Một góc nhìn về tính văn hóa của hệ thống truyền thông

pdf 8 trang phuongnguyen 1930
Bạn đang xem tài liệu "Một góc nhìn về tính văn hóa của hệ thống truyền thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfmot_goc_nhin_ve_tinh_van_hoa_cua_he_thong_truyen_thong.pdf

Nội dung text: Một góc nhìn về tính văn hóa của hệ thống truyền thông

  1. MỘT GÓC NHÌN V Ề TÍNH V ĂN HÓA CỦA H Ệ TH ỐNG TRUY ỀN THÔNG ∗ Nhà báo Nguy ễn Hoà∗∗ Chúng ta ang s ng trong m t th i i mà s ph c t p c a nó ã và ang cho th y, d ưng nh ư quy n ưc l a ch n - m t tiêu chí mang ý ngh a nhân v n, ưc di n gi i theo nhi u cách th c khác nhau. Tình tr ng “nhi u cách th c” c a s l a ch n có cn nguyên sâu xa t khuynh h ưng tinh th n, t m c tiêu chính tr - kinh t , t l i ích mi qu c gia theo ui Và không có ý ngh a nào khác, tình tr ng ph c t p c a s l a ch n ã hình thành nên m t th gi i mà ó, t vi c kh ng nh h th ng giá tr v n hóa riêng c a m i qu c gia trong khi v a c g ng gi gìn b n s c riêng c a mình, v a c g ng h c h i không m t ph ươ ng h ưng gi a s quay cu ng y hp d n c a xu th toàn c u hóa, ã d n n các chuy n d ch v n hóa a d ng, sinh ng nh ưng không kém ph n ph c t p. Nh ư câu chuy n nhà th ơ Anh Ng c t ng k : M y n m nay ông sinh sng Hà N i nh ưng hàng ngày v n trông nhà cho con trai n ưc Anh. Ch ng là gia ình con trai nhà th ơ ang s ng Anh, nhà th ơ th ưng xuyên g p g , trò chuy n v i con cháu qua integrated camera. Hàng ngày, tr ưc khi i làm và ư a con n tr ưng, con trai ông t s n camera và k t n i internet. Nhà th ơ Anh Ng c Hà N i, thi tho ng li ngó vào màn hình “trông nhà” giúp con! V i th , trên th gi i hôm nay, không gian sinh t n v n hóa c a con ng ưi ã m r ng h ơn tr ưc, m t m t do tính t t y u c a s phát tri n, m t m t do con ng ưi có kh n ng th c hi n. T i u th k XXI, h u nh ư trên th gi i không còn nh ng n n vn hóa l a ch n “b quan t a c ng” làm nguyên t c sinh t n. Qu c t hóa ã giúp các nn v n hóa t ng c ưng chi u kích riêng, m ra c ơ h i ti p xúc, h c h i và m mang. Tính ch t th c d ng (theo ý ngh a nghiêm túc ca khái ni m này, ôi khi ưc hi u nh ư s thích nghi) c a v n hóa trong th i i m i ã ư a t i m t s chuy n d ch ∗ Báo Nhân dân
  2. trong v n hóa dân t c, nh t là m t s n ưc châu Á, châu Phi. Trong khi các dân t c có chí h ưng lành m nh ang h ưng n nhau h c h i, phát tri n, thì nh ng con ng ưi có ý chí v ươ n lên hoàn thi n mình, s ng có ích h ơn, c ng hòa nh p v i xu hưng ó, h tìm ki m, nâng cao hi u bi t Và áp ng các nhu c u y, trong cu c sng nhân lo i ã hình thành m t công c quan tr ng có kh nng h tr , cung c p, ph bi n thông tin và tri th c, ó là h th ng báo chí, v i t ư cách là t p h p nh ng ph ươ ng ti n hi n i khác nhau, t báo vi t, báo nói n báo hình, báo in t . H th ng ó có kh n ng ho t ng 24h/24h hàng ngày, c p nh t và soi r i vào m i