Giáo trình thiết kế Web - Chương 14: Tween hình chuyển động

pdf 23 trang phuongnguyen 4420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình thiết kế Web - Chương 14: Tween hình chuyển động", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_thiet_ke_web_chuong_14_tween_hinh_chuyen_dong.pdf

Nội dung text: Giáo trình thiết kế Web - Chương 14: Tween hình chuyển động

  1. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 TWEEN HÌNH CHUYỂN ĐỘNG Trong bài tập này các bạn sẽ được hướng dẫn cách tạo một đối tượng chuyển động bằng cách Tween hình. Đây là phần mở đầu cơ bản mà các bạn khi thiết kế hoạt hình trên Flash cần phải quen thuộc. Trong bài tập này các bạn sẽ tạo một vòng tròn có màu di chuyển từ trái sang phải. Các bước được tiến hành như sau: 1. Khởi động chương trình Flash, nhấp chuột vào Start > Programs > Macromedia Flash 5 > Flash 5. 2. Cửa sổ làm việc xuất hiện và mở file mới có tên là Movie1. Con trượt trên thanh thước Timeline đang ở keyframe thứ nhất trên Layer1. Giao diện vùng làm việc trong Flash 5 TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 298 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  2. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 3. Chọn trên trình đơn File > Save hay Save As. Sau đó nhấp chuột vào mục File name trong hộp thoại Save As và đặt tên cho file mới là “Tween -1”. Sau khi nhập xong nhấp chuột vào nút Save. 4. Bây giờ bạn hãy nhấp chuột vào công cụ Oval Tool từ bảng công cụ hoặc nhấn phím O trên bàn phím để kích hoạt công cụ vẽ này. Sau đó nhấp chuột vào cửa sổ màn hình làm việc và kéo chuột cho đến khi bạn tạo vòng tròn vừa ý. Con trỏ chuột sẽ biến đổi thành hình tròn và chữ thập. 5. Bạn có thể chọn màu để tô màu hoặc muốn đổi màu cho vòng tròn thì nhấp chuột vào hộp màu Fill Color chọn một màu và tô màu cho đối tượng. Giả sử ở đây chúng ta chọn màu xanh (Blue) có trong bảng màu. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 299 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  3. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 6. Nhấp chuột chọn công cụ Arrow Tool trong hộp công cụ hay nhấn phím V trên bàn phím. Sau đó bạn nhấp đúp chuột vào đối tượng vòng tròn để chọn cả đường viền vòng tròn. 7. Lúc này trên Timeline ở khung keyframe, vạch màu đỏ tượng trưng cho vị trí đầu đang phát ở tại keyframe thứ nhất. Bạn hãy nhấp chuột vào keyframe thứ nhất trên Layer1 này. 8. Chọn trên trình đơn Insert > Create Motion Tween. Đối tượng xuất hiện đường khung màu xanh nhạt bao quanh đối tượng cùng với dấu cộng chính giữa vòng tròn. 9. Ở cửa sổ keyframe, bạn nhấp chuột tại keyframe mình mong muốn di chuyển vòng tròn đến vị trí mới (ở đây chúng tôi nhấp chuột tại keyframe 30). Khi nhấp chuột vào keyframe vừa chọn một vệt màu đen xuất hiện ngay bên dưới thanh thước Timeline. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 300 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  4. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Chú ý : Bạn phải nhấp chuột tương ứng với Layer hiện hành đang được chọn. Bạn không nên nhấp chuột lên phía trên hoặc xuống phía dưới. 10. Bây giờ bạn chọn trên trình đơn Insert > Keyframe hoặc nhấn phím F6 để tạo đường chuyển động cho đối tượng. Sau đó trên Layer1 hiện hành có đường mũi tên từ keyframe thứ nhất hướng đến keyframe 30 xuất hiện. Chú ý : Để di chuyển vòng tròn chạy theo phương nằm ngang (hay một phương nào khác chính xác hơn) bạn nên cho xuất hiện các ô lưới trên màn hình làm việc bằng cách chọn trên trình đơn View > Grid > Show Grid hay nhấn phím Ctrl + phím dấu nháy đơn (‘). TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 301 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  5. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 11. Bây giờ bạn hãy nhấp chuột vào keyframe cuối cùng trên thanh thước Timeline. Sau đó kéo vòng tròn đến vị trí mới nơi mà bạn muốn đối tượng dừng chuyển động. Chú ý : Nếu bạn muốn vị trí mới nằm ngang cùng thẳng hàng so với điểm ban đầu, bạn nhớ nhấn thêm phím Shift trong khi di chuyển vòng tròn. Vòng tròn ở vị trí đầu (bên trái) và vị trí cuối chuyển động 12. Cuối cùng bạn nhấn phím Enter ở bàn phím hay nhấn nút Play trên thanh công cụ Controller để xem kết quả vừa thực hiện. Nếu vòng tròn diễn hoạt từ điểm đầu đến điểm cuối là bạn đã thành công. Đoạn phim đang diễn hoạt tại keyframe thứ 20 13. Chọn trên trình đơn File > Save để lưu file này lại. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 302 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  6. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 TẠO HAI VÒNG TRÒN CHUYỂN ĐỘNG NGƯỢC CHIỀU NHAU Bài tập này cũng tương tự như bài tập 1 nhưng ở đây tạo hai vòng tròn chạy ngược chiều nhau. Trong bài tập 1 ta đã tạo vòng tròn màu xanh chạy từ trái sang phải, bây giờ các bạn tiếp tục làm theo các bước sau để tạo vòng tròn màu đỏ chạy ngược lại từ phải sang trái. 1. Mở lại file vừa lưu với tên file là Tween-1 trong bài vừa mới thực hành ở trên. 2. Tạo mới thêm một Layer nữa bằng cách chọn trên trình đơn Insert > Layer hay nhấp chuột vào nút dấu cộng bên dưới tên Layer trong thanh thước Timeline . 3. Layer2 xuất hiện vùng bôi đen cho biết nó đang hiện hành và bây giờ bạn sẽ làm việc trên Layer2 này. Nhấp chuột vào keyframe thứ nhất trên Layer2. 4. Bạn vẫn chọn công cụ Oval Tool trong hộp công cụ. Sau đó nhấn giữ phím Shift trong khi vẽ 1 vòng tròn màu đỏ tại góc phải dưới vùng làm việc. 5. Các bước tiến hành tạo chuyển động cho vòng tròn đỏ từ phải sang trái tương tự như bài tập ở trên. Nhấp chuột vào keyframe thứ nhất trên Layer2 và chọn trên trình đơn Insert > Create Motion Tween. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 303 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  7. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Nhấp chuột vào keyframe thứ nhất trên Layer2 6. Nhấp chuột vào keyframe cuối cùng trên Layer2 (keyframe 30). Sau đó nhấp chuột vào vòng tròn màu đỏ và kéo sang trái. 7. Cuối cùng bạn nhấn phím Enter hay chọn trên trình đơn Control > Play hay chọn Control > Test Movie để diễn hoạt đoạn phim trong Flash Player. Đoạn phim đang diễn hoạt TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 304 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  8. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Giả sử đoạn phim bạn vừa thực hiện đã đúng như ý đồ thiết kế, các bước còn lại bạn sẽ xuất đoạn phim dưới các định dạng file (format) mong muốn. Các bước được tiến hành như sau: 8. Vào trình đơn File > Export Movie hay dùng phím tắt Ctrl + Alt + Shift + S để mở hộp thoại Export Movie. Chọn định dạng file cần lưu tại mục Save as type. 9. Chỉ đường dẫn thư mục chứa file ở mục Save in (ở đây ta chọn thư mục My Documents). 