Hướng dẫn sử dụng MicroSim Eval 8.0

pdf 57 trang phuongnguyen 4890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn sử dụng MicroSim Eval 8.0", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfhuong_dan_su_dung_microsim_eval_8_0.pdf

Nội dung text: Hướng dẫn sử dụng MicroSim Eval 8.0

  1. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 +˰͢NG D̲N Sʹ DͬNG CH˰ˮNG TRÌNH Giáo viên hѭӟng dүn : Thҥc sƭ Hӗ ViӃt ViӋt /ӟp : 03 ĈT1 Nhóm : 06 Các thành viên : Ngô Ĉӭc Nghƭa HuǤnh Kim Oanh Lê Hӗng Phong Ĉӛ Thӏ Phú 1 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  2. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 /ͤI NÓI Ĉ̮U /ƭnh vӵc ĈLӋn tӱ -Công nghӋ thông tin trong nhӳng thұp kӍ gҫn ÿây phát triӇn Yӟi tӕc ÿӝ nhanh chóng. Các ӭng dөng cӫa nó rҩt phóng phú và ÿang thâm nhұp vào nhiӅu lƭnh vӵc kinh tӃ, kƭ thuұt Mӝt trong sӕ nhӳng ӭng dөng ÿó là sӵ ra ÿӡi các chѭѫng trình thiӃt kӃ, mô phӓng tӵÿӝng các mҥch ÿLӋn tӱ. Quҧ thұt, ÿây không chӍ là tín hiӋu vui cho các kƭ sѭÿLӋn tӱ chuyên nghiӋp mà còn là công cө thiӃt thӵc giúp các sinh viên có bѭӟc khӣi ÿҫu dӉ dàng trong viӋc tìm hiӇu các mҥch ÿLӋn tӱ. ThiӃt kӃ thӱ nghiӋm mӝt mҥch ÿLӋn tӱ thұt vӟi ÿҫy ÿӫ các linh kiӋn và hoҥt ÿӝng hiӋu quҧ là mӝt viӋc làm mang nhiӅu thách thӭc. Nó ÿòi hӓi ngѭӡi thiӃt kӃ phҧi có nhiӅu kinh nghiӋm và tài chính vӳng mҥnh mӟi có thӇ làm ÿѭӧc. Nhѭng vӟi chѭѫng trình thiӃt kӃ mҥch ÿLӋn tӱ, ÿa sӕ ý tѭӣng ÿӅu có thӇ thӵc hiӋn trên máy tính và ÿѭӧc mô phӓng tӵÿӝng ÿӇ tҥo tín hiӋu ӣ ngõ ra mӝt cách dӉ dàng. Sau mӝt thӡi gian tìm hiӇu vài chѭѫng trình thiӃt kӃ, mô phӓng tӵÿӝng các Pҥch ÿLӋn tӱ. Nay, chúng tôi hân hҥnh và tӵ tin giӟi thiӋu vӟi các bҥn chѭѫng trình MicroSim Eval 8.0 gӗm nhӳng công cө chính sau: -Schematics : vӁ mҥch ÿLӋn -Part Editor : Thay ÿәi kӃt cҩu linh kiӋn -Probe : Phân tích, vӁ sóng hiӋu -PCBoards : ThiӃt kӃ mҥch in Ĉây là chѭѫng trình có nhiӅu chӭc năng, tѭѫng ÿӕi toàn diӋn. Chúng tôi biên soҥn tài liӋu vӟi phѭѫng châm ngҳn, gӑn, dӉ tiӃp thu và hi vӑng sau khi tìm hiӇu kӻ tài liӋu này, kӃt hӧp vӟi chѭѫng trình, các bҥn sӁ vұn dөng tӕt khi thiӃt kӃ mҥch. 9ӟi nӝi dung ÿӅ cұp có phҥm vi rӝng, yêu cҫu lҳp ráp các mҥch ÿLӋn tӱӭng Gөng thӵc tӃÿa dҥng nên viӋc biên soҥn không tránh khӓi nhӳng thiӃu sót và hҥn chӃ nhҩt ÿӏnh. Chúng tôi rҩt mong các bҥn ÿӑc thông cҧm. Cuӕi cùng, chúng em xin chân thành cҧm ѫn thҫy giáo GVC Thҥc sƭ Hӗ ViӃt ViӋt ÿã gӧi ý, tҥo cѫ hӝi ÿӇ chúng em hoàn thành tài liӋu này. Ĉà Nҹng, ngày 2/12/2006 TM Các tác giҧ 2 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  3. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 3 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  4. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Ch˱˯ng 1: 9Ӏ SѪĈӖ NGUYÊN LÝ 1.1 Giͣi thi͏u ph̯n m͉m: 1.1.1 Cài ÿ̿t: Trong gói cài ÿһt, nhҩp ÿúp chӑn vào file __32.exe có biӇu tѭӧng là , sӁ có 2 lӵa chӑn, chӑn MicroSim DesignLab, sau ÿó tiӃn hành cài ÿһt bình thѭӡng nhѭ các phҫn mӅm khác. Hình 1.1.1: Cài ÿ̿t ch˱˯ng trình 4 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  5. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Ӣÿây, mình chӑn ÿѭӡng dүn là D:\Program Files\MicroSim Eval 8.0 Hình 1.1.2: Th˱ mͭc cài ÿ̿t 1.1.2 Mͧ ch˱˯ng trình vͅ s˯ÿ͛ nguyên lý cͯa Microsim 8(Microsim Schematics Evalution8): Sau khi ÿã hoàn tҩt quá trình cài ÿһt, ÿӇ mӣ chѭѫng trình vӁ sѫÿӗ nguyên lý, tѭѫng tӵ các phҫn mӅm khác, vào Start>All programs>DesignLab Eval 8>Schematics hoһc Start>Programs>DesignLab Eval 8>Schematicsÿӕi vӟi Classic Start Menu Ngoài ra, cNJng có thӇ vào thҷng nѫi cài ÿһt ÿӇ mӣ: D:\Program Files\MicroSim Eval 8.0\BinDL\PSCHED.EXE 5 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  6. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 1.1.3: Mͧ s˯ÿ͛ nguyên lý 1.1.3.Giao di͏n cͯa ch˱˯ng trình Microsim Schematics Evaluation 8: - Cӱa sә DesignLab Design Manager: 6 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  7. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 1.1.3a: C͵a s͝ DesignLab Design Manager -Cӱa sә Microsim Message Viewer: Gӱi các thông báo trong quá trình làm viӋc. Có 3 loҥi thông báo: +Error : Thông báo lӛi +Warning : Cҧnh báo +Info(Information) : Thông tin Hình 1.1.3b: C͵a s͝ Microsim Message Viewer 7 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  8. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Cӱa sә Microsim schematics: Hình 1.1.3c: C͵a s͝ Microsim schematics 1.1.4.Thanh trình ÿ˯n(menu bar) cͯa Microsim Schematics 8: Hình 1.1.4.Thanh trình ÿ˯n(Menu bar) 1.1.5.Các thanh công cͭ: 1.1.5.1.Standard Schematics: Hình 1.1.5: Thanh công cͭ Standard Schematics 8 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  9. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 0ӝt cách chi tiӃt: New Schematic: tҥo mӝt sѫÿӗ nguyên lý mӟi. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào File>New. Open Schematic: Mӣ mӝt sѫÿӗ nguyên lý có sҹn. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào File>Open Save: Lѭu file lҫn ÿҫu hoһc vӟi lѭu lҥi file vӟi tên hiӋn thӡi cӫa nó. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào File>Save ho̿c hotkey Ctrl+S. Print: In trang ÿang mӣ. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào File>Print. Cut: &ҳt mӝt ÿӕi tѭӧng. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào Edit>Cut ho̿c hotkey Ctrl+X. Copy: Sao chép mӝt ÿӕi tѭӧng. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào Edit>Copy ho̿c hotkey Ctrl+C. Paste: Dán mӝt ÿӕi tѭӧng. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào Edit>Paste ho̿c hotkey Ctrl+V. Undo: Quay trӣ lҥi tình trҥng trѭӟc ÿó. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Edit>Undo ho̿c hotkey Ctrl+Z. Redo: Quay trӣ lҥi tình trҥng trѭӟc Undo. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vào Edit>Redo ho̿c hotkey Ctrl+Y. Redraw: /һp lҥi nhӳng thao tác ÿã vӁ trên bҧng vӁ. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi View>Redraw ho̿c Hotkey Ctrl+L. Zoom in: Phóng to bҧn vӁ. Mһc ÿӏnh, mӛi lҫn nhҩp chuӝt, bҧn vӁ sӁ phóng to 20%. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi View>In ho̿c hotkey Ctrl+I. 9 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  10. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Zoom out: Thu nhӓ bҧn vӁ. Mһc ÿӏnh, mӛi lҫn nhҩp chuӝt, bҧn vӁ sӁ thu nhӓ 20%. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi View>Out ho̿c hotkey Ctrl+O. View Area: Phóng to mӝt khu vӵc ÿѭӧc lӵa chӑn trên sѫÿӗ. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi View>Area ho̿c hotkey Ctrl+A. View Fit: Xem toàn bӝ trang sѫÿӗ vӯa vһn trong cӱa sә làm viӋc. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi View>Fit ho̿c hotkey Ctrl+N. 1.1.5.2 Drawing Các nút công cө trong nhóm này dùng ÿӇ lҩy linh kiӋn ra trang sѫÿӗ, vӁ các ÿѭӡng nӕi dây, ÿѭӡng bus giӳa các linh kiӋn vӟi nhau v.v Hình 1.1.5.2 Thanh công cͭ Drawing 0ӝt cách chi tiӃt: Draw Wire: 7ҥo các dây nӕi giӳa các linh kiӋn trong bҧng mҥch ÿLӋn tӱ. Khi chon công cө này, con trӓ chuӝt sӁ có dҥng cây bút cho biӃt vùng làm viӋc ÿang ӣ trҥng thái vӁ dây nӕi. Muӕn kӃt thúc ông viӋc nӕi dây thì chӍ cҫn kích chuӝt phҧi, con trӓ chuӝt sӁ trӣ vӅ dҥng mNJi tên nhѭ bình thѭӡng. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>Wire hay phím nóng Ctrl+W. Draw Bus: Dùng ÿӇ vӁ các ÿѭӡng Bus ÿӕi vӟi nhӳng mҥch ÿLӋn có sѫ ÿӗ phӭc tҥp hay nhӳng hӋ thӕng vi xӱ lý khi chӑn công cө này con trӓ chuӝt cNJng có dҥng cây bút nhѭ công Fө nӕi dây. Muӕn kӃt thúc công viӋc nӕi Bus thì chӍ viӋc kích chuӝt phҧi. Các b̩n cNJng có th͋ ch͕n menu Draw>Bus ÿ͋ vͅ Bus,hay phím nóng Ctrl+B. 10 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  11. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Draw Block: Dùng ÿӇ tҥo nhӳng hӝp linh kiӋn trong sѫÿӗ mҥch ÿLӋn,chúng ta sӁ tìm hiӇu thêm ӣ phҫn sau. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>Block. Get New Part: Khi nhҩp vào công cө này sӁ hiӇn thӏ hӝp thoҥi Part Browser Basic(hay Part Browser Advanced) cho phép Oӵa chӑn linh kiӋn ÿѭa ra bҧn vӁ. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>Get New Part hay phím nóng Ctrl+G. Get Recent Part: 9ӟi công cө này các bҥn sӁ lҩy linh kiӋn ra Pҥch ÿLӋn nhanh chóng hѫn do chѭѫng trình Pspice ÿã tҥo mӝt danh sách linh kiӋn ÿã sӱ dөng vào mҥch ÿLӋn ӣ công cө này, ÿӇ thҩy ÿѭӧc danh sách này hãy kích chuӝt vào mNJi tên hѭӟng xuӕng ӣ phía phҧi cӫa thanh công cө. Edit Attributes: Dùng ÿӇ sӱa ÿәi thuӝc tính cӫa các thành phҫn linh kiӋn trên bҧng vӁ nhѭ: ÿәi tên, trӏ sӕ cӫa linh kiӋn hay là thay ÿәi các giá trӏÿLӋn áp, dòng ÿLӋn trên bҧng vӁ. ĈӇ sӱ Gөng công cө này, hãy chӑn linh kiӋn trên bҧn vӁ rӗi chӑn nút công cө. Khi ÿã chӑn công Fө này, hӝp thoҥi PartName VӁ xuҩt hiӋn và bҥn có thӇ thay ÿәi các giá trӏ cӫa linh kiӋn. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Edit>Attributes Edit symbol: Mӣ chѭѫng trình Symbol editor ÿӇ sӱa ÿәi các ký hiӋu hay biӇu tѭӧng cӫa linh kiӋn, hoһc bҥn có thӇ vӁ thêm ký hiӋu cӫa linh kiӋn vӟi các hình vӁ do Symbol Editor cung cҩp. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Edit>Symbol 1.1.5.3 Annotation Graphics Hình 1.1.5.3 Thanh công cͭ Annotaion Graphics 11 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  12. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Draw arc: 9Ӂ hình vòng cung. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw> arc. Draw Box:9Ӂ hình vuông. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>Box. Draw Circle:9Ӂ hình tròn. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>circle. Draw polyline:9Ӂÿa giác. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>polyline. Draw text: Ghi văn bҧn trên mӝt hàng. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>text. Draw text box: Ghi văn bҧn trên nhiӅu hàng. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>text box. Insert picture: Chèn hình ҧnh. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Draw>insert picture 1.1.5.4 Simulation Hình 1.1.5.4.a Thanh công cͭ Simulation Setup Analysis: khi cҫn mô phӓng mӝt mҥch bҩt kǤ thì ÿLӅu trѭӟc tiên là bҥn phҧi chӑn chӃ ÿӝ làm viӋc khi kích vào biӇu tѭӧng này hӝp thoҥi Analysis Setup xuҩt hiӋn. Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Analysis >Setup 12 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  13. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 1.1.5.4.b H͡p tho̩i Analysis Setup. Cho phép viӋc chӑn chӃÿӝ làm viӋc: DC ,AC ,quá ÿӝ.v.v Simulation: Sau khi vӁ mҥch và chӑn chӃÿӝ mô phӓng,nӃu muӕn xem dҥng sóng cӫa tín hiӋu ra ta nhҩn vào biӇu tѭӧng trên Công cͭ này t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi Analysis > Simulate ho̿c hotkey F11. Marker color : chӑn màu cho marker, marker tҥi mӝt ÿLӇm trên dây ÿѭӧc chӑn màu nào thì dҥng sóng tҥi ÿLӇm ÿó có màu ÿó. Voltage marker: là công cөÿӇ hiӇn thӏ dҥng sóng áp tҥi mӝt ÿLӇm trên mҥch ÿLӋn khi chҥy mô phӓng. current marker: là công cөÿӇ hiӇn thӏ dҥng sóng dòng tҥi mӝt ÿLӇm trên mҥch ÿLӋn khi chҥy mô phӓng. Gӗm có 4 lӵa chon cho phép viӋc có hiӇn thӏ hay không các giá trӏ ÿLӋn áp và dòng ÿLӋn. 13 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  14. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 1.1.6 Các phím nóng(Hotkey) 1.1.6.1 Các phím nóng ÿL͉u khi͋n F1: HiӇn thӏ hӝp thoҥi Help topic. F2: Di chuyӇn ÿӃn sѫÿӗ nguyên lý có khӕi hay linh kiӋn ÿѭӧc chӑn. F3: Di chuyӇn lên sѫÿӗ nguyên lý mӭc trên ÿӕi vӟi sѫÿӗ nguyên lý nhiӅu mӭc. F4: Giӳ văn bҧn ÿӇÿһt tên. Bҩm Shirft+F4ÿӇ tҳt. F5: Giӳ buses và dây ÿӇ vӁ trӵc giao. Bҩm Shirf+F5ÿӇ tҳt. F6: Giӳ Parts, Wires, Buses, Bҩm Shirf+F6ÿӇ tҳt. F7: Bұt chӃÿӝ tӵÿӝng ÿLӅn tên. Bҩm Shirf+F7ÿӇ tҳt chӃÿӝ này. F8: Bұt chӃÿӝ tӵÿӝng lһp lҥi. Bҩm Shirf+ F8ÿӇ tҳt chӃÿӝ này. F9: Chӑn thuӝc tính dây nӕi có thӇ co giãn. Bҩm Shirf+F9 hӫy bӓ viӋc tùy chӑn. F10: Mӣ Message Viewer và hiӇn thӏ bҩt cӭ hӝp thoҥi nào tӯ màn hình thiӃt kӃ. F11: Chҥy mô phӓng vӟi ÿLӅu kiӋn ÿã thiӃt lұp chӃÿӝ mô phӓng cho mҥch. F12: Chӑn Probe khi ÿã khӣi tҥo. 1.1.6.2 Các phím nóng văn b̫n Ctrl + S: (Save) Lѭu tұp tin sѫÿӗ. Ctrl + X: (Cut) &ҳt mӝt ÿӕi tѭӧng. Ctrl + C: (Copy) Chӑn và copy ÿӕi tѭӧng, không xóa ÿӕI tѭӧng. Ctrl + V: (Paste) Dán các ÿӕi tѭӧng ÿã chӑn copy và cut. Ctrl + Z: (Undo) Quay trӣ lҥi tình trҥng trѭӟc ÿó. Ctrl + Y: (Redo) Quay trӣ lҥi tình trҥng trѭӟc Undo. Del: (Delete) Xóa các ÿӕi tѭӧng trên sѫ dӗ. 1.1.6.3 Các phím nóng công cͭ Ctrl + E: (Label)Ĉһt nhãn cho các linh kiӋn (ÿӕi tѭӧng) trên sѫÿӗ. Ctrl + R: (Rotate) Xoay ÿӕi tѭӧng 90o. Ctrl + F: (Flip) Lұt ÿӕi tѭӧng theo chiӅu ngang. Ctrl + T: (Text)Ĉһt mӝt văn bҧn vào sѫÿӗ Ctrl+ W: (Wire) VӁÿѭӡng dây nӕi các linh kiӋn. Ctrl + B: (Bus) VӁÿѭӡng Bus nӕi các linh kiӋn. Ctrl + G: (Get New Part) Lҩy linh kiӋn ÿӇÿһt vào trang sѫÿӗ. Ctrl + P: (Place Part)Ĉһt các ÿӕi tѭӧng ÿã chӑn lên sѫÿӗ. Ctrl + I: (In) Phóng to sѫÿӗ. Ctrl + O: (Out) Thu nhӓ sѫÿӗ. Ctrl + N: (Fit) Xem toàn trang sѫÿӗ. Ctrl + A: (Area) Phóng to mӝt khu vӵc ÿã chӑn trên sѫÿӗ. Ctrl + L: (Redraw) VӁ lҥi màn hình hiӇn thӏ. Space : (Repeat) Lһp lҥi thao tác cuӕi cùng trên sѫÿӗ. 1.2 Vͅ s˯ÿ͛ nguyên lý 1.2.1 Chu̱n b͓ b̫n vͅ T̩o m͡t trang s˯ÿ͛ mͣi: Có 2 cách, 14 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  15. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Cách 1: Rê nhҩp chuӝt vào nút lӋnh file trên Menu Bar, chӑn New Cách 2: ChӍ viӋc nhҩp vào biӇu tѭӧng New Schematic trên thanh công cө Standard Schematics ÿã nói ӣ trên. Ĉ̿t tilte cho b̫n vͅ: , trên Menu Bar, rê nhҩp vào Navigate>Edit Page Info -> xuҩt hiӋn mӝt cӱa sә cho phép ÿһt tên Fӫa sѫÿӗ. Hình 1.2.1.a Ĉ̿t Title cho b̫n vͅ Ĉ͓nh d̩ng b̫n vͅ: ĈӇ tiӃn hành ÿӏnh dҥng sѫÿӗ, trên Menu Bar, rê nhҩp vào Options>Paper size -> xuҩt hiӋn 1 cӱa sә cho phép chӑn kích cӥ cho trang vӁ trong hӝp thoҥi hoһc tӵÿӏnh nghƭa. Hình 1.2.1.b H͡p tho̩i Paper Size 15 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  16. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 %̵t t̷t ch͇ÿ͡ Grid: trên Menu Bar, rê nhҩp chuӝt vào Options>Display Options -> Hình 1.2.1.c H͡p tho̩i Display Options · Stick vào ô trӕng ÿӇ bұt các tùy chӑn và ngѭӧc lҥi. · Grid Spacing, Stay-on-Gird, Snap-to-Pin: Gõ các kích thѭӟc vào ÿӇ thay ÿәi các thông sӕ. 1.2.2 Tìm, ḽy, ÿ̿t linh ki͏n 1.2.2.1 Tìm và ḽy linh ki͏n: Thông qua menu list Part Browser Basic/Advanced hoһc nӃu ÿã biӃt trѭӟc tên thì có thӇ lҩy trӵc tiӃp thông qua hӝp thoҥi Get recent Part. ĈӇ mӣ hӝp thoҥi Part Browser, có thӇ dùng 1 trong các cách sau. + Trên Menu Bar, rê nhҩp chuӝt vào Draw>Get New Part +Trên thanh công cө Drawing, nhҩp vào biӇu tѭӧng Get New Part +Nhҩn tә hӧp phím nóng Ctr+G ð Xuҩt hiӋn hӝp thoҥi Part Brower Basic. ð ĈӇ thҩy ÿѭӧc hình dҥng linh kiӋn, ta có thӇ nhҩp chuӝt vào nút Advanced ӣ góc dѭӟi cùng bên phҧi hӝp thoҥi ÿӇ chuyӇn qua hӝp thoҥi Part Brower Advanced. 16 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  17. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 1.2.2.1.a H͡p tho̩i Part Browser Basic Hình 1.2.2.1.b H͡p tho̩i Part Browser Advanced ĈӃn ÿây, ÿӇ tìm linh kiӋn, ta có thӇ dӵa vào 1 trong các tùy chӑn sau.hoһc cNJng có thӇ kӃt hӧp các ÿLӅu kiӋn ÿӇ tìm. Tìm linh ki͏n theo tên: Gõ tên linh kiӋn vào khung Part Name. Tìm linh ki͏n theo mô t̫ (description):Gõ mô tҧ cӫa linh kiӋn cҫn tìm vào khung Description Search, sau ÿó click vào Search hoһc nhҩn Enter. 17 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  18. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Ví dͭ : Khi cҫn tìm linh kiӋn là các cәng XOR ,ta chӍ cҫn ÿánh chӳ XOR vào khung này và nhҩn enter, kӃt quҧ trong khung Partial list sӁ xuҩt hiӋn tҩt cҧ các linh kiӋn trong thѭ viӋn có mô tҧ chӭa chӳ “XOR” Hình 1.2.2.1.c K͇t qu̫ tìm ki͇m nhͷng kinh ki͏n trong mô t̫ có chͷ XOR 18 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  19. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Tìm linh ki͏n theo th˱ vi͏n: Trong hӝp thoҥi Part Browser Basic/Advanced, Chӑn Libraries Kӝp thoҥi Library Browser xuҩt hiӋn nhѭ hình 1.2.2.1.d. Thѭ viӋn linh kiӋn cӫa Microsim ÿѭӧc ÿһt tên theo chӭc năng hoһc thuӝc tính cӫa các linh kiӋn trong thѭ viӋn: Analog chӭa các linh kiӋn tѭѫng tӵ, source chӭa các loҥi nguӗn Hình 1.2.2.1.d H͡p tho̩i Library Browser /̭y linh ki͏n Có nhiӅu cách lҩy linh kiӋn. -Sau khi ÿã tìm ÿѭӧc linh kiӋn trong hӝp thoҥi Part Brower, sau ÿó nhҩp chuӝt vào nút Place&Close hoһc nhҩp ÿúp trӵc tiӃp vào tên linh kiӋn. N Ӄu muӕn lҩy linhh kiӋn và vүn giӳ lҥi hӝp thoҥi cӫa hӝp thoҥi Part Brower, ta nhҩn vào nút Place. -Ngoài ra, nӃu biӃt trѭӟc tên cӫa linh kiӋn cҫn tìm trong thѭ viӋn linh kiӋn thì ta có thӇÿánh tên trӵc tiӃp vào khung Get recent Part, rӗi nhҩn Enter. Hình 1.2.2.2 Khung Get Recent Part 1.2.2.2 Ĉ̿t linh ki͏n -Di chuyӇn con trӓ và ÿһt linh kiӋn vào vӏ trí mong muӕn trên cӱa sә Schematics. -Nhҩp chuӝt trái ÿӇÿһt linh kiӋn lҫn thӭ nhҩt. -Di chuyӇn con trӓ và nhҩp chuӝt ӣ nhӳng nѫi mà bҥn còn muӕn ÿһt linh kiӋn ÿó. -Nhҩp chuӝt phҧi (nhҩp 2 lҫn chuӝt trái) ÿӇ kӃt thúc chӃÿӝÿһt linh kiӋn. Chú ý: Khi kӃt thúc viӋc chӑn linh kiӋn thì linh kiӋn cuӕi cùng sӁ có màu ÿӓ, còn các linh kiӋn khác ÿӅu có màu xanh. Khi ÿһt linh kiӋn ,bҥn cҫn lѭu ý: +Phҧi chӯa khoҧng cách cho phép ÿӇ kӃt nӕi các linh kiӋn vӟi dây nӕi 19 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  20. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 +NӃu nhѭ tên và giá trӏ cӫa các linh kiӋn không giӕng nhѭ tên các linh kiӋn trong mҥch ÿLӋn thì chúng ta có thӇ sӱa chӱa sau cNJng ÿѭӧc +Ch ӑn chӃÿӝ vӁ lҥi Redraw trong trình ÿѫn View hoһc nhҩp tә hӧp phím Ctrl+D ÿӇ vӁ lҥi Pҥch ÿLӋn nӃu cҫn. *Ngoài ra b̩n còn có th͋ÿ̿t n͙i ti͇p hoăc song song liên ti͇p các linh ki͏n nhanh chóng b̹ng cách dùng chͱc năng Auto Repeat trong trinh ÿ˯n Options. Hình 1.2.2 a Ch͕n chͱc năng Auto-Repeat Ta chӑn chӭc năng này bҵng cách tick vào ô Enable Auto-Repeat. -NӃu muӕn ÿһt các linh kiӋn nӕi tiӃp liên tiӃp và cách ÿӅu nhau mӝt khoҧng là bao nhiêu thì ÿánh sӕ ÿó vào ô bên cҥnh cӫa khung Horizontal Offset (vӟi ÿѫn vӏ inch) và ÿӇ giá trӏ cӫa khung Vertical Offset bҵng "00.00", sau ÿónhҩn OK. Hình 1.2.2.2.b H͡p tho̩i Auto-Repeat. TiӃp theo ta chӑn linh kiӋn và nhҩn phím Space trên bàn phím ta sӁ có kӃt quҧ nhѭ sau: Hình 1.2.2.3.c K͇t qu̫ khi thi͇t ÿ̿t Horrizontal Offset 20 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  21. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Tѭѫng tӵ, nӃu bҥn muӕn ÿһt các linh kiӋn song song liên tiӃp mӝt khoҧng là bao nhiêu thì ÿánh sӕÿó vào ô bên cҥnh cӫa khung Vertical Offset và ÿӇ giá trӏ cӫa khung Horizontal Offset bҵng "00.00",sau ÿó nhҩp OK. Hình 1.2.2.3.c H͡p tho̩i Auto-Repeat Sau ÿó, tiӃn hành chӑn linh kiӋn và nhҩn phim Space trên bàn phím ta sӁ có NӃt quҧ nhѭ sau Hình 1.2.2.3.d K͇t qu̫ khi thi͇t ÿ̿t Vertical Offset. 1.2.3 Hi͏u ch͑nh linh ki͏n, kh͙i linh ki͏n 1.2.3.1 Hi͏u ch͑nh v͓ trí, s͙ l˱ͫng cͯa linh ki͏n,kh͙i nhi͉u linh ki͏n Khi chӑn linh kiӋn ÿѭa vào màn hình thiӃt kӃ, linh kiӋn sӁ xuҩt hiӋn ӣ dҥng mһc ÿӏnh(nҵm ngang). Muӕn hiӋu chӍnh linh kiӋn bҥn có thӇ thӵc hiӋn nhѭ sau: 1.2.3.1.1 Hi͏u ch͑nh v͓ trí linh ki͏n D͓ch chuy͋n linh ki͏n: Kích vào linh kiӋn, linh kiӋn sӁ chuyӇn sang màu ÿӓ cho biӃt linh kiӋn ÿã ÿѭӧc chӑn. ĈӇ dӏch chuyӇn linh kiӋn ta click chuӝt vào linh kiӋn và kéo rê (drag) chuӝt ÿӃn vӏ trí mӟi cҫn ÿăt linh kiӋn rӗi thҧ chuӝt, tҥi con trӓ chuӝt (pointer) khi di chuyӇn sӁ xuҩt hiӋn biӇu tѭӧng mNJi tên chӍ bӕn hѭӟng. 21 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  22. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Quay và l̵t linh ki͏n: Cách nhanh nhҩt là sӱ dөng phím nóng : Ctrl+R : quay linh kiӋn 90o theo chiӅu ngѭӧc chiӅu kim ÿӗng hӗ. Ctrl+F : lұt linh kiӋn ÿӕi xӭng theo chiӅu ngang. Ngoài ra b̩n có th͋ vào menu Edit ch͕n Ctrl+R hay Ctrl+F. 1.2.3.1.2 Hi͏u ch͑nh s͙ l˱ͫng linh ki͏n Copy linh ki͏n: - Kích chӑn linh kiӋn - Ҩn tә hӧp phím : Ctrl+C hay vào menu Edit chӑn Copy. - Ĉѭa ÿӃn vӏ trí cҫn copy và ҩn Ctrl+V hay vào menu Edit chӑn Paste. C̷t linh ki͏n: - Kích chӑn linh kiӋn - Ҩn tә hӧp phím : Ctrl+X hay vào menu Edit chӑn Cut - Ĉѭa ÿӃn vӏ trí cҫn cҳt và ҩn Ctrl+V hay vào menu Edit chӑn Paste. /ѬU Ý:Muӕn thӵc hiӋn các thao tác trên vӟi khӕi nhiӅu linh kiӋn thì chӍ cҫn trѭӟc ÿó bҥn rê chuӝt chӑn các linh kiӋn ÿó thay vì chӍ chӑn mӝt linh kiӋn. 1.2.3.2.Hi͏u ch͑nh thông s͙ cͯa linh ki͏n 1.2.3.2.1.Thay ÿ͝i các thông s͙ khác cͯa linh ki͏n: Ngѭӡi sӱ dөng có thӇ dùng các cách sau: Nhҩp ÿôi vào biӇu tѭӧng linh kiӋn,hӝp thoҥi nhѭ hình xuҩt hiӋn. Khi vүn ӣ trong cӱa sә vӁ sѫ ÿӗ nguyên lý, ngѭӡi sӱ dөng chӍ có thӇ thay ÿәi các thông V͙ không có ḓu *.Cách này W˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vi͏c ch͕n linh ki͏n(màu linh ki͏n chuy͋n thành màu ÿ͗), sau ÿó kích ch͕n vào bi͋u t˱ͫng Edit Attribute Hình 1.2.3.2.1.a.H͡p tho̩i Attribute Editting 22 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  23. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 1Ӄu bҥn chӍ muӕn thay ÿәi giá trӏ cӫa linh kiӋn, chӍ cҫn nhҩp ÿôi vào giá trӏ cӫa linh kiӋn,hӝp thoҥi Set Attribute Value xuҩt hiӋn,nhұp giá trӏ cҫn thay ÿәi cӫa linh kiӋn rӗi nhҩn OK. Hình 1.2.3.2.1b H͡p tho̩i Set Attribute Value 1.2.3.2.2.Thay ÿ͝i tên linh ki͏n: Có 2 cách: -Nhҩp ÿôi vào tên linh kiӋn,xuҩt hiӋn hӝp thoҥi Edit Reference Designator, nhұp tên mӟi cӫa linh kiӋn vào khung Package Reference Designator.Cuӕi cùng click OK ÿӇ kӃt thúc viӋc ÿәi tên linh kiӋn. Hình 1.2.3.2.2 H͡p tho̩i Edit Reference Designator Trong hӝp thoҥi Attribute Editting.Chӑn PKGREF,nhұp tên mӟi cӫa linh kiӋn vào khung Value, chӑn Save Attr rӗi OK. 1.2.4 N͙i dây, bus 1.2.4.1.N͙i dây Có 3 cách chuyӇn sang chӃÿӝ nӕi dây : uKích vào biӇu tѭӧng cây bút chì trên thanh công cө vVào Draw ,bҩm vào Wire wDùng tә hӧp phím nóng Ctrl+W Khi chuyӇn sang chӃÿӝ nӕi dây, con trӓ chuӝt sӁ biӃn mҩt và thay vào ÿó la biӇu tѭӧng hình cây bút chì, nhҩp vào chân linh kiӋn cҫn nӕi rӗi di chuyӇn chuӝt ÿӃn chân linh kiӋn khác cҫn nӕi vӟi nó và nhҩp chuӝt. Vào menu chӑn lӋnh Options> display option ÿӇ cài ÿһt các chӃÿӝ nӕi dây thӱ tҳt và bұt các Options sau :Rubberband(dây co giãn khi di chuyӇn linh kiӋn), Orthognal bҥn sӁ thҩy ngay tác dөng cӫa chúng trong quá trình nӕi dây. 23 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  24. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 1.2.4.1.a.Hӝp thoҥi display option Hình 1.2.4.1.b Ch͕n và không ch͕n ch͇ÿ͡ Orthogonal 1.2.4.2 N͙i Bus: Có 3 cách ÿӇ chuyӇn sang chӃÿӝ nӕi Bus: 1.Kích vào biӇu tѭӧng sau trên Draw Bus thanh công cө. 2.Vào Draw, bҩm Bus . 