l nh v c, m i s vt - hi n t ưng, m i ngóc ngách c a cu c s ng xã h i - con ng ưi. n m c có l , các qu c gia có h th ng truy n thông phát tri n, m t ng ưi dù c g ng n th nào cng khó có th theo dõi, n m b t, khái quát toàn b thông tin m i ưc công b trong ngày ngay t i n ưc mình. Vi t Nam c ng v y, ch sau kho ng m ưi n m, chúng ta ã ưc ch ng ki n s phát tri n v ưt b c, n u không nói là phi th ưng, c a h th ng truy n thông. S phát tri n y không ch th hi n qua hàng tr m t báo có kích c khác nhau và luôn ưc ch m chút sao cho th t b t m t hay qua n m b y ch c “kênh” truy n hình k thu t s hay truy n hình cáp , mà còn th hi n qua vô s báo in t có kh n ng ưa tin nhanh chóng t i t ng phút v m i s ki n, th m chí công chúng có th ti p xúc v i tin t c qua video-clip c a các website, vô tuy n truy n hình internet Nh ư v y, s phát tri n h th ng truy n thông ã giúp công chúng m r ng không gian thu nh n tin t c và tri th c, làm phong phú ph ươ ng ti n gi i trí, ưc ti p xúc m t cách a di n, a d ng v i m i bi n chuy n trong i s ng xã h i c a dân t c mình, c a nhân lo i. Và s không có gì ph i bàn n u s phát tri n ó không s m b c l m t s v n c n quan tâm; trong ó có v n liên quan t i quan ni m và hành vi v n hóa mà n u không ch n ch nh k p th i, có th tác ng tiêu c c t i quan ni m và ho t ng s ng c a con ng ưi. Tr ưc h t, có m t th c t là truy n thông hi n i không thu n túy ưa tin hay bình lu n mà còn là ho t ng kinh doanh, trên hai ph ươ ng di n: kinh doanh báo chí và là ph ươ ng ti n qu ng bá c a gi i kinh doanh. V b n ch t, mu n kinh doanh có lãi,
  3. ng ưi ta ph i làm th nào có th bán ưc nhi u hàng, c th là làm sao bán ưc nhi u báo, làm sao có nhi u ng ưi b t TV, truy c p internet. Vì th , ng ưi làm truy n thông ph i tìm m i cách cung c p th t nhi u thông tin, ch t o ra nhi u “chiêu, trò” nh m t ng s h p d n, “ ánh” vào tâm lý ti p nh n c a công chúng và kích thích h . Rt cu c, mu n hay không thì h th ng truy n thông hi n i c ng tr thành “cái thùng không áy”, hàng ngày luôn luôn c n và ng n không bi t bao nhiêu ki u lo i thông tin. Nhìn vào th c tr ng c a nó có th th y, h th ng truy n thông hi n i Vi t Nam cng không n m ngoài c im này. Bên m t s tòa so n có yêu c u nghiêm ng t trong ư a tin, phát ngôn i di n, d ưng nh ư a s tòa so n u c khai thác, công b tin t c theo nguyên t c: “càng c p nh t càng t t, càng gi t gân càng hay”. B i th , vi c khai thác s ki n - hi n t ưng b t th ưng, khai thác thông tin qu ng cáo, tranh ua ch p th i gian ưa tin, cùng vai trò là ph ươ ng ti n giúp gi i kinh doanh qu ng bá hàng hóa, ã bi n h th ng truy n thông hi n i thành m t “th l c” trong sinh ho t xã h i mà ó, s lành m nh ã và ang t n t i cùng vô s h n ái . Và t góc v n hóa, có th nh n di n tình tr ng này trên hai bình di n: 1. Tính v ăn hóa trong vi ệc đưa tin, đề c