10. Nhập tên file vào trong mục File name. 11. Theo mặc định Flash lưu file mới vừa tạo dưới định dạng .swf. Nếu bạn muốn lưu file dưới định dạng khác nhấp vào mũi tên hướng xuống trong mục Save as type để chọn định dạng thích hợp. 12. Một danh sách định dạng file hiển thị cho bạn chọn. Ở đây giả sử chúng ta chọn định dạng gif động (Animated GIF) để đưa vào trong trang Web hoặc trong FrontPage. Trở về cửa sổ Export Movie nhập tên file (ở đây đặt tên Tween-2). TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 305 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  9. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 13. Cửa sổ Export GIF xuất hiện. Chọn giá trị mặc định tại mục Width (chiều rộng), Height (chiều cao) trong mục Dimensions có giá trị đúng với giá trị chọn ban đầu trong Modify > Movie. 14. Bạn có thể nhấp nhận các giá trị mặc định trong mục chọn Dimensions, nhấp chuột vào nút OK để tiến hành xuất đoạn phim. Hãy vào cửa sổ Explorer hay Norton để coi kích thước của file xuất ra. Các bạn có nhận xét gì về kích thước này không - chúng rất nhỏ so với các chương trình làm hoạt hình khác? TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 306 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  10. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 THỰC HIỆN ĐOẠN PHIM BIẾN HÌNH TỪ HÌNH TRÒN BIẾN DẠNG THÀNH CÁI NƠ 1. Khởi động Flash 5, mở một tập tin mới. 2. Tạo các đường lưới cho màn hình làm việc, bằng cách chọn View > Grid > Show Grid. 3. Khi bạn nhấp chuột chọn lệnh Show Grid xem như chúng ta chấp nhận giá trị mặc định của đường lưới, cửa sổ làm việc lúc này giống như hình bên dưới. Chú ý : Nếu các bạn muốn chỉnh sửa đường lưới, chúng ta chọn View > Grid > Edit Grid. 4. Cửa sổ Grid xuất hiện, lúc này các bạn có thể hiệu chỉnh màu cho đường lưới ở mục Color và độ dài rộng của mỗi ô luới (ở đây độ dài rộng của mỗi ô lưới là 15). 5. Chọn công cụ Oval Tool (T) trong hộp công cụ để vẽ hình tròn tại keyframe1 trên Layer1. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 307 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  11. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Chọn công cụ Oval Tool trong hộp công cụ 6. Nhấp chuột vào keyframe thứ 3 và nhấn phím F6. Tại keyframe này bạn chọn công cụ Arrow Tool để hiệu chỉnh hình tròn giống như hình trên. Khi đưa công cụ Arrow Tool đến đối tượng, hình vòng cung xuất hiện sau mũi tên, bạn có thể kéo vòng tròn để chỉnh sửa. Vòng tròn ban đầu tại keyframe Dùng công cụ Arrow Tool để hiệu Nhấp chuột vào keyframe thứ 3 thứ 1 chỉnh hình tròn thành hình Oval 7. Bạn lặp lại bước 6 cho các keyframe tiếp theo. bạn chèn các keyframe trong các keyframe kế tiếp trước khi kéo chỉnh hình tròn giống như các hình dưới đây. Ảnh tại keyframe 5 Ảnh tại keyframe 7 Ảnh tại keyframe 9 Ảnh tại keyframe 11 Ảnh tại keyframe 13 TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 308 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  12. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 8. Bạn dùng công cụ Oval Tool và vẽ thêm hình tròn nhỏ để làm nhụy của cái nơ. Ảnh tại keyframe 15 Ảnh tại keyframe 17 Ảnh tại keyframe 19 Ảnh tại keyframe 21 Ảnh tại keyframe 23 Ảnh tại keyframe 25 9. Lúc này khung keyframe của bạn trong Layer1 giống như hình dưới đây: 10. Bạn hãy nhấp chuột vào nút Play trên điều khiển Controller hoặc nhấn phím Enter để xem đoạn phim vừa tạo. Đoạn phim sẽ diễn hoạt từ hình tròn biến thành cái nơ. Vậy là bạn đã thành công. Hình bên đoạn phim đang diễn hoạt TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 309 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  13. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 THỰC HIỆN ĐOẠN PHIM DÙNG BÚT VIẾT CHỮ DIRECTOR Trong bài tập này chúng ta sẽ tạo một đoạn phim có nội dung là một cây viết dịch chuyển từ trái sang phải giống như một người đang viết chữ. Chữ ở đây là từ Director trông rất hay : Để bắt đầu tạo một đoạn phim như trên. Bước đầu tiên trong việc tạo phim là cần phải thiết lập các tham số (thuộc tính) chọn kích cỡ và phông nền cho đoạn phim . 1. Chọn trên trình đơn Modify > Movie hoặc nhấn phím tổ hợp Ctrl + M. 2. Trong hộp thoại Movie Properties (thiết lập các thuộc tính cho đoạn phim), chọn kích thước đoạn phim trong mục Dimensions. nhập giá trị vào trong hộp Width và Height. Kích cỡ phim chọn trong đoạn phim này là 600 – 200 pixel. 3. Chọn màu trắng cho phông nền. Nhấp chuột vào hộp màu trong mục Background Colors. Nhấp chuột vào nút OK để xác định các thuộc tính. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 310 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  14. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 4. Để thuận tiện cho việc quản lý (Layer), ta nên đặt tên cho lớp. Nhấp đúp chuột vào tên Layer1 và đặt tên lại thành Layer Giao. 5. Nhấp chuột chọn công cụ Text Tool trong hộp công cụ bên trái trong giao diện và xác định các thuộc tính font chữ bằng cách chọn trên trình đơn Modify > Font nhấp chuột vào biểu tượng chữ A tại góc phải dưới trong vùng làm việc. 6. Trong hộp thoại Font (thuộc tính font) chọn kiểu font chữ từ trong mục Font. Ở đây, chúng ta chọn font VNI- Lydi. Sau đó chọn kích cỡ chữ là70 từ mục A. Chú ý : Muốn ký tự được mịn sau khi tô màu ta chia một kí tự có khoảng cách vào khoảng 20 keyframe và cũng tùy vào kí tự dài hay ngắn màbạn chọn số keyframe thích hợp. 7. Tiếp theo, bạn nhấp chuột vào hộp màu Fill Color và chọn màu tô cho ký tự là màu xanh dương. Đặt con trỏ vào vùng làm việc và nhập vào chữ “DIRECTOR”. Di chuyển chữ vào giữa trang. Dùng công cụ Arrow nhấp chọn chữ. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 311 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  15. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 8. Chọn tiếp trên trình đơn Modify > Break Apart hoặc nhấn phím tổ hợp Ctrl + B để tách mối liên kết các ký tự này. 9. Bây giờ bạn sẽ dùng màu tô cho ký tự. 10. Chọn công cụ Paint Inside trong mục Dùng công cụ Brush, nhấp chuột chọn tùy chọn Options tại mục Brush tiếp công cụ Brush Mode trong hộp Mode. Sau đó chọn màu đỏ trong hộp công cụ. Nhấp chuột vào vùng công cụ màu Fill Color. Bush Mode. 11. Nhấp chuột tiếp vào mục Brush Size để chọn cọ tô màu cho phù hợp. Để dễ dàng tô màu cho chữ ta nhấp chọn công cụ Zoom Tool để phóng to kích thước ký tự. 12. Sau khi thực hiện xong các thao tác trên, ta tiến hành tô màu cho chữ. Bạn bắt đầu tô tại keyframe thứ 3 trên Layer1. Hai keyframe đầu tiên không có gì thay đổi, bạn nhấn phím F6 để tạo ra keyframe thứ 2. Chú ý : Bạn phải tô màu cho ký tự từ trong ra ngoài và tô từng đoạn ngắn trên mỗi kí tự. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 312 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  16. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 13. Khi bạn tô được đoạn nào, hãy dùng công cụ Arrow Tool nhấp chuột chọn đoạn đó. Sau đó vào trình đơn Modify > Group hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + G để nhóm từng đoạn màu tô này. Chọn đoạn ký tự vừa tô Nhóm vùng tô sau khi chọn 14. Khi bạn thực hiện việc tô từng đoạn, sau đó chọn và nhóm đoạn tô màu này như thế nhằm cô lập từng đoạn màu tô. Bạn tiếp tục thực hiện các bước như trên cho đến khi vùng màu cho chữ “DIRECTOR” kết thúc. Chú ý: Trong khi tô màu cho từng đoạn và nhóm các đoạn này trên mỗi ký tự. Các đoạn này phải nằm trên từng frame riêng biệt. Bạn có thể nhấn phím F6 hoặc chọn trên trình đơn Insert > Keyframe để tạo theo cách frame-by-frame. Bạn hãy chú ý thật kỹ vào công cụ hộp màu Fill Color sau mỗi bước nhấn phím F6 tạo keyframe mới, công cụ này sẽ chuyển sang màu xanh. Do đó bạn phải chọn lại màu đỏ để tô các ký tự có cùng màu. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 313 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  17. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 15. Lúc bây giờ các ký tự trên chữ “Director” có màu đỏ và được hình thành bởi nhiều đoạn màu tô. Tô màu trên ký tự E tại keyframe thứ 52 Chú ý: Một lần nữa khi bạn tô màu cho mỗi đoạn trên một ký tự, bạn phải tô màu từ trong ra ngoài. Cách thực hiện như thế màu tô mới có thể nằm gọn vào trên từng đoạn. Khi bạn tô màu kết thúc một đoạn ký tự nào đó, bạn phải để một keyframe tiếp theo sau nó không được tô. Ví dụ như khi bạn tô màu xong vùng ký tự D, sau đó đến ký tự I. Trước khi bắt đầu tô màu ký tự I, bạn phải để keyframe này không được tô màu gì hết. Sau đó mới bắt đầu thực hiện tiếp việc tô màu cho ký tự I. Nếu bạn tô màu mà thấy rằng lớp màu vừa tô nằm bên dưới đoạn cần tô hay nằm bên dưới lớp ký tự thì bạn phải tiến hành tô lại thao tác vừa thực hiện. Tô màu trên ký tự T tại keyframe thứ 52 TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 314 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  18. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Chuổi ký tự sau khi việc tô màu kết thúc 16. Bây giờ bạn sẽ chèn biểu tượng cây viết vào vùng làm việc hiện hành bằng cách chọn trên trình đơn Help > Samples > Writing Pen trong Flash 4 hoặc bạn có thể vẽ một cây bút rất đơn giản. 17. Nếu bạn có Flash 4, hãy kích hoạt file này và chọn cây viết mẫu Writing Pen bằng cách vào trình đơn Window > Library (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + L) cửa sổ nhỏ Library xuất hiện. Tại mục Name, nhấp phải chuột vào chọn mục Pen, xuất hiện biểu tượng cây viết trong vùng xem truớc tại cửa sổ thư viện. 18. Chọn trên trình đơn Insert > Layer để tạo một Layer mới và đặt tên cho Layer này là Layer Cay Viet. Sau đó kéo biểu tượng cây viết vào trong vùng làm việc tại file đang thực hiện đoạn phim. Bây giờ bạn sẽ thấy cây viết xuất hiện trong vùng làm việc với kích thước quá lớn so với vùng làm việc. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 315 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  19. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Đối tượng cây viết xuất hiện trong vùng làm việc 19. Đảm bảo rằng đối tượng cây viết đang được chọn. Bây giờ bạn sẽ bắt đầu hiệu chỉnh cây viết cho phù hợp với kích thước vùng làm việc. Chọn công cụ Arrow Tool trên hộp công cụ và nhấp chuột vào chọn công cụ Scale trong vùng công cụ bổ sung bên dưới tại mục Options. 