đng cách m ng l i l c c a phong trào C ng s n qu c t và phong trào gi i phĩng dân tc. Cĩ bi t bao s ki n trong l ch s v nh ng c ng hi n c a Ng ưi. Song cĩ l , giai đon t n ăm 1911 đn n ăm 1920 là th i k ỳ sơi đng t o nên b ưc ngo t đu tiên c a Ngưi và c a phong trào cách m ng Vi t Nam. ðây là th i k ỳ chuy n bi n đc bi t v nh n th c t ư t ưng và l p tr ưng chính tr t ch ngh ĩa yêu n ưc sang l p tr ưng c ng sn đ m ra cho cách m ng Vi t Nam m t h ưng đi m i. Từ khĩa: Nguy n Ái Qu c. Lãnh t Nguy n Ái Qu c - H Chí Minh là ng ưi đu tiên v ưt lên t m h n ch ca các trào l ưu c u n ưc đươ ng th i, đư a cách m ng Vi t Nam đi đn th ng l i cu i cùng. Chính vì v y, Ng ưi đã tr thành lãnh t v ĩ đi và kính yêu c a c dân t c, ng ưi chi n s ĩ xu t s c, nhà ho t đng cách m ng l i l c c a phong trào C ng s n qu c t và phong trào gi i phĩng dân t c. Cĩ bi t bao s ki n trong l ch s v nh ng c ng hi n c a Ng ưi. Song cĩ l , giai đon t n ăm 1911 đn n ăm 1920 là th i k ỳ sơi đng t o nên bưc ngo t đu tiên c a Ng ưi và c a phong trào cách m ng Vi t Nam. ðây là th i k ỳ chuy n bi n đc bi t v nh n th c t ư t ưng và l p tr ưng chính tr t ch ngh ĩa yêu nưc sang l p tr ưng c ng s n đ m ra cho cách m ng Vi t Nam m t h ưng đi m i. Nguy n Ái Qu c sinh ra trong m t gia đình nhà nho yêu n ưc, g n g ũi v i nhân dân, m t gia đình cĩ truy n th ng cách m ng. C Phĩ b ng Nguy n Sinh S c – thân ph ca Ng ưi là m t nhà nho c p ti n, v i lịng yêu n ưc, th ươ ng dân vơ h n. T m g ươ ng lao đng c n cù, ý chí kiên c ưng v ưt qua gian kh đ đt đưc m c tiêu, đc bi t là t ư tưng thân dân, l y dân làm h u thu n cho m i ho t đng c i cách chính tr - xã h i c a c Phĩ b ng đã cĩ nh h ưng sâu s c đi v i quá trình hình thành nhân cách c a Ng ưi (lúc đĩ v i tên g i Nguy n T t Thành). T thu thi u th i, Nguy n T t Thành đã t n m t ch ng ki n cu c s ng nghèo kh , cùng c c c a đng bào mình. Thêm vào đĩ là nh ng th t b i đau đn c a các b c ti n b i trong hành trình c u n ưc, gi i phĩng dân t c C dân t c lâm vào s b t c, kh ng ho ng v con đưng c u n ưc, khát v ng c a nhân dân ta là đc l p và t do dân ch đang b chà đp b i s th ng tr tàn b o c a b n đ qu c th c dân. Th c ti n đĩ 127
  2. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) giúp Ng ưi hi u rõ b n ch t bĩc l t, tham tàn c a ch ngh ĩa th c dân và s m cĩ nh ng suy t ư đc bi t: Là con ng ưi, ai c ũng cĩ khát v ng s ng m no, h nh phúc, sao dân t c này l i đi chà đp và hành h dân t c khác? T i sao các phong trào yêu n ưc đy d ũng khí c a các b c cha ơng l i th t b i? Chính nh ng day d t đĩ c ng v i s c m nh c a ch ngh ĩa yêu n ưc và khát vng c a nhân dân là n n t ng v ng ch c đu tiên t o đà cho Nguy n T t Thành v ưt qua nh ng nhà yêu n ưc đươ ng th i trong quy t tâm và s tr ăn tr tìm đưng c u n ưc, tìm ki m nh ng gì h u ích cho cu c đu tranh gi i phĩng dân tc. Khi nhi u ng ưi đang ngo nh nhìn v ph ươ ng ðơng v i s ng ưng m “ng ưi anh c da vàng” Nh t B n - mt đ qu c m i châu Á đã chi n th ng n ưc Nga Sa hồng n ăm 1905, hay ng ưng m bác Tơn D t Tiên v i ch ngh ĩa Tam dân ni ti ng và cách m ng Tân H i 1911 Trung Qu c thì Nguy n T t Thành tìm đưng sang ph ươ ng Tây, đn n ưc Pháp, đn nơi s n sinh ra nh ng l i đp đ: “t do - bình đng - bác ái” đã t ng làm rung đng lịng mình khi cịn tu i thi u niên. Nguy n T t Thành mu n đn t n n ơi sinh ra nh ng lý t ưng cao đp đĩ đ tìm hi u rõ b n ch t, đ xem làm sao ng ưi Pháp cĩ đưc t do - bình đng - bác ái. Nguy n T t Thành đã ch n h ưng Tây v i mong mu n thi t th c: “Tơi mu n đi ra ngồi, xem n ưc Pháp và các n ưc khác. Sau khi xem xét h làm th nào, tơi s tr v giúp đng bào mình” [8, trang 40-41]. Tháng 6 n ăm 1911, ng ưi thanh niên yêu n ưc Nguy n T t Thành r i T qu c ra đi tìm đưng c u n ưc. V i lịng yêu n ưc n ng cháy, ý chí quy t tâm và khát v ng dân t c là hành trang c a Ng ưi. ðĩ là vi c làm m i m , khác v i h ưng đi truy n th ng c a các b c sĩ phu yêu n ưc b y gi , Nguy n T t Thành ra n ưc ngồi khơng ph i đ “c u vi n” mà Ng ưi mu n đi nhi u n ưc đ tìm hi u s th t c a th gi i, ng ưi thanh niên Nguy n T t Thành ch nung n u m t quy t tâm cháy b ng: “T do cho đng bào tơi, đc l p cho T quc tơi, đy là t t c nh ng điu tơi mu n, đy là t t c nh ng điu tơi hi u” [7; trang 52]. Cĩ r t ít, t c chí kim, m t lãnh t cách m ng, m t nhà ho t đng chính tr l i cĩ m t đa bàn ho t đng, m t đa bàn thâm nh p th c t r ng l n nh ư Nguy n Ái Qu c - H Chí Minh. Ng ưi đã đt chân t i nhi u qu c gia châu Á, châu Phi, châu Âu, châu M và đã t n m t ch ng ki n cu c s ng c c kh , b chà đp c a nhân dân lao đng, cịn bn th c dân thì đâu c ũng gian ác nh ư nhau. “ ðn ðaca, b n i sĩng d . Tàu khơng th vào b . C ũng khơng th th canơ xu ng vì sĩng r t to. ð liên l c v i tàu, b n Pháp trên b b t nh ng ng ưi da đen ph i b ơi ra chi c tàu. M t, hai, ba, b n ng ưi da đen nh y xu ng n ưc. Ng ưi này đn ng ưi kia, h b sĩng bi n cu n đi ði v i b n th c dân tính m ng c a ng ưi thu c đa, da vàng hay da đen c ũng khơng đáng m t xu” [7; trang 24-25]. Cnh t ưng y làm cho Nguy n T t Thành xúc đng, th ươ ng c m. Ng ưi càng th ươ ng xĩt nhân dân Vi t Nam và nh ng ng ưi b áp b c trên th gi i. V i nh ng gì t n mt ch ng ki n – s tàn b o c a ch ngh ĩa th c dân và cu c s ng c ơ c c, b áp b c c a 128
  3. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) nh ng ng ưi lao đng. Ng ưi nh n th y, đâu nhân dân c ũng mong mu n thốt kh i ách áp b c, bĩc l t; đu cĩ khát v ng đưc gi i phĩng. Theo hành trình c a tàu, ngày 6 tháng 7 n ăm 1911, Nguy n T t Thành đt chân lên b n c ng Marseilles c a n ưc Pháp, sau khi đã ghé nhi u c ng tr ưc đĩ. Nh ng ngày đu tiên trên đt Pháp, Ng ưi ch ng ki n Pháp c ũng cĩ nh ng ng ưi nghèo nh ư Vi t Nam. Khơng d ng l i Pháp, n ăm 1912, Nguy n T t Thành theo chuy n tàu sang M . Ti đây, Ng ưi cĩ d p tìm hi u cu c đu tranh giành đc l p c a nhân dân M v i b n Tuyên ngơn đc l p n i ti ng trong l ch s . Nguy n T t Thành v a làm thuê đ ki m sng, v a tìm hi u đi s ng c a nh ng ng ưi lao đng M và cu c đu tranh ch ng phân bi t ch ng t c c a nh ng ng ưi da đen. Ng ưi đã nghiên c u n ưc M v i mong mu n đ h c t p đưc nhi u n ưc M v vi c giành đc l p t tay th c dân Anh. N ưc M giàu sang và l ng l y, nh ưng cũng đy p s b t cơng c a t phân bi t ch ng t c. Chiêm ng ưng t ưng n th n t do, “Ánh sáng trên đu th n t do t a r ng kh p tr i xanh, cịn d ưi chân t ưng th n t do thì ng ưi da đen đang b chà đp”. Bên c nh cu c s ng xa hoa c a b n t ư b n là cu c sng b n hàn, c ơ c c c a ng ưi lao đng. Bên c nh nh ng tịa nhà ch c tr i, xe h ơi bĩng l n, các cơng ty tài chính, cơng nghi p, vơ s h p đêm, ti m nh y, cịn cĩ khu lao đng Harlem c a nh ng ng ưi da đen th t nghi p và đĩi rét là minh ch ng nĩi lên cái “th c ch t” c a nh ng m t t do, bình đng, bác ái . Theo Ng ưi, t do, bình đng, bác ái ch là nh ng châm ngơn lý t ưng “trang đim” cho cái huy ch ươ ng v n đã mc nát c a ch ngh ĩa t ư b n th c dân mà thơi. “Bình đng gì mà cùng làm vi c thì ng ưi da tr ng l ĩnh l ươ ng cao h ơn ng ưi da màu? Bình đng gì mà b t c s ĩ quan ng ưi bn x nào c ũng ph i chào s ĩ quan da tr ng”. ðy là cái s th t tr n tr i: “Ng ưi da màu luơn ch là k tanh hơi, b n th u trong m t ng ưi da tr ng” [5; trang 48]. T vi c nghiên c u lý lu n và kh o sát th c ti n, t m nhìn c a Nguy n T t Thành đưc m r ng thêm so v i lúc cịn trong n ưc. S chuy n bi n v nh n th c t ư tưng là đng l c tr c ti p đ Nguy n T t Thành chuy n bi n v l p tr ưng chính tr . T yêu th ươ ng nhân dân mình, đng bào mình, Ng ưi đã m r ng tình thươ ng đi v i nhân lo i c n lao; t tình yêu dân t c mình m r ng đn yêu các dân t c thu c đa, ph thu c trên tồn th gi i. Cu i n ăm 1913, Ng ưi t M sang Anh – mt n ưc t ư b n cĩ nhi u thu c đa nh t trên th gi i. S ra đi c a “ ðng xã h i Anh” – mt đng cánh t , tuyên b đi theo con đưng xã h i ch ngh ĩa. Hi n th c đĩ đã cu n hút anh thanh niên Nguy n T t Thành gia nh p vào hàng ng ũ giai c p vơ s n – ít nh t v m t t ư t ưng c ũng “khai quang đim nhãn” cho m t nhân sinh quan m i, nhân sinh quan c a giai c p cơng nhân hi n đi. Cu i n ăm 1917, Nguy n T t Thành tr l i Pháp. ðây là m t quy t đnh sáng su t, m t b ưc ngo t l ch s trong cu c đi ho t đng th c ti n và nghiên c u lý lu n 129
  4. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) ca Ng ưi. Khác v i nh ng n ăm tr ưc đĩ, đi kh p th gi i quan sát và suy ng m, nay tr v Pháp, Ng ưib t tay ngay vào ho t đng chính tr , đu tranh tr c di n v i ch ngh ĩa th c dân Pháp trên đt Pháp. N ăm 1919, Ng ưi tham gia ðng Xã h i Pháp , đng ca giai c p cơng nhân thu c qu c t II lúc b y gi . Nguy n T t Thành khơng ch h c tp, nghiên c u mà cịn đu tranh khơng m t m i cho n n đc l p c a dân t c và phong trào cách m ng th gi i. Cu c hành trình g n m ưi n ăm đã đư a Nguy n T t Thành đn nhi u vùng đt thu c châu Á, châu Âu, châu