ập các v ấn đề xã h ội - con ng ười Ph i nói r ng, vi c ua tranh ưa tin và bình lu n v s ki n - hi n t ưng b t th ưng ã ư a t i m t h qu là tình tr ng “ch p gi t”, n i lên là “ch p gi t” thông tin v án, tin t c liên quan n ng ưi n i ti ng, ho c các s - v có th tác ng n s hi u k và lôi cu n s ông. Nh ư v n th y lâu nay, sau khi m t v án nghiêm tr ng x y ra là h u h t các báo u c g ng khai thác thông tin, và tin t c v v án ch m tr trên trang nh t c a m t s t báo v i nh ng chapeau gi t gân. Có l do không b ng lòng v i thông tin v di n bi n v án, ng ưi ta còn c khai thác c các thông tin h t s c t nh i v i ng ưi trong cu c. Vi c m t t báo lùng s c khai thác tin t c liên quan t i i t ư nn nhân c a v án r i ưa lên m t báo m t cách chi ti t n u không nói là xúc ph m ng ưi trong cu c thì c ng h t s c ph n c m, r t c n phê phán. Không rõ do mu n th hi n tinh th n làm báo xông xáo, hay do mu n t ng s l ưng phát hành mà có tr ưng
  4. hp m t s t báo và phóng viên nh ư vô c m, không quan tâm n n i au c a ng ưi khác? Ví d in hình cho tình tr ng “ch p gi t” là s ki n x y ra tháng 6.2011, sau khi tin “T phú dolla Ph m Nh t Hoàng, con trai ông Ph m Nh t V ưng, ng ưi giàu nh t Th tr ưng ch ng khoán”, và “Ng ưi yêu c a anh (t c Ph m Nh t Hoàng) là “hot girl” ni ti ng Sài Thành “Whitebear” ưc post lên internet, m t s báo in t ã v i vàng khai thác, th m chí d a theo thông tin này vi t bài iu tra. T ó bài Con trai ng i giàu nh t sàn ch ng khoán t tình gây s c ưc ưa lên m t s báo in t , di n àn. Ch n khi ông Ph m Nh t V ưng kh ng nh tin ó sai s th t, c ơ quan ch c n ng vào cu c, thì m i phát hi n ây là “tác ph m” c a m t cô bé 13 tu i ã h ư c u trêu ùa! T ươ ng t nh ư th , n m 2008, m t t báo l n c a Vi t Nam ng ti u ph m hài hưc hóa tình tr ng nhi u mu i khu v c c u B ng Ky, tác gi ti u ph m h ư c u chuy n n hoàng qu n v t Maria Sharapova i qua vùng này, th y m i ng ưi vung v t bt mu i ch l i ng là ang ch ơi qu n v t; th là vì c m ph c tinh th n th thao, Maria Sharapova ngh thành l p t i ây m t H c vi n qu n v t mang tên mình! V ưc tin nóng s t, Hãng UPI mau m n ch p v i loan tin. Ngay sau ó, m t t báo l n khác Vi t Nam khai thác tin t UPI vi t bài Khi các siêu sao bí m t n Vi t Nam rt hoành tráng, kèm nh và gi i thi u v Maria Sharapova, th m chí thông tin thêm ph n xác th c, bài báo còn b a: “M t quan ch c c a Liên oàn Qu n v t Vi t Nam cng ã xác nh n thông tin này nh ưng cho bi t r ng ó m i ch là nguy n v ng c a Sharapova và ph i c n r t nhi u th t c n a nh ưng hy v ng s ưc các c ơ quan ch c nng t o iu ki n”! c trên di n r ng, ph i nói là lâu nay h th ng truy n thông Vi t Nam ã và ang có m t s bi u hi n có th d n t i nghi ng ý ngh a v n hóa i v i ng ưi c, nu nhìn vào tên bài cùng các b c nh b t m t và thông tin i cùng, nh t là trên báo in t . Vào trang Vn hóa c a baomoi.com - m t website t ng h p, có th s g p vô s tin t c, i lo i nh ư: Phi Thanh Vân s b coi là gi t o n u m c kín , Phát ng t vì Trà Ng c H ng d o ph “kín trên h d i” , Hà H “nghi n r ng” sexy trong giá l nh ,
  5. Bt ng v i nh bán nude c a L u H ơ ng Giang , Thúy Ngân nóng b ng trong trang ph c truy n th ng , “Siêu vòng m t” Li u Nham l b ng ng n m , Bng m t v i n hoàng n i y , Dơ ng Y n Ng c s không còn “l hàng”? , Cho b n trai s ng c là h ? Nguy n Kinh Thiên nude trong phim m i, Xuân Th sáng tác th ơ nh làm tình, vi t ti u thuy t nh k t hôn , Nh ng màn t t qu n h t h n c a sao Hoa ng , Hoàng Thùy Linh không th không sexy trên sân kh u và cùng v i vô s bài v vô b , ít tính v n hóa nh ư th , là tâm s và tuyên ngôn ôi khi có v ngông ng o c a m t s nhân v t ưc gi là “ngôi sao” ã làm nhi u lo n m t s chu n m c v n hóa lành m nh. Khó có th coi là có v n hóa khi báo chí tr thành n ơi ca s , ng ưi m u u n éo khoe mông khoe ng c; t o iu ki n cho m t s ng ưi phát ngôn ki u nh ư: “àn ông ưc khoe ng c, ti sao àn bà l i không?”, “Nhìn váy tôi, b n ng quá t ti v túi ti n c a mình!”, “Th ng S ơn không bao gi là im hay r ti n c ”. Khi các s c trong trình di n ngh thu t, các phô bày vô tình (c ý?) và các cu n sách vi ph m Lu t Xu t b n, các s ki n - hi n t ưng khác th ưng tr thành tài cho báo chí lùng s c, soi chi u, làm rùm beng m t cách thô thi n thì d ưng nh ư s “ph n tác d ng” l i có ý ngh a nhi u h ơn? Trên th c t , vi c làm này ch giúp s ki n và ng ưi trong cu c tr nên “n i ti ng”, công chúng thêm tò mò, k t qu ch là th a mãn nh ng th hi u không coi v n hóa nh ư là l sinh t n. 2. N ăng l ực v ăn hóa c ủa ng ười làm báo Nh ư ã nói, h th ng truy n thông hi n i là “cái thùng không áy” hàng ngày ng n không bi t bao nhiêu thông tin, vì th nó c n m t i ng ng ưi làm báo ông o, luôn có m t m i n ơi, m i th i im Và c n c vào tình tr ng, không là quá l i nu nói r ng, n ng l c v n hóa c a m t s ng ưi làm báo ( c bi t là ng ưi làm báo tr ) còn thi u h t. iu này không có gì là ng c nhiên, n u c n c vào l trình i t tr ưng ph thông, qua tr ưng i h c n m t tòa so n. ơ n c nh ư phóng viên v n hóa - v n ngh , nh ng ng ưi làm vi c t i các tòa so n ang ph i m nhi m m t công vi c ph c h p, a s thi u chuyên sâu. H có th vi t v v n h c, sân kh u, âm nh c, in nh, h i h a, th m chí c v tu ng, chèo, c i
  6. lươ ng, múa r i, mà h u nh ư u bàng b c, ch ưa v ưt qua tri th c s ơ sài thu n p tr ưng i h c. Nh ư v i v n h c, th ưng thì sau khi m t cu n sách m i xu t b n, n ơi phát hành li n s n xu t m t bài gi i thi u v i danh ngh a thông cáo báo chí. Và sau bu i h p báo, không c n c tác ph m, m t s phóng viên “mông má” thông cáo báo chí kia r i in la li t trên m t báo. Phóng viên khác thì c lùng s c in tho i ph ng vn tác gi . Tác gi nói gì ghi n y, v n có bài v n