3.Dùng phím nóng Ctrl+B. 24 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  25. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Ch˱˯ng2: MÔ PHӒNG SӔ 2.1 Ví dͭ 1: 9Ӂ và mô phӓng mҥch ÿӃm8 , ÿӃm lên, ÿӃm nӕi tiӃp theo bҧng mã BCD 8421,sӱ dөng JKFF có xung kích khӣi sѭӡn xuӕng.Mҥch có sѫÿӗ nguyên lý nhѭ sau: Hình 2.1.a S˯ÿ͛ nguyên lý m̩ch ÿ͇m 8, ÿ͇m lên, ÿ͇m n͙i ti͇p theo b̫ng mã BCD 8421, s͵ dͭng JKFF có xung kích khͧi s˱ͥn xu͙ng. -Trong ÿó: +Nguӗn DSTM Ĉây là nguӗn sӕ dùng trong mô phӓng.Linh kiӋn này có tên trong Vѫÿӗ nguyên lý là DIGSTIM. +Bubble :Là mӝt linh kiӋn ÿһc biӋt trong Microsim,nhӳng bubble có cùng nhãn(label) xem nhѭ ÿѭӧc nӕi vӟi nhau.ViӋc sӱ dөng bubble giúp mҥch ÿLӋn ÿѭӧc tә chӭc gӑn gàng, rõ ràng Kѫn;nhҩt là khi c̯n s͵ dͭng chung ngu͛n cho nhi͉u ÿ̯u vào.Double click vào bubble ÿӇÿһt nhãn cho nó. +Nguӗn HI :Nguӗn này luôn cung cҩp tín hiӋu ӣ mӭc cao(tín hiӋu 1). Ngѭӧc lҥi vӟi nguӗn HI là nguӗn LO luôn cung cҩp tín hiӋu ӣ mӭc thҩp(tín hiӋu 0).Trong mҥch trên,nguӗn HI ÿѭӧc nӕi vӟi bubble có nhãn H. Ĉҫu vào K cӫa U3A cNJng ÿѭӧc nӕi vӟi mӝt bubble có nhãn H. ĈLӅu ÿó có nghƭa là ÿҫu K cӫa U3A luôn ӣ mӭc cao. +Voltage/Level marker Ĉây là công cө dùng ÿӇ quan sát dҥng sóng áp(trong mô phӓng tѭѫng tӵ) hay mӭc tín hiӋu (trong mô phӓng sӕ). Sau khi vӁ xong sѫÿӗ nguyên lý, chúng ta thiӃt lұp các thông sӕ cho mҥch, chӑn chӃÿӝ rӗi chҥy mô phӓng. -Thi͇t l̵p các thông s͙ nh˱ sau: +ThiӃt lұp thông sӕ cho DSTM1: 25 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  26. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 2.1.b Thi͇t l̵p thông s͙ cho ngu͛n s͙ DSTM1 Nh̵p xong ch͕n apply trong h͡p tho̩i Clock Attrributes , r͛i ch͕n File>saveÿ͋ l˱u l̩i. +ThiӃt lұp thông sӕ choDSTM2: Hình 2.1.c Thi͇t l̵p các thông s͙ cho ngu͛n s͙ DSTM2 26 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  27. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Ch͕n ch͇ÿ͡ mô ph͗ng: Vào Analysis>Setup ,xuҩt hiӋn hӝp thoҥi Analysis Setup. Chӑn Transient , xuҩt hiӋn hӝp thoҥi Transient. Cách trên t˱˯ng ÿ˱˯ng vͣi vi͏c ch͕n công cͭ Setup Analysis trên thanh công cͭ,r͛i ch͕n Transient. ThiӃt lұp các thông sӕ nhѭ hình 2.4.1.d. Sau cùng vào File> Save ÿӇ lѭu lҥi các thông sӕ vӯa thiӃt ÿһt cho toàn bӝ mҥch. Hình 2.1.d H͡p tho̩i Transient -Mô ph͗ng: ĈӇ thӵc hiӋn mô phӓng,hoһc vào Analysis>Simulate , hoһc nhҩn vào công cө Simulate trên thanh công cө, hoһc sӱ dөng Hotkey F11.Xuҩt hiӋn ÿӗng thӡi các cӱa sә nhѭ sau: Hình 2.1.e H͡p tho̩i PSpiceAD 27 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  28. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 2.1.f H͡p tho̩i Message V͑ewer Hình 2.1.g H͡p tho̩i Probe 28 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  29. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 ĈӇ quan sát dҥng sóng ra ta chӑn :Trace >Add .Xṷt hi͏n h͡p tho̩i sau: Hình 2.1.h H͡p tho̩iAdd Trace Dùng chu͡t trái kích ch͕n :ck,clr,1,2,3 r͛i b̭m OK.Ta có k͇t qu̫ÿ˱ͫc mô ph͗ng nh˱ sau: Hình 2.1.i K͇t qu̫ mô ph͗ng m̩ch hình 2.4.1.a ĈӇ quan sát mӭc tín hiӋu dҥng 0 và 1 ӣ trөc tung nhѭ hình trên, chӑn vào công cө Toggle Cursor trên thanh công cө cӫa cӱa sә Micro Probe.Di chuyӇn Cursor bҥn sӁ thҩy các mӭc tín hiӋu thay ÿәi ӣ trөc tung và sӁ thҩy ÿѭӧc mҥch thӵc hiӋn viӋc ÿӃm 8tӯ 0(000) ÿӃn 7(111), ÿӃm lên. 29 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  30. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 2.2 Ví dө 2: 0ҥch mô phӓng thanh ghi bӕn bít ,dӏch trái , nhұp dӳ liӋu song song ,không ÿӗng bӝ. Sѫÿӗ mҥch nhѭ sau: Hình 2.2.a Sѫÿӗ nguyên lý Trong ÿó ta có ba nguӗn DSTM: +.DSTM1:Load +.Load =0:Thanh ghi dӳ nguyên trҥng thái cNJ +.Load=1:Cho phép nhұp dӳ liӋu +.DSTM2:CLK:Xung clock +.DSTM3:RESET +.DSTM5:DSL Các ÿҫu vào A,B,C,D ÿѭӧc cho ӣ mӭc cao : Nӕi vào ÿҫu HI Sau ÿó ta thiӃt lұp các thông sӕ cho mҥch nhѭ sau: +.ThiӃt lұp cho DSTM1 (tӭc là cho LOAD): 30 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  31. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 +.ThiӃt lұp cho DSTM3 (tӭc là cho CLR): +.ThiӃt lұp cho DSTM2 (tӭc là cho CLK): 31 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  32. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 +.ThiӃt lұp thông sӕ cho DSTM5 (tӭc là cho DSL): Chӑn ÿҫu dò V ÿһt vào tҥi các vӏ trí nhѭ trong sѫÿӗ mҥch .Vào Analysic >Creat Nestlit ,rӗi ҩn phím F11 ta sӁ có kӃt quҧ nhѭ sau: 32 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  33. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Chѭѫng 3 : MÔ PHӒNG TѬѪNG TӴ 3.1 VӁ mҥch ÿLӋn ĈӇ làm quen vӟi chӃÿӝ mô phӓng tѭѫng tӵ cӫa MicrosimEva , chúng ta thӵc hiӋn mӝt mҥch ÿLӋn ÿѫn giҧn sau : Chúng ta tiӃn hành vӁ mҥch nhѭ hѭӟng dүn trong chѭѫng 1. Mҥch ÿҫu tiên chúng ta làm quen là mӝt Pҥch khuӃch ÿҥi ÿҧo dùng OPAM LM324 : Hình 3.1 M̩ch khu͇ch ÿ̩i ÿ̫o +Ӌ sӕ khuӃch ÿҥi ÿLӋn áp: Av = - Rf / R1 ThiӃt lұp giá trӏ cho nguӗn vào V1 bҵng cách double-click vào nó và ÿһt các giá trӏ thích hӧp : Hình 3.2 Thi͇t l̵p các thông s͙ cho ngu͛n VSIN Chҷng hҥn ta ÿһt các giá trӏ nhѭ hình 3.2 . 33 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  34. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Chúng ta có thӇ quan sát trѭӟc dҥng sóng cӫa tín hiӋu vào theo các thiӃt lұp cӫa chúng ta trong Fӱa sә Stimulus Editor. Cách thӵc hiӋn nhѭ sau: 7ӯ trình ÿѫn Analysis chӑn Edit Stimuli , ÿӇ hiӋn cӱa sә Stimulus Editor ( Hình 3.2 a) Hình 3.2a C͵a s͝ Stimulus Editor Trong cӱa sә Stimulus Editor, trên thanh công cө , click vào biӇu tѭӧng New Stimulus ( hoһc trong trình ÿѫn Stimulus chӑn New ) , hӝp NewStimulus xuҩt hiӋn và ta chӑn Analog ,tích vào SIN ÿLӅn tên V1 (hình 3.2b) , sau ÿó click OK ÿӇÿLӅn thông sӕ vӅ V1 (hình 3.2c ) Hình 3.2 b Hình 3.2 c 34 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  35. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Cuӕi cùng click OK ÿӇ xem dҥng sóng cӫa V1 (hình 3.2 d) . Hình 3.2 d D̩ng sóng cͯa V1 Khi quan sát dҥng sóng cӫa tín hiӋu ÿҫu vào , nӃu bҥn chѭa ѭng ý vӟi tín hiӋu nhѭ vұy thì có thӇ thay ÿәi thông sӕ cӫa nó cho phù hӧp . Quay lҥi cӱa sә Microsim Schematic , sau khi hoàn tҩt viӋc hiӋu chӍnh mҥch , click vào biӇu Wѭӧng Save trên thanh công cөÿӇ lѭu tҩt cҧ và ÿһt tên cho mҥch . Giҧ sӱÿһt tên mҥch là khuӇch ÿҥi OA.sch ÿuôi *.sch là mһc ÿӏnh) . Sau ÿó tiӃn hành mô phӓng . 3.2Mô phӓng : ĈӇ chӑn chӃÿӝ mô phӓng cho mҥch chúng ta có hai cách sau : -Click vào nút công cө Setup Analysis trên thanh công cө -Chӑn Setup Wӯ trình ÿѫn Analysis +ӝp thoҥi Analysis Setup sӁ xuҩt hiӋn : 35 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  36. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 3.3 H͡p tho̩i Analysis Setup MicrosimEva 8.0 cung cҩp các chӃÿӝ mô phӓng sau : - ChӃÿӝ AC Sweep : Phân tích ÿáp ӭng tҫn sӕ cӫa mҥch - ChӃÿӝ transient : Phân tích mҥch theo thӡi gian - ChӃÿӝ DC sweep : Phân tích chӃÿӝ làm viӋc tƭnh cӫa mҥch ӭng Yӟi các giá trӏ mӝt chiӅu khác nhau ӣÿҫu vào - ChӃÿӝ Parametric : cho ta các ÿáp ӭng khác nhau khi thay ÿәi giá trӏ cӫa mӝt linh kiӋn trong mӝt khoҧng xác ÿӏnh . ChӃÿӝ này phҧi ÿѭӧc kӃt hӧp cùng vӟi AC Sweep hoһc Transient 3.2.1 AC Sweep Ĉánh dҩu tích và click chuӝt trái vào chӃÿӝ AC Sweep , cӱa sә AC Sweep and Noise Analysis cho phép chúng ta thiӃt lұp thông sӕ cҫn thiӃt vӅ tҫn sӕ và các kiӇu phân tích AC . Phép phân tích ÿѭӧc mһc ÿӏnh ÿӕi vӟi AC Sweep là phép phân tích tuyӃn tính ( linear ) , ngoài ra bҥn cNJng có thӇ chӑn decade . Trong ví dө cӫa chúng ta , chӑn linear vӟi các thông sӕ nhѭ hình , bҥn có thӇ thay ÿәi phép phân tích và các thông sӕ theo ý bҥn ÿӇ so sánh các dҥng sóng . Sau khi thiӃt lұp các thông sӕ, click OK ÿӇÿóng cӱa sә AC Sweep and Noise Analysis . 36 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  37. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 3.4 Thi͇t l̵p thông s͙ cho AC Sweep * TiӃn hành chҥy mô phӓng Click chuӝt vào biӇu tѭӧng simulate trên thanh công cө , hoһc sӱ dөng phím nóng F11, hoһc chӑn simulate tӯ trình ÿѫn Analysis . NӃu mҥch không có lӛi thì cӱa sә PspiceAD biӇu diӉn trҥng thái tính toán ÿang ÿѭӧc tiӃn hành (hình 3.6 ) . Hình 3.5 C͵a s͝ PspiceAD Lúc này trong cùng thѭ mөc vӟi khuechdai OA.sch xuҩt hiӋn thêm các file cùng tên nhѭng có phҫn mӣ rӝng khác nhau : khuechdai OA.out , khuechdai OA.net , khuechdai OA.cir , khuechdai OA.als Chúng ta chӍ cҫn quan tâm ÿӃn file *.out , nó là file mô phӓng ngõ ra .Xem nӝi dung cӫa file *.out bҵng cách tӯ trình ÿѫn Analysis chӑn Examine Ouput , Qӝi dung file *.out nhѭ hình 3.7 ,và chúng ta có thӇ tìm thҩy tҩt cҧ các thông sӕ mà chúng ta ÿã thiӃt lұp cho ÿҫu vào cNJng nhѭ các giá trӏ cӫa ÿҫu ra ÿã ÿѭӧc tính toán . Hình 3.6 File mô ph͗ng ngõ ra &NJng có thӇ quan sát giá trӏÿLӋn áp hay dòng ÿLӋn tҥi bҩt kì ÿLӇm nào trên mҥch ÿLӋn trên màn hình Probe .Probe là chѭѫng trình ÿӗ hӑa cӫa MicrosimEva nhҵm ÿѭa ra các kӃt quҧ phân tích theo ÿӗ thӏ dҥng sóng cӫa ÿLӋn áp hoһc dòng ÿLӋn, vӟi các công cө giúp chúng ta xác ÿӏnh các giá trӏ mӝt cách dӉ dàng tҥi các thӡi ÿLӇm cNJng nhѭ tҫn sӕ bҩt kǤ .NӃu sau khi chҥy simulate mà không thҩy xuҩt 37 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  38. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 hiӋn màn hình Probe thì bҥn phҧi thiӃt lұp nó bҵng cách chӑn Probe Setup Wӯ trình ÿѫn Analysis, trong hӝp thoҥi Probe Setup chӑn Automatically Run Probe After Simlation ( hình 3.8 ). Click OK ÿӇ NӃt thúc. Hình 3.7 H͡p tho̩i Probe Setup -Làm viӋc vӟi chѭѫng trình Probe Hình 3.8 Màn hình chѭѫng trình Probe BiӃn ÿәi Fourier cӫa tín hiӋu 38 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  39. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Chӑn tín hiӋu biӇu diӉn trên ÿӗ thӏ Tҥo mӝt ÿRҥn văn bҧn chú thích hoһc tên trên ÿӗ thӏ HiӇn thӏ các chӃÿӝÿo trên ÿӗ thӏ Ĉo giá trӏ tҥi các ÿLӇm cӵc ÿҥi Ĉo giá trӏ tҥi các ÿLӇm cӵc tiӇu Xác ÿӏnh ÿLӇm uӕn cӫa ÿӗ thӏ Xác ÿӏnh ÿLӇm thҩp nhҩt Xác ÿӏnh ÿLӇm cao nhҩt Ĉo ÿLӇm không liên tөc trong ÿӗ thӏ HiӋn giá trӏ tҥi các thӡi ÿLӇm cҫn ÿo HiӋn các ÿLӇm vӁÿӗ thӏ - Bây giӡ chúng ta sӁ biӇu diӉn dҥng sóng cӫa ÿLӋn áp ngõ ra và ngõ vào ÿӇ quan sát sӵ khuӃch ÿҥi : tӯ trình ÿѫn Trace chӑn Add , hoһc sӱ dөng phím nóng Insert , hoһc click trӵc tiӃp vào biӇu Wѭӧng Add Trace trên thanh công cөÿӇ hiӋn cӱa sә Add Trace , click chuӝt vào V(out),V(V1+) , click OK ÿӇ chӑn . Trên màn hình Probe hiӋn lên ÿӗ thӏ dҥng sóng cӫa Vout và V1 (Hình 3.9) . 39 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  40. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 3.9 Phân tích ÿáp ͱng t̯n s͙ cͯa m̩ch khu͇ch ÿ̩i ÿ̫o OA 3.2.2 ChӃÿӝ Transient : Trên cӱa sә Analysis Setup ÿánh dҩu tích và click chuӝt vào ô transient , Fӱa sә transient hiӋn ra và chúng ta thiӃt lұp các thông sӕ vӅ thӡi gian (hình 3.10) Hai thông sӕ bҳt buӝc phҧi có là Print step và final time (thӡi gian khҧo sát ) . Các thông sӕ còn lҥi các bҥn có thӇ thiӃt lұp hoһc không . Sau khi hoàn tҩt , các bҥn click OK ÿӇÿóng cӱa sә Transient. Click vào CloseÿӇÿóng cӱa sә Analysis Setup.TiӃn hành mô phӓng nhѭ trên . Hình 3.10 Thi͇t l̵p thông s͙ cho ch͇ÿ͡ Transient Hình 3.11 Bi͋u di͍n d̩ng sóng theo thͥi gian 40 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  41. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Trong chӃÿӝ Transient ,chúng ta có thӇ phân tích Fourier cӫa tín hiӋu bҵng cách click vào biӇu tѭӧng Fourier trên thanh công cө . KӃt quҧ phân tích Fourier cӫa mҥch nhѭ hình 3.14 . Cҫn lѭu ý Uҵng chúng ta thiӃt lұp nguӗn V1 có tҫn sӕ làm viӋc FREQ = 50 Hz , vì thӃ trên ÿӝ thӏ dҥng sóng , tín hiӋu vào và ra lӟn nhҩt tҥi tҫn sӕ 50 Hz ,tҥi các tҫn sӕ khác , biên ÿӝ tín hiӋu suy giҧm. Hình 3.12 K͇t qu̫ phân tích Fourier tín hi͏u vào và ra cͯa m̩ch khu͇ch ÿ̩i ÿ̫o Hình 3.13 khu͇ch ÿ̩i ÿ̫o dùng ngu͛n m͡t chi͉u VDC 3.2.3 ChӃÿӝ DC Sweep Trong sѫÿӗ nguyên lý, thay nguӗn VSIN bҵng nguӗn 1 chiӅu VDC, thiӃt lұp giá trӏ cho 41 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  42. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 V2= 5V . Chӑn chӃÿӝ DC Sweep : tӯ trình ÿѫn Analysis chӑn Setup , hoһc click vào biӇu tѭӧng Setup Analysis trên thanh công cөÿӇ hiӋn hӝp thoҥi Analysis Setup , click chӑn DC Sweep , Fӱa sә DC Sweep xuҩt hiӋn và ta ÿLӅn thông sӕ Hình 3.14 Thi͇t l̵p thông s͙ cho ch͇ÿ͡ DC Sweep Click OK ÿӇ lѭu các thiӃt lұp và quay lҥi màn hình Schematic . Click vào biӇu tѭӧng SimulateÿӇ quan sát dҥng sóng tín hiӋu trong chѭѫng trình Probe Hình 3.15 D̩ng sóng ÿL͏n áp ra và vào trong ch͇ÿ͡ DC 42 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  43. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Chúng ta có thӇ quan sát giá trӏÿLӋn áp và dòng tҥi các ÿLӇm trên mҥch ӭng vӟi giá trӏ bҩt kǤ Fӫa V2 bҵng cách click vào biӇu tѭӧng hoһc hoһc cҧ hai tr ên thanh công cө trên màn hình Schematics . Hình 3.15 cho ta ÿLӋn áp tҥi các ÿLӇm ӭng vӟi V2=5V. Hình 3.16 3.2.4 ChӃÿӝ Parametic Chúng ta sӁ phân tích mҥch khuӃch ÿҥi ÿҧo vӟi các giá trӏ khác nhau cӫa Rf. Trong sѫÿӗ nguyên lý ÿһt thêm mӝt linh kiӋn là Parameter (PARAM). Dooble click ÿӇ hiӋu chӍnh PARAM nhѭ hình 3.17 Hình 3.17a ThiӃt lұp thông sӕ cho Parameter Name 1 : ta ÿLӅn tên cӫa linh kiӋn ÿang khҧo sát , value 1 là giá trӏ hiӋn tҥi nó . Microsim Eval cho phép khҧo sát mҥch vӟi nhiӅu nhҩt 3 linh kiӋn có giá trӏ biӃn ÿәi . NӃu Pҥch có 2 hoһc 3 linh kiӋn biӃn ÿәi thì ta ÿLӅn thông sӕ vào NAME 2 , VALUE2 và NAME3 , VALUE 3 tѭѫng ӭng. Save Attr mà chúng ta vӯa thiӃt lұp , click OK ÿӇ kӃt thúc thiӃt lұp . 43 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  44. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Trong hӝp thoҥi Analysis setup chӑn Parametric : Hình 3.17b Thi͇t l̵p thông s͙ cho ch͇ÿ͡ Parametric Trong khung Sweep var.Type ta click chӑn Global Parameter , khung name ta gõ Rf dҧi giá trӏ quét và bѭӟc nhҧy nhѭ hình vӁ 3.17b .Click OK ÿӇ kӃt thúc. Ta cNJng có thӇ chӑn loҥi linh kiӋn khác ÿӇ mô phӓng trong chӃÿӝ Parametric : nhѭ voltage source, current source tѭѫng ӭng vӟi mӝt nguӗn áp hoһc mӝt nguӗn dòng thay ÿәi. ChӃÿӝ Parametric cҫn ÿѭӧc kӃt hӧp vӟi Transient hoһc AC Sweep . TiӃn hành mô phӓng nhѭ trên . 44 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  45. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 CHѬѪNG 4:VӀ MҤCH IN VӞI CHѬѪNG TRÌNH PCBOARD 4.1 VӁ mҥch in khi ÿã có sѫÿӗ nguyên lý : 4.1.1 Giͣi thi͏u: ĈӇ tìm hiӇu chӭc năng PCBOARD cӫa MicroSim, chúng ta tiӃn hành thӵc hành vӟi mҥch dao ÿӝng ÿa hài hӗi tiӃp vӅ cӵc E , sѫÿӗ nguyên lý nhѭ sau: Hình 4.1 4.1.2 Ti͇n hành th͹c hi͏n: Giҧ sӱ ta ÿã vӁ mҥch nguyên lý xong. Trong cӱa sә MicroSim Schematics, kích vào biӇu tѭӧng Open hoһc chӑn Open tӯ trình ÿѫn File, chӑn file nguyên lý cҫn chuyӇn sang mҥch in, sau ÿó kích ÿôi chuӝt hoһc chӑn OpenÿӇ mӣ. Hình 4.1.2.a H͡p tho̩i Open. 45 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  46. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Trѭӟc khi chҥy PCBoards chúng ta vào trình ÿѫn Tools chӑn Package  ÿӇ ÿóng gói mҥch nguyên lý và tҥo Netlist. Hình 4.1.2.bH͡p tho̩i Package. Trong hӝp thoҥi trên, hãy chӑn các chӭc năng nhѭ trong hình ÿӇ khai báo các kiӇu sҳp xӃp linh kiӋn trѭӟc khi chuyӇn sang mҥch in. Nhҩp OK ÿӇÿóng hӝp thoҥi. -Sau khi kӃt thúc các công viӋc ӣ trên, trong cӱa sә MicroSim Schematics muӕn chuyӇn sang Vѫÿӗ mҥch in ta chӑn Run PCBoards tӯ trình ÿѫn Tools. Hình 4.1.2.c Tools>Run PC Boards. 46 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  47. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 -Cӱa sә MicroSim PCBoards xuҩt hiӋn vӟi hình dҥng nhѭ sau: Hình 4.1.2.d Màn hình MicroSim PCBoards sau khi th͹c hi͏n l͏nh Run>PC Boards -Sau ÿó ta nhҩp chuӝt tҥi mNJi tên bên phҧi cӫa khung giӳa trên thanh Combo. Tҥi menu sә xuӕng, ta chӑn lӟp BoardOutline. -TiӃp tөc vào Menu chӑn lӋnh Rectangle tӯ trình ÿѫn Draw, ta sӁ vӁ hình d̩ng cͯa Board P̩ch. Hình 4.1.2.e Ch͕n lͣp BoardOutline r͛i ch͕n Draw>Rectangle. -Lúc này ta thҩy con trӓ chuӝt có hình dҥng là dҩu thұp, nhҩp chuӝt tҥi mӝt ÿLӇm bҩt kǤ và di chuyӇn chuӝt cho ÿӃn khi tҥo hình chӳ nhұt ÿӫÿӇ thiӃt kӃ mҥch in rӗi nhҩp chuӝt. Sau khi vӁ xong, muӕn thoát hãy nhҩp phҧi chuӝt. 47 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  48. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.1.2.f Màn hình PCBoards sau khi vͅ BoardOutline. TiӃp tөc vӁÿѭӡng giӟi hҥn trong cho mҥch in, nhҩp chuӝt vào mNJi tên hѭӟng xuӕng cӫa khung chính giӳa trên thanh Combo và chӑn lӟp BoardSigKeepin, sau ÿó ta vào menu chӑn lӋnh Draw > Board Signal Keepin. Hình 4.1.2.g Ch͕n lͣp BoardSigKeepin Khi ÿó ta thҩy con trӓ chuӝt thay ÿәi hình dҥng thành chӳ thұp, nhҩp chuӝt tҥi mӝt góc mҥch in Uӗi di chuyӇn chuӝt ÿӃn góc khác và nhҩp chuӝt. Cӭ thӃ tiӃp tөc nhҩp tҥi các góc, muӕn kӃt thúc bҩm phҧi chuӝt. 48 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  49. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.1.2h Vͅ BoardSigKeepin. -TiӃp tөc ÿӏnh vӏ lӛ khoan tҥi bӕn góc. Trѭӟc tiên ta nhҩp chuӝt vào mNJi tên hѭӟng xuӕng cӫa khung chính giӳa trên thanh Combo, tҥi thanh sә xuӕng ta chӑn lӟp Ratsnest. Sau ÿó vào menu chӑn OӋnh Draw >Hole Hình 4.1.2.i Ch͕n lͣp Ratsnest r͛i ch͕n Draw>Hole 49 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  50. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Trong hӝp thoҥi Add Hole, tҥi khung Diameter nhұp ÿѭӡng kính ngoài cӫa lӛ khoan nhѭ sau trong hình Gѭӟi và nhҩp OKÿӇ chҩp nhұn: Hình 4.1.2.jH͡p tho̩i Add Hole. Tҥi con trӓ lӋnh xuҩt hiӋn hình vòng tròn, di chuyӇn chuӝt ÿӃn góc nào ÿó mà ta muӕn ÿӏnh Pҥch in khi lҳp ráp vào vӓ và nhҩp chuӝt nhѭ hình sau. Muӕn kӃt thúc lӋnh nhҩp phҧi chuӝt. Hình 4.1.2.k Vͅ Hole. -Sau khi ÿӏnh dҥng kích thѭӟc mҥch in ta tiӃn hành di chuyӇn linh kiӋn tӯ bên ngoài vào bҧng Pҥch in(bҧng mҥch ÿѭӧc giӟi hҥn bӣi BoardSigkeepin) bҵng cách nhҩp chӑn linh kiӋn (linh kiӋn ÿәi sang màu sáng trҳng) và rê chuӝt vào mҥch in ÿӃn vӏ trí thích hӧp rӗi thҧ chuӝt. Cӭ thӃ tiӃp tөc làm cho ÿӃn khi tҩt cҧ các linh kiӋn ÿѭӧc ÿѭa vào mҥch in và sҳp xӃp cho ÿúng thӭ tӵ. Sӱ dөng tә hӧp phím Ctrl + R ÿӇ quay linh kiӋn 900 nhѭ trong chѭѫng vӁ mҥch nguyên lý. -Mҥch in có thӇ chҥy 1 hay 2 lӟp tùy theo sӵ khéo léo khi sҳp xӃp linh kiӋn . -Sau khi ÿã di chuyӇn và sҳp xӃp linh kiӋn, ta ÿѭӧc các chân linh kiӋn có trong mҥch nhѭ sau: 50 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  51. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.1.2.l B̫ng m̩ch sau khi ÿã s̷p x͇p l̩i linh ki͏n. Sau khi sҳp xӃp các linh kiӋn theo nhѭ hình trên, hãy nhҩp chuӝt vào lӋnh Tools> CCT:Setup. Hӝp thoҥi CCT Setup xuҩt hiӋn trên màn hình ÿӇ bҥn khai báo các thông sӕ trong quá trình vӁ tӵ ÿӝng mҥch in. Hӝp thoҥi này cho phép bҥn xác ÿӏnh các thông sӕ các ÿѭӡng Pҥch (Clearance), kiӇu Padstack, các khai báo vӅ khoҧng cách lѭӟi ÿѭӡng mҥch (Trace Grid), hay các lѭӟi mӕi hàn (Via Grid) Hình 4.1.2.m H͡p tho̩i CCT Setup. Sau khi ÿã chӑn xong các khai báo, bҩm OKÿӇ chҩp nhұn. %ѭӟc kӃ tiӃp chӑn CCT: Autoroute trong trình ÿѫn ToolsÿӇ bҳt ÿҫu vӁ tӵÿông mҥch in. Muӕn dùng bҧn Demo này thì chúng ta chӍ cҫn chӍnh lҥi thӡi gian hӋ thӕng: Kích chuӝt phҧi vào biӇu tѭӧng ngày tháng ӣ System Tray, chӑn Adjust Day/Time. Sau ÿó chӍnh ngày giӡ lui lai năm 1997 gҫn ngày phiên bҧn Demo ÿang dùng 51 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  52. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Bây giӡ chúng ta sӁ chҥy AutoRoute tӯ trình ÿѫn Tools trong cӫa sә PCBoard mӝt lҫn Qӳa.Lúc ÿó màn hình xuҩt hiӋn file ngõ ra Output Log kdec.cco biӇu thӏ tiӃn trình chҥy vӁ tӵ ÿӝng Pҥch in có dҥng sau: Hình 4.1.2.n Quá trinh Autoroute ÿ˱ͫc th͹c hi͏n b̹ng SPECCTRA. Sau khi thӵc hiӋn autorote, chúng ta se nhұn ÿѭӧc bҧng mҥch in hoàn chӍnh, nӃu thích chúng ta có thӇ sҳp xӃp lҥi cho hӧp lý hѫn. Hình 4.1.2.o B̫ng m̩ch sau khi ch̩y Autoroute Bây giӡ chúng ta sӁÿһt các lӛ hàn, các ÿѭӡng nӕi mass và nguӗn cNJng nhѭ là các ÿѭӡng tín hiӋu cho mҥch. Hãy nhҩp chuӝt vào lӋnh Draw>Add Via trên thanh trình ÿѫn sau ÿó hãy nhҩp chuӝt 52 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  53. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 vào mҥch in ÿӇÿһt lӛ hàn ÿLӇm Mass, Vcc.TiӃp tөc hãy nhҩp chuӝt vào Draw>Trace trên thanh trình ÿѫn ÿӇ vӁÿѭӡng mҥch nӕi lӛ hàn mass và nguӗn Vcc hình vӁ: Hình 4.1.2p B̫ng m̩ch in khi vͅÿ˱ͥng m̩ch n͙i l͟ hàn và ngu͛n ĈӇÿһt tên cho lӛ hàn linh kiӋn vӯa tҥo, hãy nhҩp ÿôi chuӝt vào nó. Trong hӝp thoҥi Attributes Eҥn hãy chӑn thuӝc tính NETNAME sau ÿó nhҩn chuӝt vào Display. Sau khi nhҩp chuӝt vào Display, hӝp thoҥi Display Parameters xuҩt hiӋn trên màn hình. Trong hӝp thoҥi này hãy chӑn lӟp Component, chӑn tiӃp text_50 trong phҫn Style sau ÿó nhҩp chuӝt vào Assign to LayerÿӇ cұp nhұt. Hình 4.1.2.q H͡p tho̩i Attributes và h͡p tho̩i Display Parameters. Thӵc hiӋn tѭѫng tӵÿӕi vӟi lӛ hàn còn lҥi . ĈӇ xem mҥch in ÿѭӧc dӉ dàng trên màn hình hãy tҳt các ô lѭӟi bҵng cách chӑn Configure> Snap Grid và hãy bӓÿánh dҩu ӣ chӭc năng Display trong Kӝp thoҥi Snap Grid. 53 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  54. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.1.2.r H͡p tho̩i Snap Grid. .Ӄt quҧ cuӕi cùng ÿѭӧc mҥch in nhѭ sau: Hình 4.1.2.s 4.2 Vͅ m̩ch in tr͹c ti͇p trong ch˱˯ng trình Microsim PCBoards: Chúng ta sӁ vӁ mҥch khuӃch ÿҥi EC nhѭ trong mөc 4.1 trӵc tiӃp mà không cҫn thông qua sѫÿӗ nguyên lý. Khi ÿã vào cӱa sә làm viӋc cӫa Microsim PCBoards, chúng ta bҳt ÿҫu chӑn các linh kiӋn Eҵng cách vào menu draw Component hoһc bҩm hotkey Ctrl+G ÿӇ vào thѭ viӋn lҩy linh kiӋn nhѭ trình bày sau : 54 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  55. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.2a Gõ tên linh kiӋn Chӑn vӓ hiӇn thӏӣ mҥch in Chӑn linh kiӋn Hình 4.2b %ҩm phím trái chuӝt ÿһt linh kiӋn vào mҥch.Ӣÿây ta vӁ mҥch dao ÿӝng ÿa hài hӗi tiӃp vӅ cӵc E nhѭ mҥch trên .Ta có hình vӁ sau: 55 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  56. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.2c Vào menu Draw Connection hoһc bҩm hotkey Ctrl+W.Con trӓ biӃn thành hình cây viӃt, ta ÿһt con trӓ nӕi chân các linh kiӋn .Khi ÿó xuҩt hiӋn hӝp thoҥi yêu cҫu ÿһt tên cho dây nӕi click OK.TiӃp tөc ta có mҥch sau : Hình 4.2d ‘ ThiӃt lұp Boardoutline, BoardSigkeepin, Hole ,CCT:setup .nhѭ trên .Lúc này, ta có thӇ bҩm CCT:Autoroute ÿӇ cho máy tӵÿӝng vӁ. NӃu thích chúng ta có thӇ tӵ vӁ mҥch in bҵng cách chӑn Draw >Trace hoһc bҩm hotkey Ctrl+T .Ta cho con trӓ chuӝt nӕi tӯng linh kiӋn lҥi vӟi nhau và vӁÿLӇm nguӗn và mass cӫa mҥch .Hình vӁ: 56 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1
  57. +˱ͣng d̳n s͵ dͭng ch˱˯ng trình MicroSim Eval 8.0 Hình 4.2e 57 Nhóm 6 - Lͣp 03ĈT1