Phi, châu M , nh ng chuy n đi đã giúp Ng ưi cĩ c ơ h i quan sát, nh n bi t sâu s c di n m o c a ch ngh ĩa t ư b n, trong đĩ hi n lên r t rõ nét nh ng đc tr ưng c ơ b n c a s phân hĩa, đi ngh ch gi a ng ưi giàu và ng ưi nghèo; gi a nh ng ng ưi b áp b c, bĩc l t và nh ng k th ng tr n m quy n l c; gi a các dân tc thu c đa và ph thu c v i các dân t c đ qu c xâm l ưc. ðĩ c ũng là quá trình Ng ưi h c t p, tích l ũy tri th c, nghiên c u lý lu n và đi chi u lý lu n v i th c t . Tuy nhiên, đn lúc này Nguy n T t Thành vn ch ưa tìm đưc con đưng gi i phĩng dân t c mình, dù nghiên c u khá nhi u nh ng t ư t ưng c a cách m ng M , cách m ng Anh và đc bi t là h t ư t ưng dân ch t ư s n c a đi cách m ng Pháp. Ng ưi nh n th c m t cách sâu s c c nh ng ưu đim và h n ch c a nh ng mơ hình cách m ng này, đĩ là nh ng cu c cách m ng “khơng đn n ơi”, “khơng tri t đ”, khơng đáp ng nhu c u gi i phĩng c a các t ng l p nhân dân lao đng: “Cách m ng Pháp c ũng nh ư cách m ng M , ngh ĩa là cách m nh t ư b n, cách m nh khơng đn n ơi, ti ng là c ng hịa và dân ch , k ỳ th c trong thì nĩ t ưc l c cơng nơng, ngồi thì nĩ áp b c thu c đa” [2; trang 274]. T đây, Ng ưi rút ra bài h c kinh nghi m đi v i cách m ng Vi t Nam: “Chúng ta đã hy sinh làm cách m ng thì nên làm cho t i n ơi ”. Nh ư v y, qua s phân tích đánh giá c a mình, Nguy n T t Thành đã ch ra lý lu n và mơ hình cách m ng t ư s n khơng ph i là s l a ch n đúng đn cho cách m ng Vi t Nam. Trong th i gian ho t đng tích c c trong phong trào cơng nhân Pháp, Nguy n Tt Thành đã nghe ti ng vang c a cu c cách m ng tháng Mưi Nga (1917). Cách m ng tháng M ưi Nga thành cơng đã nh h ưng tích c c đn xu h ưng ho t đng c a Ng ưi. Lúc này, con đưng c u n ưc c a Nguy n T t Thành đã cĩ đnh h ưng m i đĩ là v ươ n theo ánh sáng c a c a cu c cách m ng vơ s n Nga và phong trào qu c t c ng s n. Ng ưi đánh giá: “Trong th gi i bây gi ch cĩ cách m ng Nga là đã thành cơng và thành cơng đn n ơi” [4; trang 127]. Ng ưi c ũng hi u r ng s nghi p cách m ng Vi t Nam c n thi t ph i cĩ s giúp đ bên ngồi, trong đĩ cĩ cách m ng Nga. Tháng 1-1919, đi bi u các n ưc th ng tr n, k t thúc chi n tranh th gi i l n th nh t (1914 -1918), t ch c h p H i ngh qu c t hịa bình t i Versailles, Pháp. M t s đồn đi bi u thay m t các dân t c b áp b c và ph thu c nh ư n ð, Ailen, Tri u Tiên, A r p đã đn Versailles; vì t i đây s cĩ tuyên b c a T ng th ng M Uynx ơn ha trao tr đc l p. Khơng đ l c ơ h i, ngày 18 tháng 6 n ăm 1919, Nguy n T t Thành vi tên g i Nguy n Ái Qu c thay m t H i nh ng ng ưi Vi t Nam yêu n ưc Pháp g i bn “ Yêu sách c a nhân dân Vi t Nam” đn H i ngh Versailles. B n Yêu sách c a 130
  5. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) nhân dân An Nam địi chính ph Pháp ph i th a nh n các quy n t do, dân ch và quy n bình đng c a dân t c Vi t Nam, c th là :1.Ân xá cho t t c nh ng ng ưi b n x b án tù chính tr ; 2.C i cách n n cơng lý ðơng D ươ ng b ng cách cho ng ưi b n x c ũng đưc h ưng nh ng đm b o v m t pháp lu t nh ư ng ưi Âu châu; xĩa b hồn tồn các tịa án đc bi t dùng làm cơng c đ kh ng b và áp b c b ph n trung th c nh t trong nhân dân An Nam;3.T do báo chí và t do ngơn lu n;4.T do l p h i và h i hp;5 T do c ư trú n ưc ngồi và t do du l ch n ưc ngồi; 6.T do h c t p, thành lp các tr ưng k thu t và chuyên nghi p t t c các t nh cho ng ưi b n x ; 7.Thay th ch đ ra s c l nh b ng ch đ ra các đo lu t;8. ðồn đi bi u th ưng tr c c a ng ưi bn x do ng ưi b n x b u ra t i Ngh vi n Pháp đ giúp cho Ngh vi n bi t đưc nh ng nguy n v ng c a ng ưi b n x . Bn yêu sách g m 8 đim nêu lên nguy n v ng chính đáng c a nhân dân Vi t Nam là địi quy n đc lp, t do và quy n t quy t c a các dân t c thu c đa. Tuy nhiên, B n yêu sách đã khơng đưc H i ngh xem xét; các nhà chính tr t ư b n đn H i ngh Vécxay ch bàn vi c chia l i th tr ưng và tranh giành l i ích, h khơng h quan tâm đn nguy n v ng c a các dân t c b áp b c. Nh ng tuyên b c a h , nào là đc l p, t tr , t do, dân ch cho các dân t c b áp b c ch là tuyên b suơng, l a b p mà thơi. Yêu sách c a nhân dân An Nam c ũng nh ư c a các dân t c b áp b ckhơng đưc Chính ph Pháp, c ũng nh ư các n ưc trong H i ngh Versailles quan tâm, nh ưng nĩ đã lên ti ng t cáo t i ác c a ch ngh ĩa th c dân, làm cho nhân dân th gi i và nhân dân Pháp ph i chú ý t i tình hình Vi t Nam và ðơng D ươ ng.T đĩ, ơng Nguy n Ái Qu c rút ra k t lu n quan tr ng r ng: Mu n đc lp, t do, các dân t c ch cĩ th trơng c y vào mình, trơng c y vào l c l ưng c a b n thân mình,khơng hy v ng, mong ch gì vào b n th c dân đ qu c. Khát v ng c a Nguy n Ái Qu c là đu tranh gi i phĩng dân t c, nh ưng làm th nào và đi theo h ưng nào đ đt đưc m c đích đĩ v n là điu khi n Ng ưi luơn tr ăn tr và đang tìm ki m b y lâu nay. V i m t linh c m đc bi t sau nh ng n ăm tháng nghiên cu lý lu n và kh o sát th c ti n đem l i, Yêu sách khơng th là con đưng đánh đ đưc ch ngh ĩa th c dân và gi i phĩng dân t c. Con đưng đĩ ch cĩ th là cách m ng vươ n theo ánh sáng c a Cách m ng tháng M ưi Nga. Tháng 7 n ăm 1920, l n đu tiên Nguy n Ái Qu c đc đưc Sơ th o l n th nh t nh ng lu n c ươ ng v v n đ dân t c và v n đ thu c đa ca V.I.Lênin đă ng trên báo Nhân đo. Trong v ăn ki n này, V.I.Lênin đã nêu rõ: Ph i phân bi t l i ích c a giai c p b áp b c bĩc l t, phân bi t nh ng dân t c nh ng dân t c b áp b c khơng đưc h ưng quy n bình đng v i dân t c đi áp b c, bĩc l t đưc h ưng đy đ m i quy n l i. Hơn na, Lênin đã ch ra con đưng gi i phĩng cho các dân t c thu c đa, ph thu c, cho các nưc ch m phát tri n. Vơ s n và qu n chúng lao đng c a t t c các dân t c và t t c các n ưc g n g ũi nhau đ ti n hành cu c đu tranh cách m ng chung nh m l t đ bn đa ch và giai c p t ư s n; các phong trào gi i phĩng dân t c thu c đa ph i g n ch t vi cu c đu tranh và chi n th ng c a chính quy n Xơ Vi t đi v i ch ngh ĩa đ qu c 131
  6. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) th gi i, các ðng C ng S n ph i tr c ti p ng h phong trào cách m ng c a các dân tc thu c đa. Bng s nh y c m v chính tr , sau nhi u l n đc và hi u ph n chính, “Lu n cươ ng c a Lênin làm cho tơi r t c m đng, ph n kh i, sáng t , tin t ưng bi t bao. Tơi vui m ng đn phát khĩc lên. Ng i m t mình trong bu ng mà tơi nĩi to nh ư đang nĩi tr ưc qu n chúng đơng đo: H i đng bào b đa đày đau kh . ðây là cái c n thi t cho chúng ta, đây là con đưng gi i phĩng chúng ta. T đĩ tơi hồn tồn tin theo Lênin, tin theo qu c t III” [6; trang 313]. Chính Ng ưi đã nhi u l n nh n m nh: “Ngày nay hc thuy t nhi u, ch ngh ĩa nhi u, nh ưng ch cĩ ch ngh ĩa Lênin là chân chính nh t”[1; trang 41]. Vn đ dân t c và thu c đa trong Lu n c ươ ng c a Lênin v i n i dung và ph ươ ng pháp ti n hành qu là đim g p g c a nh ng t ư t ưng l n - tư t ưng c a ng ưi sáng l p qu c t th III v i t ư t ưng c a ng ưi tìm con đưng gi i phĩng cho dân t c Vi t Nam. Theo Nguy n Ái Qu c, “Lênin là ng ưi đã đt ti n đ cho m t th i đi m i, th t s cách m ng trong các n ưc thu c đa. Lênin là ng ưi đánh giá h t t m quan tr ng ca phong trào cách m ng các n ưc thu c đa” - thi u nĩ, khơng th cĩ cách m ng xã hi đưc. Cĩ th ví r ng, Lu n c ươ ng c a Lênin t a nh ư c ơn m ưa đúng lúc đ h t gi ng cách m ng trong chàng thanh niên Nguy n T t Thành đưc n y m m. Khơng cĩ th i gian tr i nghi m c n thi t thì khơng th ti p nh n, th m th u ánh sáng t Lu n c ươ ng, khơng th t o ra b ưc ngo t trong cu c đi c a Ng ưi. Kh u hi u “Vơ s n t t c các nưc đồn k t l i!” ca th i đi C.Mác - Ph. Ăngghen đưc chuy n thành “Vơ s n t t c các n ưc và t t c các dân t c b áp b c đồn k t l i!” trong th i đi Lênin đã ph n ánh s bi n chuy n l n lao c a l ch s , ph n ánh địi h i ph i cĩ cách đánh giá nhi m v đu tranh, ph ươ ng pháp xây d ng l c l ưng cách m ng khi mà h th ng thu c đa đã hình thành. ðiu đĩ c ũng nĩi lên vì sao Nguy n Ái Qu c khi đc Lu n c ươ ng c a Lênin v v n đ dân t c và thu c đa, Ng ưi đã khĩc - nh ng gi t n ưc m t sung s ưng c a ng ưi con dân t c đã tìm th y con đưng c u n ưc; gi t n ưc m t c a ng ưi đã tìm th y h nh phúc, c ơm ăn áo m c cho m i ng ưi Vi t Nam đang b rên xi t d ưi s áp bc, bĩc l t c a b n th c dân. S ki n này là m c quan tr ng đánh d u b ưc chuy n bi n nh y v t c a Ng ưi v nh n th c t ư t ưng và l p tr ưng chính tr . Là nhân t h t s c quan tr ng m đưng cho Ng ưi ti n d n t i ch ngh ĩa Mác – Lênin. Khát v ng cháy b ng c a dân t c ta đã bt g p xu th c a th i đi đĩ là: “Mu n c u n ưc và gi i phĩng dân t c, khơng cĩ con đưng nào khác con đưng cách m ng vơ s n” [3; trang 314]. Nguy n Ái Qu c đã g n đc l p dân t c v i ch ngh ĩa xã h i. Cĩ th nĩi, khơng cĩ th c ti n đu tranh và ho t đng Pháp thì Nguy n Ái Qu c khơng th tr thành ng ưi c ng s n Vi t Nam đu tiên và c ũng khơng cĩ nh ng đĩng gĩp quan tr ng cho phong trào c ng s n và cơng nhân qu c t sau này. Vi c xác đnh con đưng đúng đn đ gi i phĩng dân t c là cơng lao to l n đu tiên c a lãnh t Nguy n Ái Qu c - H Chí Minh. ðĩ là con đưng gi i phĩng duy nh t 132
  7. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) mà cách m ng tháng M ưi Nga đã m ra cho nhân dân lao đng và t t c các dân t c b áp b c trên tồn th gi i. V ưt qua s h n ch v t ư t ưng c a các s ĩ phu và c a các nhà cách m ng cĩ xu h ưng t ư s n đươ ng th i, H Chí Minh đã đn v i h c thuy t cách mng c a ch ngh ĩa Mác – Lênin và l a ch n khuynh h ưng chính tr vơ s n. Quá trình v n đng c a cách m ng Vi t Nam trong su t nh ng n ăm tháng qua đã là minh ch ng hùng h n cho cho con đưng H Chí Minh đã l a ch n là hồn tồn đúng đn. Nĩ đã tr thành ng n c d n d t cách m ng n ưc ta đi t th ng l i này đn th ng l i khác; đư a dân t c ta khơng ngng phát tri n và ghi t c d u n vào th i đi. Dù lch s cĩ phát tri n quanh co, t th c ti n c a mình, dân t c Vi t Nam v n kh ng đnh vi nhân lo i chân lý b t h c a Ng ưi: “Ch cĩ ch ngh ĩa xã h i, ch ngh ĩa c ng s n mi gi i phĩng đưc các dân t c b áp b c và nh ng ng ưi lao đng trên th gi i thốt kh i ách nơ l ” [4; trang 128]. TÀI LI U THAM KH O [1]. H Chí Minh (1977).V liên minh cơng nơng. Nxb S th t, Hà N i. [2]. H Chí Minh (2002).Tồn t p, t p 2. Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. [3]. H Chí Minh (2002).Tồn t p, t p 9. Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. [4]. H Chí Minh (2002).Tồn t p, t p 10. Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. [5]. H Chí Minh (2002).Tuy nt p, t p 1. Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. [6]. H Chí Minh (2002).Tuy n t p, t p 3. Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. [7]. Trn Dân Tiên (2005).Nh ng m u chuy n v cu c đi ho t đng c a H Chí Minh.Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. [8]. H Chí Minh (2006).Biên niên ti u s , tp 1. Nxb Chính tr qu c gia, Hà N i. NGUYEN AI QUOC’S TRANSITION FROM PATRIOTISM TO MARXISM - LENINISM Du Thi Huyen Department of Philosophy, Hue University of Sciences Email: huyendhkh@yahoo.com ABSTRACT Ho Chi Minh President is the first person who overcomes the limitations of the current movements of saving our country and brings the final victory of Vietnamese revolution. Therefore, he has become the great and beloved leader of our nation, the excellent soldier, the prominent revolutionary activists of the international Communist movements and the national liberation movements. There are countless historic events related to his 133
  8. TP CHÍ KHOA H C VÀ CƠNG NGH , TR ƯNG ðH KHOA H C HU TP 1, S 2 (2014) dedication. Howerver, the period of 1911 – 1920 remains vibrant which has made the first turning point in his life and the Vietnam’s revolutionary movement. This is the particular transition stage in the cognitive thinking and the political stance of patriotism and communism to open up a new direction for Vietnamese revolution. Keywords : Nguyen Ai Quoc 134