p tòa so n. Còn khi m t ho t ng vn h c ưc t ch c, m t s phóng viên n d ch nh m soi mói xem có s c gì không, ai phát bi u “có v n ”, th m chí c m y chuy n ngoài v n h c nh ư i bi u n ngh ra sao, ai ưc m i, ai không ưc m i, c ng ưc làm rình rang trên m t báo. Cho nên, nu h i nhà báo vi t v sân kh u th nào là sân kh u hi n th c tâm lý, sân kh u t s bi n ch ng, th nào là ngh thu t o di n, và ngh thu t biên k ch, ngh thu t di n viên ch c không ít ng ưi khó ưa ra vài ch m phá c ơ b n; n u có h i nhà báo vi t v âm nh c th nào là khúc th c, là hòa âm, ph i khí, ch c không ít ng ưi khó có th phác h a d m ba iu; và n u h i nhà báo vi t v ngh thu t t o hình th nào là b c c, hòa s c, n t ưng, tr u t ưng, ch c không ít ng ưi s không bi t tr l i ra sao V y mà các nhà báo ó v n xông vào sinh ho t ngh thu t vi t, vi t theo nh ng gì tác gi nói l i h ơn là vi t t nh ng gì mình hi u. Th nên, có nhà báo th y ng ưi ta ghi chú Paganini là ngh s n i ti ng v i giai tho i ch ơi violon m t dây, c ng ghi chú Paganini là ngh s n i ti ng v i giai tho i ch ơi violon m t dây; khi ưc h i giai tho i ó c th là gì thì l c u. Th nên, có nhà báo chuyên v âm nh c xu t hi n trong cu c thi ca nh c t ưng thu t trên vô tuy n truy n hình, tr ưc sau ch loanh quanh vi vài nh n xét nh ư: “Em hát h ơi th p”, “Em hát h ơi cao”, “Hôm nay em m c r t p”, “trông em r t n tính”, “Em hát m y n t y r t t t”, “nhìn em rt nam tính” - các nh n xét không ph i là nhà báo chuyên v âm nh c c ng có th ưa ra. C ng t i các cu c thi ngh thu t, nên nh c t i m t vài v giám kh o trình di n phong cách b bã, c ra v “b i b m”, nói c ưi hô h , em l i hình nh r t khó coi. Th h i, khi t o iu ki n cho nh ng “th n t ưng” nh ư v y xu t hi n tr ưc công chúng ánh giá th m m c a thí sinh, thì ng ưi ta ã có ý nh xây d ng th hi u c a xã h i nh ư th nào?
  7. Nhân ây c ng xin nh c t i s ra m t i hình th c m i c a báo chí hi n i, ó là “phóng viên v n phòng” - nh ng ng ưi su t ngày “ôm máy tính l ưt web” ki m thông tin, và th c hành các thao tác r t áng phê phán. ó là vi c h tùy ti n l y bài v t báo khác r i t l i nhan , b a bãi c t xén, s a sang theo ý mình công b . M t s tác gi r t ph n n khi th y “ a con tinh th n” tái xu t hi n trên báo chí v i hình hài không nguyên v n, ý t b xuyên t c, hành v n l ng c ng, l p lu n ngô nghê. V i ng ưi vi t tham lu n này, m t l n b tòa so n n tùy ti n c t xén bài v ng l i, khi ch t v n thì nh n ưc tr l i: ó là “quy n biên t p c a tòa so n”! Và ng ưi ta ch rút bài sau khi không tr l i ưc câu h i: “Tòa so n có quy n gì khi tôi không g i bài n?”. Bên c nh ó, c n k t i m t s báo in t , trang in t c a m t s báo in th ưng copy - paste bài v t báo khác mà quên ghi tên tác gi , quên d n ngu n c th , dưi bài ghi m y ch : “theo ND”, “theo TT”, “theo TN” V i các hi n t ưng trên, ph i nói r ng “cái thùng không áy” c a h th ng truy n thông hi n i ã y m t s ng ưi làm báo và m t s tòa so n t i thao tác thi u o c ngh nghi p. Song, n ng l c v n hóa c a ng ưi làm báo m i ch là m t m t c a v n , m t còn l i là biên t p viên và ng ưi quy t nh công b bài báo. n m t s tòa so n Vi t Nam, có th g p nh ng biên t p viên v a t t nghi p i h c vài ba n m, ch ưa t ng vi t m t bài báo, ch ưa bi t t in ti ng Vi t m t m i ra sao, không bi t m t cu n sách chuyên ngành trong l nh v c h có nhi m v biên t p vuông tròn nh ư th nào, nh ưng vn “thò bàn phím” s a sang bài v ưc g i n. Th nên, m t Giáo s ư m i có th vi t trên báo r ng, vì kiêng tên c a Lý Bí nên ng ưi Vi t g i qu bí là qu b u (!), còn mt nhà nghiên c u v n hóa khác thì g i chuy n bi u di n n ưc ngoài c a r i n ưc nưc là “ti p bi n v n hóa” (!). Có th còn nguyên nhân khác, nh ưng tình tr ng sai sót tri th c, s d ng t ng tùy ti n, thi u nh y c m tr ưc nhi u v n kinh t - chính tr - xã h i - v n hóa, mà báo chí th hi n lâu nay, có nguyên nhân tr c ti p t n ng l c chuyên môn và quan ni m c a biên t p viên cùng ng ưi duy t ng bài v . T các hi n t ưng trên, hoàn toàn có th t ra câu h i: N u th t s quan tâm t i s phát tri n v n hóa, th t s quan tâm t i quá trình phát tri n lành m nh c a xã h i và
  8. con ng ưi thì báo chí có ng t i các lo i bài v , c ng nh ư có th c hành các th pháp không phù h p v i yêu c u ngh nghi p, nh ư v y hay không? Câu h i càng có ý ngh a hơn n u bi t r ng n g n ây, tình tr ng không nh ng không ưc ch n ch nh mà còn có xu h ưng tr m tr ng! Xét t ph ươ ng di n nào, h th ng truy n thông v n là m t trong các l nh v c ho t ng v n hóa tinh th n c a xã h i. Vì th , cái g i là “quy n l c th t ư” s gi m thi u ý ngh a xã h i - con ng ưi n u h th ng truy n thông không phát huy ưc tính v n hóa trong ho t ng c a mình. Nói cách khác, “quy n l c th t ư” ch th t s là m t “quy n lc” khi h th ng truy n thông áp ng ưc yêu c u v n hóa c a s phát tri n. Cho nên, ng ưi làm báo và h th ng báo chí ng v i t huy n ho c v “quy n l c th t ư” khi còn có nh ng hành x ngh nghi p thi u v n hóa. Thi t ngh , n u coi vi c áp ng nhu c u v n hóa và s phát tri n xã h i - con ng ưi là m c ích ho t ng c a truy n thông thì tr ưc h t, t thân truy n thông ph i là m t h th ng mang tính v n hóa. làm ưc iu ó, t ng ưi có trách nhi m t i phóng viên, biên t p viên c a m i ơn v truy n thông c n xây d ng nh n th c úng n v vai trò truy n bá v n hóa, áp ng nhu c u v n hóa, h ưng t i công chúng và xã h i v i tinh th n l ươ ng thi n trí th c. Tính kh th c a òi h i này ph thu c vào s t ý th c, vào n ng l c, s hi u bi t và nhãn quan v n hóa c a m i ng ưi làm báo. Còn kinh doanh ư? C ng là iu kh th , nh ưng c n phân bi t s khác nhau gi a kinh doanh m t cách có v n hóa v i kinh doanh bt ch p các chu n m c v n hóa tìm ki m l i nhu n.