20. Sau đó bạn kéo các handle điều khiển tại các góc đối tượng đang được chọn để có được kích thước đối tượng thích hợp. Cây viết sau khi được thay đối kích thước TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 316 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  20. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 21. Di chuyển biểu tượng cây viết sao cho ngòi viết nằm chính xác tại điểm bắt đầu của chuỗi ký tự tại keyframe thứ nhất trên Layer Cay Viet. Sau đó nhấn phím F6 để tạo ra keyframe thứ 2. Chú ý : Bạn có thể dùng công cụ Arrow Tool, chọn công cụ Rotate trong mục chọn Options bên dưới bảng công cụ. Sau đó bạn có thể xoay cây viết này theo vị trí mong muốn. Hơn thế nữa bạn muốn tạo cho cây viết chuyển động uyển chuyển khi diễn hoạt chúng trong Flash Player. 22. Di chuyển cây viết đến vị trí bắt đầu vùng màu tô trên ký tự tại keyframe thứ 2 trên Layer Cay Viet. 23. Bây giờ bạn nhấn phím F6 tiếp tục để tạo mới keyframe thứ 3. Di chuyển ngòi viết đến vị trí kết thúc vùng màu tô thứ nhất trên ký tự đầu tiên của chữ “DIRECTOR”. Sau đó nhấn phím F6 tiếp tục để tạo ra keyframe thứ 4. Bạn cũng di chuyển ngòi viết đến vị trí kết thúc đoạn tô màu thứ 2. Trong khi đó bạn có thể xoay cây viết theo hướng thích hợp mong muốn. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 317 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  21. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 Ngòi viết tại vị trí kết thúc đoạn tô màu thứ nhất (ảnh trái) trong keyframe thứ 3 và đoạn tô màu thứ hai tại keyframe thứ 4 (ảnh phải) 24. Bạn lặp lại bước 23 ở trên cho các keyframe tiếp theo cho đến hết chuỗi ký tự. Chú ý : Trong quá trình tạo các hành động cho đối tượng, bạn nên chú ý đến việc chỉnh sửa góc độ của ngòi viết sao cho phù hợp với từng nét chữ trên vùng màu tô khi chúng thể hiện trên đoạn phim. TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 318 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  22. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 25. Cuối cùng sau khi bạn đã hoàn chỉnh các bước để tạo ra đoạn phim. Bạn có thể xem đoạn phim của bạn vừa thực hiện bằng cách chọn trên trình đơn Control > Text Movie hoặc nhấn Ctrl + Enter. Đoạn phim đang diễn hoạt trong Flash Player khi bạn chọn lệnh Test Movie TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 319 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY
  23. GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 14 26. Nếu muốn đoạn phim của bạn diễn hoạt với tốc độ nhanh thì bạn chọn giá trị trong mục Frame Rate tại hộp thoại Movie Properties (chọn trên trình đơn Modify > Movie). Nhập vào giá trị trong hộp Frame Rate với giá trị lớn hơn giá trị mặc định. Giá trị mặc định là 12 fps. Ví dụ : Hộp thoại Movie Proprties xuất hiện tại mục Frame Rate, bạn có thể chọn giá trị là 25. Sau đó nhấp OK. Lúc này bạn sẽ thấy đoạn phim diễn hoạt với tốc độ nhanh hơn lúc ban đầu. Thế là bạn vừa thực hiện xong cách dùng viết đồ lên chuỗi ký tự tạo phim hoạt hình theo cách tạo frame-by-frame. Cách này hơi khó thực hiện vì khi bạn tạo keyframe đầu tiên mà sai thì tất cả các keyframe còn lại đều bị sai. Do đó bạn phải chú ý đặc điểm này của cách làm trên. Bạn có thể thay đổi nội dung trên lớp ký tự để tạo đối tượng ký tự mong muốn. Chúc các bạn thành công! TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA 320 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY