Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa máy tính - Chương 10: Ghép nối máy tính

pdf 24 trang phuongnguyen 2780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa máy tính - Chương 10: Ghép nối máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_ky_thuat_sua_chua_may_tinh_chuong_10_ghep_noi_may.pdf

Nội dung text: Giáo trình Kỹ thuật sửa chữa máy tính - Chương 10: Ghép nối máy tính

  1. 110 • Tiếp xỳc giữa cỏc bo mở rộng với bo mạch chớnh • Xung đọt tài nguyờn của hệ thống • Điện thế trờn cỏc chõn cấp ỏp • CLOCK : đường Clock cung cấp cỏc tớn hiệu định thời • RST Qui tắc khi thực hiện sửa chữa cỏc sự cố của cỏc Bus • Luụn luụn thỏo rời rồi gắn lại bo mạch đỏng ngờ đú, cỏc điểm tiếp xỳc giữa bo mạch và khe cắm. • Luụn luụn cú gắng thử lại bo mạch và khe cắm khỏc trước khi quyết định thay thế. Cỏc lỗi thường xảy ra : - Xung đột tài nguyờn - Cỏc trỡnh điều khiển khụng đỳng - Khe tiếp xỳc CHƯƠNG 10 : GHẫP NỐI MÁY TÍNH Mục tiờu : sau khi học xong, học sinh cú khả năn - Liệt kờ cỏc thành phần của mạng cục bộ - Thiết kế một mạng nhỏ - Đấu nối giữa 2 mỏy thụng qua cổng tuần tự hoặc xong xong - Lắp ghộp cỏc bo mạch mở rộng Yờu cầu : Thỏo lắp đỳng cỏc thiết bị Nội dung : - Mạng cục bộ - Cổng song song - Cổng tuần tự - Cỏc bo mạch I. Tổng quan về mạng máy tính I.1 Định nghĩa và lịch sử phát triển mạng máy tính Định nghĩa • Mạng máy tính : tập hợp các máy tính nối với nhau bởi một đ−ờng truyền vật lí theo một kiến trúc mạng nào đó. • Liên mạng : Là một tập hợp mạng máy tính riêng rẽ (có thể có các công nghệ kết nối mạng khác nhau) đ−ợc kết nối với nhau bởi các thiết bị mạng trung gian (switch, router), làm thành một mạng lớn. • Liên mạng giải quyết các vấn đề của mạng LAN cô lập : Không giao tiếp đuợc với các mạng LAN khác, dùng các tài nguyên giống nhau trên các mạng LAN (du thừa tài nguyên, replicate), thiếu sự quản lí mạng tập trung Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  2. 111 Lịch sử phát triển • Mạng chia sẻ thời gian: IBM's Systems Network Architecture (SNA) Digital's network architecture đều xây dựng mạng kiểu này: 1 mainframe + nhiều terminal • Mạng LAN: phạm vi nhỏ, máy trạm là PC, trao đổi file, message, máy in v.v • Mạng WAN: Các mạng LAN kết nối với nhau bằng các công nghệ khác nhau: ATM, ISDN, Frame Relay, ADSL • Ngày nay: High-speed LAN, Liên mạng chuyển mạch nhanh => cung cấp tốc độ cao, băng thông rộng => hỗ trợ ứng dụng multimedia, videoconference. I.2 Các khái niệm cơ bản Mạng máy tính : tập hợp các máy tính nối với nhau bởi một đ−ờng truyền vật lí theo một kiến trúc mạng nào đó. Đ−ờng truyền vật lí Để truyền các giá trị điện tử 0,1. Tuỳ theo kênh mang và cách mã hoá các giá trị này mà có các loại đ−ờng truyền. Tr−ớc khi đ−ợc đ−a ra kênh truyền các bít đ−ợc đ−a qua thiết bị biến điệu modem để chuyển thành dạng tín hiệu của đ−ờng truyền. • Cáp điện: (thông dụng) • Twist pair: Hai dây đồng đ−ợc xoắn với nhau để tránh gây nhiễu cho nhau và tránh nhiễu của môi tr−ờng xung quanh. ƒ không bọc UTP (1-5): dễ suy hao năng l−ợng, dẽ bị nhiễu điện từ. <100Mb/s, gía thành vừa phải ƒ có bọc shield TP: chống nhiễu và suy hao bandwidth < 155Mb/s • Coaxial: Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  3. 112 2 dây cùng trục. Dây đồng bên trong, 1 lớp cách điện, l−ới dây dẫn kim loại (lớp bọc kim), vỏ nhựa bảo vệ. ít suy hao hơn TP bandwidth = 2,5 Mb/s – 10 Mb/s • Cáp quang (fiber-optic) : chất l−ợng cao, bandwidth lớn, giá thành cao • Một bó các sợi thuỷ tinh hoặc plastic, mỗi sợi đ−ợc bọc bởi 1 lớp áo có tác dụng phản xạ, bên ngoài bó sợi có 1 lớp vỏ nhựa bảo vệ. Tín hiệu quang đ−ợc lan truyền nhờ vào phản xạ vào thành sợi. • ít suy hao. Tốc độ tối đa 2Gb/s, cho phép truyền tín hiệu đi xa. VD ; UTP : 100Mb/s, < 100m trong khi với cáp quang là vài km. Không bị ảnh h−ởng nhiễu điện từ và không thể bị phát hiện và thu trộm bởi các tín hiệu điện tử. Nh−ợc điểm là đắt. • Vô tuyến- wireless: cho phép kết nối vô tuyến, cho phép kết nối khoảng cách xa và hỗ trợ mobile network. Tốc độ không cao, vài Mb/s o sóng radio o viba (micro wave): trạm viba đặt trên mặt đất và trên vệ tinh (satelite) o tia hồng ngoại (infrared) Kiến trúc mạng Sơ đồ kết nối mạng (network topology): • Point-to-Point: Nối các cặp điểm với nhau và truyền dữ liệu theo cơ chế store-and-forward : Star, loop, tree, complet • Nối hình sao Hub Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  4. 113 • Nối hình vòng Loop • Nối hình cây Các cách nối dạng này (point to point) th−ờng sử dụng trong mạng đ−ờng dài • Point – to – multipoint: Các nút phân chia chung một đ−ờng truyền vật lí và truyền dữ liệu theo cơ chế quảng bá (broadcast) : Ring, bus, hybrid. Khi truyền dữ liệu tất cả các hệ thống đều nhận đ−ợc, nh−ng chỉ hệ thống nào phát hiện ra dữ liệu đ−ợc truyền cho nó thì mới nhận. • Dạng bus • Dạng vòng(ring) Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  5. 114 Token Ring Giao thứctuyền thông (Communication protocol): • Định nghĩa: Mô tả hình thức của một tập hợp các luật và các quy −ớc quy định cách các thiết bị trong mạng trao đổi thông tin. • Các quy tắc này là các quy định ngôn ngữ để các thiết bị trong mạng có thể giao tiếp đ−ợc với nhau: kích th−ớc, khuôn dạng của dữ liệu, các thủ tục gửi nhận dữ liệu, kiểm soát hiệu quả truyền tin, kiểm soát lỗi • Mỗi tầng mạng có các giao thức riêng: các giao thức tầng vật lí, các giao thức tầng liên kết dữ liệu, tầng mạng, tầng ứng dụng Tầng càng cao thì các giao thức càng nhiều quy tắc và phức tạp. • Các giao thức cần đ−ợc chuẩn hoá để trở thành ngôn ngữ chung: các tổ chức chuẩn hoá: IEEE, ISO, CCITT (Consulative Comitee for International Telegraphy and Telephone), ANSI (American National Standard Institute), ECMA (Europe Computer Manufacture Association) • Giao thức có liên kết (Connection Oriented): Quá trình truyền dữ liệu gồm 3 phase: • Thiết lập kết nối: yêu cầu tr−ớc các tài nguyên cần cho quá trình truyền dữ liệu, thống nhất tham số liên quan đến việc truyền dữ liệu giữa bên truyền và bên nhận (kích th−ớc cửa sổ để điều khiển truyền dữ liệu). • Truyền dữ liệu: Thông th−ờng truyền dữ liệu với tính an toàn cao, nhờ các cơ chế phát hiện lỗi (mã CRC), cơ chế sửa lỗi, cơ chế báo nhận và yêu cầu truyền lại ngoài ra có thể sắp xếp lại các gói tin cho đúng thứ tự tr−ớc khi đ−a vào hàng đợi của giao thức • đóng kết nối VD: TCP • Giao thức không liên kết (Connectionless) Chỉ có 1 phase truyền dữ liệu. Không có sự thống nhất tham số giữa bên truyền và nhận. Th−ờng không có các cơ chế kiểm soát dữ liệu VD: IP, UDP Kiến trúc phân tầng (layered architecture) Đ−ợc áp dụng trong hầu hết các thiết kế mạng. Nhằm mục đích giảm độ phức tạp của thiết kế (phải thoả mãn một lúc nhiều yêu cầu: truyền dòng bít không khuôn dạng, đảm bảo tính tin cậy của dòng bít, định đ−ờng, đảm bảo gói tin đến đúng đích) . Các đặc tr−ng của kiến trúc phân tầng: • Mỗi tầng có 1 chức năng, cung cấp một số dịch vụ. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  6. 115 • Các hệ thống trong mạng có các tầng nh− nhau. Các tầng cùng mức của 2 hệ thống giao tiếp thông qua giao thức riêng của tầng đó • Tầng trên xây dựng dựa trên dịch vụ cung cấp bởi tầng d−ới (thông qua giao diện SAP). • Mỗi tầng có thể có nhiều SAP, các thực thể của tầng sẽ dùng các SAP khác nhau để truy nhập tầng d−ới phục vụ truyền tin. SAP định danh thực thể trên tầng đó. • Dữ liệu truyền từ tầng i của hệ thống này sang hệ thống kia thông qua việc lan truyền xuống các tầng d−ới I.2 Chuẩn hoá mạng máy tính Giao thức tầng N Tầng N Tầng N Mô hình tham chiếu OSI Mô hình hiện nay đ−ợc coi nh− là Giao thức tầng i Tầng i Tầng i chuẩn, mô tả cách +1 +1 +1 mà thông tin từ Tầng i Giao thức tầng i Tầng i một ứng dụng của một hệ thống mở (computer) đ−ợc nối mạng này đến Đ-ờng truyền vật hệ thống mở đ−ợc nối mạng khác lí thông qua mạng.Việc truyền thông tin đ−ợc chia thành các nhiệm vụ và gán cho mỗi tầng của mô hình ISO Mô hình gồm 7 tầng, mỗi tầng thực hiện nhiệm vụ của mình độc lập với tầng khác. Mỗi tầng có thể có nhiều chuẩn khác nhau. Ph−ơng thức trao đổi giữa các tầng: - Trao đổi dữ liệu giữa các tầng thông qua các giao diện SAP với 4 loại hàm nguyên thuỷ request, indication, response, confirm. Một tầng có thể cung cấp nhiều điểm truy nhập dịch vụ cho tầng trên và nh− vậy cho phép các tầng trên dùng các kênh dữ liệu logic khác nhau nh−ng lại truyền trên cùng 1 kênh vật lí. Chú ý: Trao đổi giữa các tầng diễn ra theo chiều dọc trong khi trao đổi trên cùng 1 tầng của 2 hệ thống mở lại dựa trên giao thức của tầng đó và diễn ra theo chiều ngang. - Các tầng Tầng N +1 Giao thức tầng N +1 Tầng N +1 nhận dữ liệu confirm response request indication đ−ợc Giao diện tầng N/N+1 SAP (N) SAP (N) chuyển đến từ Giao thức tầng N tầng Tầng N Tầng N d−ới hoặc trên và xử lí rồi chuyển tầng trên hoặc d−ới. Nội dung PDU của từng tầng lại đ−ợc giải nghĩa dựa trên giao thức của tầng đó (các tr−ờng dữ liệu). Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  7. 116 Chức năng các tầng 4 tầng d−ới liên quan đến việc truyền dữ liệu trên mạng nhờ ph−ơng tiện truyền thông, 3 tầng trên liên quan đến việc đáp ứng yêu cầu của ng−ời sử dụng cho triển khai ứng dụng. • Tầng vật lí : Cần chuyển các bit thành tín hiệu phù hợp với đ−ờng truyền, việc này do DCE (gắn với từng đ−ờng truyền) đảm nhiệm. Vấn đề còn lại là ghép nối DCE và DTE, các giao diện mà 2 bên phải cung cấp => tầng vật lí • Chức năng: Thực hiện việc truyền các dòng bít không có cấu trúc qua đ−ờng truyền giữa 2 hệ thống, cố gắng độc lập với đ−ờng truyền cụ thể. • Nó mô tả ph−ơng thức truyền (đồng bô, dị bộ), tốc độ truyền, khoảng cách truyền xa nhất. Đồng thời cả giao diện với đ−ờng truyền (giữa DTE và DCE) các hàm chức năng để bắt đầu, duy trì và kết thúc việc truyền, các chân dữ liệu, mức điện thế, đầu nối Bên cạnh đó là các thủ tục liên quan đến việc truyền các xâu bit qua đ−ờng truyền vật lí. • VD chuẩn RS-232, RS-449 cho giao diện DTE-DCE • Tầng liên kết dữ liệu: Đ−ờng truyền có thể bị nhiễu làm sai lệch các bit, cần có cơ chế phát hiện và đảm bảo tin cậy của dòng bit. • Chức năng: Đảm bảo việc truyền nhận dữ liệu giữa các nút mạng đ−ợc thực hiện một cách chính xác. • Tầng này đặc tả các tính chất mạng và giao thức khác nhau: địa chỉ vật lí, cách truy nhập đ−ờng truyền vật lí, topo kết nối mạng, các kiểm tra lỗi (Sequence of frame), báo lỗi (lên tầng trên), điều khiển luồng dữ liệu Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  8. 117 • VD: giao thức HDLC, LAB-B trong tầng 2 của X.25 • Tầng mạng: Dòng bit đuợc truyền nh−ng không có khả năng định h−ớng trong những tr−ờng hợp kết nối vật lí phức tạp (tổ hợp nhiều topo đơn giản). • Chức năng: Đảm bảo cho dữ liệu đ−ợc truyền đến đích có nghĩâ là bao gồm chọn đ−ờng và chuyển tiếp các gói tin và cả đánh địa chỉ tầng mạng. • Có nhiều tiêu chí cho việc chọn đ−ờng: Optimality, Simplicity and low overhead, Robustness and stability, Rapid convergence, Flexibility. Và cũng có nhiềợnkiểu thuật toán chọn đ−ờng: tĩnh/ động, tập trung/phân tán, phẳng/hình cây, một đ−ờng/nhiều đ−ờng • VD: IP đối với mạng Internet, X25 PLP đối với mạng WAN, dành cho kết nối đi xa Routed protocol: các giao thức đã đ−ợc định đ−ờng trên mạng IP, Novell Netware, Routing protocol: Các giao thức cài đặt giải thuật định đ−ờng IGRP, EGP, RIP, đ−ợc cài đặt trên các hệ thống trung gian. • Tầng giao vận: Dữ liệu đã có thể đ−ợc truyền tới hệ thống đích nhờ 3 tầng d−ới, giờ cần làm cho việc truyền dữ liệu là trong suốt đối với các tầng trên, dữ liệu không có, lỗi đ−ợc ghép lại đúng thứ tự bất kể giao thức tầng d−ới là có liên kết hay không (VD: IP) o Chức năng: ƒ Đảm bảo các gói tin đ−ợc truyền nhờ tầng mạng đ−ợc tập hợp đúng thứ tự, không có lỗi nhờ các cơ chế kiểm tra lỗi, phục hồi dữ liệu và yêu cầu truyền lại. ƒ Nó điều khiển luồng dữ liệu không cho truyền v−ợt quá khả năng nhận và xử lí của bên nhận. ƒ Dồn kênh dữ liệu của nhiều ứng dụng tầng trên để truyền trên 1 đ−ờng truyền vật lí. Thiết lập và duy trì các virtual circuit. o VD trong mạng Internet : TCP, UDP • Tầng phiên: o Chức năng: Liên quan đến việc thiết lập và kết thúc các cuộc truyền dữ liệu bao gồm cung cấp các dịch vụ yêu cầu truyền, trả lời yêu cầu truyền giữa các ứng dụng chạy trên các thiết bị mạng khác nhau. • Tầng trình diễn: Dữ liệu đ−ợc thể hiện đúng nh− tr−ớc khi truyền kể cả có thể đã từng đ−ợc mã hoá. o Chức năng: Cung cấp các hàm mã hoá, và các chuyển đổi khuôn dạng cho tâng ứng dụng. Nó đảm bảo rằng dữ liệu đ−ợc mã hoá/ nén ở hệ thống này sau khi truyền qua mạng có thể đ−ợc hiểu/ giải nén bởi hệ thống kia. o VD: Chuẩn QuickTime của Apple Computer đặc tả cho khuôn dạng video và audio. MPEG là chuẩn cho mã hoá và nén video. JPEG, GIFF, TIFF cho định dạng ảnh. • Tầng ứng dụng: Cung cấp các giao thức truyền thông cho xây dựng các ứng dụng. o Chức năng: Giao tiếp với các phần mềm sử dụng các thành phần truyền thông. Thực hiện các nhiệm vụ: xác định bên tham gia truyền thông, xác định định danh, kiểm tra xem tính sẵn sàng tham gia truyền thông của bên đối tác, kiểm tra xem tài nguyên mạng có sẵn sàng đáp ứng đ−ợc cho truyền thông không và đồng bộ việc truyền thông o VD: FTP, Telnet, SMTP Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  9. 118 Phân loại mạng máy tính • Phân loại theo khoảng cách địa lí, ranh giới giữa các phân loại này chỉ t−ơng đối: • Mạng cục bộ (Local Area Networks): d tốc độ cao. • Phân loại theo kiến trúc mạng • mạng ISO, IP, ATM II. Mạng cục bộ Khái niệm: • Mạng LAN là mạng tốc độ cao, bao phủ một vùng địa lí nhỏ. Bao gồm các máy trạm máy cá nhân, máy in, máy chủ và các thiết bị khác đ−ợc nối với nhau. Mạng LAN cung cấp cho ng−ời dùng nhiều thuận lợi bao gồm chia sẻ truy nhập đến các thiết bị và ứng dụng, trao đổi file, giao tiếp qua th− điện tử và các ứng dụng khác. • LAN liên quan đến 2 tầng thấp nhất: data-link, physical. II.1 Các đặc tr−ng cơ bản • Cài đặt trong một phạm vi địa lí t−ơng đối nhỏ: một toà nhà, một khu tr−ờng học, có đ−ờng kính t− vài chục mét đến vài km. Với công nghệ kết nối hiện đại thi khoảng cách không là tiêu chí để xác định mạng LAN • Tốc độ đ−ờng truyền cao: > WAN, thông dụng hiện nay khoảng 100Mbps (UTP cat 5) • Độ tin cậy: tỷ suất lỗi thấp so với mạng WAN: 10-8 - 10-11 • Về mặt quản lí: Mạng LAN là sở hữu riêng của một tổ chức, tr−ờng học hay doanh nghiệp nào đó nên đ−ợc quản lí tập trung, thống nhất. Có thể xem xét mạng LAN về nhiều khía cạnh • Đ−ờng truyền: twist pair, coaxial, fiber optic • Cách truy nhập đ−ờng truyền vật lí: Có điều khiển (token ring, token bus), ngẫu nhiên (CSMA/CD, slotted ring ) • Topology: Ring, star, bus • Lĩnh vực ứng dụng: công nghiệp, tr−ờng học, doanh nghiệp II.2 Mạng cục bộ ethernet Giới thiệu về mạng Ethernet Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  10. 119 Phần này giới thiệu về kiến trúc mạng Ethernet và trình bày khái quát về các chức năng, đặc tính, và những thành phần chủ yếu của kiến trúc mạng Ethernet. Nguồn gốc của Ethernet Vào năm 1972. Robert Metcalfe và David boggs phát minh ra sơ đồ đ−ờng cáp và l−ợc đồ truyền dữ liệu ở trung tâm nghiên cứu Palo Alto của Xerox (Xerox Palo Alto Research) Center – PARC). và đ−a ra sản phẩm Ethernet đầu tiên vào năm 1975. Phiên bản Ethernet đầu tiên đ−ợc thiết kế nh− một hệ thống 2.94 Mbps để nối hơn 100 máy tính vào đ−ờng cáp dài 1 km. Xerox Ethernet thành công đến mức tập đoàn và Digital Equipment đã thảo ra tiêu chuẩn Ethernet 10 Mbps. Ngày nay, đó là quy cách kĩ thuật mô tả ph−ơng pháp nối và dùng chung cáp cho máy tính và hệ thống dữ liệu. Quy cách kỹ thuật Ethernet có cùng chức năng nh− tầng Phicical và tâng Data Link trong OSI. Thiết kế này là cơ sở cho tiêu chuẩn kĩ thuật 802.3 của IEEE. Các đặc tính của Ethernet • Hiện nay Ethernet là kiến trúc mạng phổ biến nhất. • Môi tr−ờng Ethernet mạng tính thụ động, có nghĩa nó lấy năng l−ợng từ máy tính và vì vậy sẽ không ngừng hoạt động trừ khi ph−ơng tiện nối bị cắt đứt hoặc bị kết thúc không đúng cách. Những đặc điểm cơ bản của Ethernet • Cấu hình truyền thống: Bus • Cấu hình khác: Star • Băng thông: Baseband • Ph−ơng pháp truy nhập: CSMA\CD • Quy tắc truy nhập: IEEE 802.3 • Vận tộc truyền: 10 Mbps hoặc 100 Mbps • Loại cáp: cáp đông trục, cáp UTP, cáp quang Dạng thức khung trong Ethernet Ethernet chia dữ liệu thành nhiều khung ( frame). Khung là khói thông tin đ−ợc truyền nh− một đơn vị duy nhất. Khung trong Ethernet có thể dài từ 64 byte đến 1518 byte, nh−ng bản thân Ethernet đã sử dụng ít nhất 18 byte nên dữ liệu trong một khung Ethernet có thể dài từ 46 byte đến 1500 byte mỗi khung đền có chứa thông tin điều khiển và tuân theo cùng một cách cơ bản. Lấy ví dụ, khung Ethernet II ( dùng cho TCP\IP) đ−ợc truyền qua mạng với các thành phần sau: Data CRC Preamble Destination Source Type Giới thiệu cấu hình 10BaseT Vào năm 1990, uỷ ban IEEE ban hành quy cách kỹ thuật 802.3 dành cho việc chạy Ethernet trên dây xoắn đôi. 10BaseT( 10 Mbps,trên cáp xoắn đôi) là mạng Ethernet điển hình dùng cáp xoắn đôi trần ( UTP), nh−ng cáp xoắn đôi có bọc (STP) cũng dùng đ−ợc mà không làm thay đổi thông số nào của 10BaseT. Đa số mạng loại này đ−ợc lập cấu hình theo dạng star ( hình sao) nh−ng bên trong dùng hệ thống truyền tín hiệu bus giống nh− các cấu hình Ethernet khác. Hub của mạng 10BaseT đóng vai trò nh− bộ chuyển tiếp đa cổng ( multiport repeater) và th−ờng đ−ợc đặt ở nơi bắc dây trong nhà. Mỗi máy tính có hai cặp dây dẫn – một cặp dùng để nhận dữ liệu và cặp kia dùng truyền dữ liệu. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  11. 120 Chiều dài tối đa của một phân đoạn 10BaseT là 100m ( 328 feet). Có thể dùng bộ chuyển tiếp để nối thêm chiều dài nay. Một mạng cục bộ 10BaseT sẽ phục vụ cho 1024 máy tính. Cáp UTP có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ 10 Mbps. Rất dễ dời chuyển và thay đổi máy tính bằng cách di chuyển dây tiếp dẫn mô dun trong bảng phân phối. Khác với mạng bus Ethernet truyền thống. Các thiếu bị khác trên mạng không bị ảnh h−ởng do sự thay đổi trên bảng phân phối. Bảng phẩn phối nên đ−ợc kiểm tra ở những tốc độ cao hơn 10 Mbps. Hub mới nhất có thể cung câp nối kết chao các đoạn cáp Ethernet cả mảnh lẫn dày. Với kiểu lắp đặt này, cũng dễ dàng chuyển đổi từ cáp Ethernet dày sang cáp 10BaseT bằng cách gắn một máy thu phát 10BaseT nhỏ vào cổng AUI của CARD mạng bất kì. Hệ điều hành mạng Ethernet sẽ làm việc tốt với các hệ điều hành phổ biến nh− sau: • Microft Windows 95 • Microft Windows NT Workstation • Microft Windows NT Server • Microft LAN Manager • Microft Windows for Workgroups • Novell NetWare • IBM LAN Server • AppleShare II.3 Ethernet switch và bridge Hoạt động của Switch và Bridge. Bridge và switch là các thiết bị truyền dữ liệu hoạt động chủ yếu ở tầng 2 theo mô hình OSI. Bởi vậy chúng đ−ợc xem là các thiết bị tầng Data-link. Bridge đ−ợc th−ơng mại hoá vào đầu những năm 1980. Khi đó bridge kết nối và cho phép truyền các gói dữ liệu giữa các mạng giống nhau. Gần đây, các bridge kết nối các mạng khác nhau đang đ−ợc phát triển và chuẩn hoá. Nhiều kiểu bridge đã chứng tỏ đ−ợc tầm quan trọng của chúng với vai trò là các thiết bị kết nối mạng. Transparent bridging (Bridge trong suốt) sử dụng chủ yếu trong môi tr−ờng Ethernet trong lúc đó source-route bridging lại sử dụng chủ yếu trong môi tr−ờng Token-ring. Translational bridging cung cấp sự chuyển đổi định dạng dữ liệu và nguyên tắc truyền giữa các ph−ơng tiện truyền khác nhau (chủ yếu là gi−a ethernet và Token- Ring). Cuối cùng, source-route transparent bridging kết hợp giải thuật của transparent bridging và source-route bridging để cho phép truyền trong môi tr−ờng có cả Ethernet và Token-Ring. Ngày nay, kỹ thuật switching đã nổi lên là sự phát triển của kỹ thuật bridging và thừa kế các tính năng và ứng dụng của chúng. Kỹ thuật switching thống trị các ứng dụng mà tr−ớc đâu sử dụng kỹ thuật bridging. Hiệu năng cao hơn, mật độ cổng cao hơn, giá tính cho một cổng thấp hơn và mềm dẻo hơn đóng vai trò to lớn giúp cho switching v−ợt trội so với bridging và trở thành công nghệ thay thế bridge. Tổng quan về các thiết bị tầng liên kết Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  12. 121 Quá trình bridging và switching xảy ra ở tầng liên kết, tầng điều khiển luồng dữ liệu, xử lý lỗi truyền thông, cung cấp địa chỉ vật lý và kiểm soát truy cập đ−ờng truyền. Bridges cung cấp các chức năng này băng cách sử dụng nhiều giao thức của tầng liên kết mà chúng hiện thực hoá các giải thuật kiểm soát luồng dữ liệu, xử lý lỗi, đánh địa chỉ và truy cập đ−ờng truyền. Các giao thức tầng liên kết phổ biến nhất là Ethernet, Token- Ring và FDDI. Các thiết bị Bridge và switch không phải là các thiết bị phức tạp. Chúng phân tích các gói dữ liệu đến, quyết định có chuyển tiếp gói dữ liệu đó không dựa vào các thông tin có trong gói dữ liệu đó và chuyển tiếp gói dữ liệu đó nếu cần. Trong một số tr−ờng hợp, ví dụ nh− source-route bridging, các gói dữ liệu đ−ợc chuyển tiếp cùng mội lúc tới đích. Tính trong suốt của đối với các giao thức tầng cao hơn là các −u điểm lớn nhất của bridging và switching. Bởi cai hai thiết bị này đều làm việc ở tầng liên kết, chúng không kiểm tra thông tin của các tầng cao hơn. Điều này có nghĩa là chúng làm cho việc truyền thông nhanh hơn so với bất kỳ giao thức ở tầng network nào. Bridge có khả năng chọn các gói dữ liệu dựa trên các tr−ờng của tầng 2. Ví dụ, một bridge có thể đ−ợc lập trình để loại bỏ ( không chuyển tiếp) tất cả các gói dữ liệu từ một mạng nào đấy.Bởi vì các của tầng liên kết dữ liệu có các liên kết với các tầng trên, bridge có thể lựa chọ dựa trên các tham số này. Hơn nữa, việc lựa chọn có thể rất có ích trong việc hạn chế các gói tin multicast. Bằng cách chia nhỏ các một mạng lớn thành các phần nhỏ, bridge và switch đ−a lại nhiều lợi ích. Bởi vì chỉ một phần các gói tin đ−ợc chuyển tiếp, bridge và switch làm giảm khối l−ợng truyền thông của các thiết bị trên tất cả các đoạn đ−ợc kết nối. Bridge và switch mở rộng phạm vi của mạng cục bộ, cho phép kết nối các thiết bị ở khoảng cách xa mà tr−ớc đây không cho phép. Ethernet Switching Switch hoạt động ở tầng Datalink do đó nó có thể tiếp nhận và xử lý các Frame. Bạn có thể nghĩ về các Switch nh− là Bridge có nhiều cổng, điều đó có nghĩa là chúng sử dụng các địa chỉ MAC từ các Card kết nối của các máy chủ để lọc đ−ợc một mạng xác định. Bạn cần phải nhớ cách mà các Switch sử dụng các mạch tích hợp ứng dụng đặc biệt để xây dựng và l−u trữ các bảng lựa chọn. Các quá trình hoạt động của Switch • Quá trình học địa chỉ : Các Bridge và các Switch ở lớp hai nhớ lại địa chỉ nguồn của mỗi frame đ−ợc thu và đ−a nó vào một cơ sở dữ liệu có tên là MAC. • Quyết định chuyển / lựa chọn : Khi một frame đ−ợc thu , switch kiểm tra địa chỉ nơi đến của frame đó và cổng ra ở trong cơ sở dữ liệu MAC. • Thoát khỏi vòng lặp: Nếu có nhiều sự kết nối giữa các Switch đ−ợc thiết lập để tăng độ d− thừa cho mạng thì có thể xuất hiện các vòng lặp trên mạng. STP (Spanning Tree Protocol) đ−ợc sử dụng để kết thúc các vòng lặp này mà vẫn đảm bảo đ−ợc tính d− thừa của mạng. Các chức năng vừa trình bày ở trên sẽ đ−ợc thảo luận một cách chi tiết ở những phần tiếp theo: a) Quá trình học địa chỉ : Các Switch ở lớp hai có nhiệm vụ ghi nhận địa chỉ. Khi một Switch đ−ợc hoạt động, bảng lựa chọn Mac là rỗng. Khi một thiết bị truyền và một frame đ−ợc nhận ở trên cổng kết nối thí Switch sẽ lấy địa chỉ nguồn và vị trí của frame này trong bảng lựa chọn MAC. Nó nhớ lại vị trí cổng t−ơng ứng với từng thiết bị đ−ợc xác định. Khi không biết đ−ợc vị trí của thiết bị đích cần truyền thì Switch không lựa chọn và frame này đ−ợc truyền đi trên toàn mạng. Nếu một thiết bị trả lời và truyền một frame trở lại thì Switch sẽ lấy địa chỉ nguồn từ frame này, đặt địa chỉ MAC vào trong cơ sở dữ liệu và kết hợp địa chỉ đó với cổng thu frame. Bởi vì Switch bây giờ có hai địa chỉ MAC trong bảng lựa chọn nên các thiết bị này có thể tạo ra đ−ợc các liên kết điểm - điểm và các frame này chỉ đ−ợc truyền đi giữa hai thiết bị mà thôi. Đây là một chức năng hơn hẳn của các Switch ở lớp hai so với các Hub. ở trong mạng Hub tất cẩ các Frame đ−ợc truyền đi tới tất cả các cổng ở mọi thời điểm. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  13. 122 các thủ tục xây dựng cơ sở dữ liệu MAC. Trong hình vẽ này ta thấy có bốn máy chủ cùng kết nối với Switch, Khi bắt đầu làm việc Switch này không có gì trong bảng địa chỉ MAC. Hình vẽ chỉ ra bảng lựa chọn MAC của Switch này khi từng máy đã kết nối với nó.Các b−ớc sau sẽ chỉ ra cách cập nhật bảng này : (1) : Trạm 1 gửi một frame tới trạm 3. Địa chỉ MAC của trạm 1 là : 0000.8c01.1111. Địa chỉ MAC của trạm 2 là : 0000.8c01. 2222. (2) : Switch sẽ thu frame này trên thiết bị ghép t−ơng thích Ethernet 0/0. Và đặt địa chỉ nguồn vào trong bảng địa chỉ MAC. (3) : Bởi vì địa chỉ đích không ở trong cơ sở dữ liệu MAC nên frame này sẽ đ−ợc truyền tới tất cả các cổng kết nối. (4) : Trạm 3 thu đ−ợc frame đó và gửi trả lời lại trạm1. Switch sẽ thu frame này trên thiết bị ghép t−ơng thích Ethernet 0/2. Và đặt địa chỉ nguồn của nó vào trong cơ sở dữ liệu Mac. (5) : Trạm 1 và trạm 3 sẽ tạo ra kết nối điểm - điểm và hai trạm này sẽ thu các frame. Trạm 2 và trạm 4 sẽ không đ−ợc biết gì về các frame này. Nếu hai thiết bị không thể trao đổi thông tin với Switch trong khoảng thời gian xác định, khi đó Switch sẽ kích hoạt tất cả các đầu vào từ cơ sở dữ liệu để dữ cho cơ sở dữ liệu đó có khả năng nh− hiện tại. b) Quyết định chuyển tiếp/ loc Switch hai lớp cũng sử dụng bảng lọc địa chỉ MAC để chuyển tiếp và lọc các frame nhận đ−ợc trên switch. Khi một frame đến một switch, địa chỉ vật lý đích đ−ợc so sánh với các địa chỉ trong cơ sở dữ liệu địa chỉ MAC chuyển tiếp/lọc. Nếu địa chỉ vật lý đ−ợc biết, có trong cơ sở dữ liệu, frame đ−ợc gửi ra đúng cổng yêu cầu. Switch không đẩy frame ra bất cứ cổng nào ngoại trừ cổng đích. Nếu địa chỉ đích phần cứng không đ−ợc liết kê trong cơ sở dữ liệu MAC, frame đ−ợc gửi đến tất cả các cổng hoạt động ngoại trừ cổng trên đó frame đ−ợc nhận. Nếu một thiết bị trả lời broadcast, cơ sở dữ liệu MAC đ−ợc cập nhật với cổng thiết bị đó. Các frame Multicast và Broadcast Cần nhớ rằng các switch hai lớp chuyển tiết tấp cả các broadcast. Quyết định chuyển tiếp hoặc lọc không sử dụng trong tình huống broadcast bởi vì các frame boadcast và multicast không có một địa chỉ phần cứng đích cụ thể. c)Vòng lặp tránh lỗi Cuối cùng, switch có trách nhiệm vòng tránh lỗi. Sẽ là một ý t−ởng tốt khi sử dụng những mối liên kết thừa giữa những các switch. Chúng giúp khắc phục các lỗi mạng do một mối liên kết lỗi. Những mối liên kết thừa mặc dù có ích vô cùng, nh−ng chúng gây ra nhiều vấn đề hơn chúng giải quyết. Trong những mục sau, chúng ta sẽ bàn luận về vài vấn đề nghiêm trọng nhất: • Các cơn bão Broadcast Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  14. 123 • Nhiều frame đ−ợc copy Vấn đề khác là một thiết bị có thể nhận nhiều bản copy của cùng một frame bởi vì frame có thể đến từ các đoạn khác nhau cùng lúc. Hình vẽ d−ới chỉ ra bằng cách nào nhiều frame có thể đến từ nhiều đoạn đồng thời. Bảng lọc địa chỉ MAC sẽ lúng túng về nơi một thiết bị đ−ợc định vị bởi vì switch có thể nhận frame của hơn một mối liên kết. • Đa vòng lặp Một trong những vấn đề lớn nhất là nhiều vòng phát sinh khắp nơi một liên kết mạng. Cái này có nghĩa rằng những vòng lặp có thể xuất hiện bên trong những vòng khác. Nếu một cơn bão broadcast khi đó xuất hiện, thì mạng không có khả năng thực hiện đóng chuyển gói. Để giải quyết ba vấn đề này, giao thức Spanning Tree ra đời. III. 4 Mạng cục bộ ảo (VLAN) • Là một ph−ơng thức để tổ chức các trạm thành một miền logic hay miền ảo, có thể thay đổi một cách linh hoạt bằng phần mềm. Các trạm thuộc các VLAN không phụ thuộc vào vị trí kết nối vật lí của nó • Các cổng của switch nối các trạm đ−ợc gán bằng phần mềm cho 1 VLAN nào đó. • Các gói tin broadcast cho 1 VLAN sẽ không bao giờ đ−ợc chuyển cho các trạm của VLAN khác. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  15. 124 • Ưu điểm : • Tổ chức và cấu hình lại mạng dễ dàng không phụ thuộc vào hạ tâng vật lí, không cần di chuyển và kết nối lại thiết bị • Phân chia các vùng broadcast và do đó làm tăng băng thông nhờ hạn chế các gói tin broadcast không cần thiết III. Kết nối mạng diện rộng III.1 Các đặc tr−ng cơ bản Mạng LAN chỉ chi phép kết nối các trạm trong phạm vi nhỏ, khác với LAN WAN có những đặc tr−ng sau. • cung cấp ph−ơng tiện để kết nối cho các trạm và mạng LAN ở xa với nhau. • các hệ thống trung tâm các chuyển mạch tốc độ cao, tạo thanh mạng l−ới kết nối x−ơng sống • Hệ thống các trung tâm kết nối thứ cấp phân tán các nơi, các máy ở xa, mạng ở xa kết nối vào các hệ thống phân tán này để đ−ợc kết nối với nhau qua hệ thống trung tâm. Có nhiều cách để xây dựng WAN: • Lợi dụng các hệ thống kết nối đã có nh− mạng điện thoại : PTSN, ISDN . • Xây dựng các hệ thống kết nối nền mơí: X.25, ATM, FR Tham chiếu WAN vào ISO Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  16. 125 III.2 Các kết nối WAN Chuyển mạch kênh (connection-oriented): Là loại kết nối dùng hệ thống các chuyển mạch trung gian. Khi cần thiết lập liên kết (đ−ờng truyền), các chuyển mạch đ−ợc đóng tạo thành đ−ờng kết nối, sau khi dùng xong, chúng lại đ−ợc mở để huỷ bỏ kết nối. • Khi thiết lập liên kết: Một đuờng chuyển mạch đ−ợc đóng cứng (trong suốt thời gian liên kết) đ−ợc thiết lập tr−ớc giữa Src và Des khi có yêu cầu truyền dữ liệu. • Khi 1 router có yêu cầu truyền dữ liệu cho 1 mạng ở xa, một đ−ờng chuyển mạch cứng sẽ đ−ợc thiết lập tuỳ theo số mạch ( circuit number) của mạng ở xa (giống nh− số điện thoại). Sau khi kết nối và authentificate, 2 mạng sẽ truyền dữ liệu. • Truyền xong thì ngắt kết nối Mạng chuyển mạch gói: X.25, Frame Relay a) Khái niệm kênh ảo (Virtual Circuit) Là kênh logic giữa 2 thiết bị mạng. Trên cơ sở dùng các chuyển mạch nh−ng khi cần thiết lập liên kết (đ−ờng truyền) chuyển mạch không đ−ợc đóng ngay, mà chỉ khi có dữ liệu đi qua chuyển mạch nào thì đóng chuyển mạch đó Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  17. 126 • Thiết lập liên kết : Không có một đ−ờng chuyển mạch vật lí nào đ−ợc đóng, mà chỉ có 1 con đ−ờng đ−ợc chọn để truyền, thông tin về con đ−ờng này (số hiệu đ−ờng VCI, port cần chuyển tới) đ−ợc tạo trên các bảng trong bộ nhớ của các switch. • Khi truyền dữ liệu, dữ liệu đ−ợc chuyển đến 1 chuyển mạch, căn cứ vào VCI đã chọn cho packet và port t−ơng ứng trong bảng định đ−ờng mà chuyển dữ liệu tới. • Một cặp cổng có thể tham gia vào nhiều VC cùng 1 lúc. => Cho phép nhiều kênh ảo sử dụng chung 1 kênh vật lí. Nhiều kênh ảo của 1 kênh vật lí có thể cùng dùng 1 lúc, kênh này đang thiết lập liên kết, kênh kia lại truyền. • Switched Virtual Circuit Kênh đ−ợc tạo theo yêu cầu và huỷ đi sau khi truyền • Quá trình truyền dữ liệu gồm 3 phase: • thiết lập liên kết: Ghi thông tin về con đ−ờng truyền đ−ợc tạo trong các switch • truyền • huỷ bỏ: truyền xong thông tin này bị xoá. • Cần thiết lập và huỷ liên kết mỗi khi truyền => tốn thời gian, tiết kiệm đ−ờng truyền. Tốt khi truyền liên tục • Permenant Virtual Circuit Kênh tồn tại lâu dài • Thông tin về đ−ờng truyền đ−ợc ghi lại lâu dài trong switch (vài tháng, vài năm), đ−ợc giữ lại ngay cả khi đã kết thúc truyền • Không cần thiết lập liên kết khi truyền => nhanh, tốn phí duy trì thông tin đ−ờng truyền. • Một dạng leased-line ảo. b) Mạng chuyển mạch gói Là chuyển mạch dùng kênh ảo, trong đó đơn vị dữ liệu chuyển qua chuyển mạch là các packet. Có thể thực hiện dồn kênh nhiều packet từ nhiều nguồn cùng truyền trên 1 kênh (nều các nguồn dùng cùng 1 kênh ảo) - Dữ liệu của mỗi user (app) đ−ợc tổ chức thành các gói (packet) đ−ợc truyền trên Virtual Circuit của user. Kích th−ớc packet có thể khác nhau. - Dồn kênh Mạng diện rộng sử dụng công nghệ chuyển mạch kênh Mạng điện thoại công cộng (PSTN) - Lí do sử dụng mạng PSTN: o Lợi dụng mạng kết nối điện thoại sẵn có. o VD: các kết nối dial-up từ nhà riêng đến ISP. - Đặc tr−ng: o 2 bên tham gia kết nối đều nối vào hệ thống PSTN thông qua đ−ờng dây điện thoại nối. o Đặc điểm của kết nối này là có tỷ suất lỗi cao, tốc độ truyền thấp, khác với các kết nối mạng cục bộ tỷ suất lỗi thấp, tốc độ truyền cao. Vì thế giao thức tầng datalink phải khác. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  18. 127 o Mạng điên thoai PSTN dùng công nghệ chuyển mạch kênh, một đ−ờng chuyển mạch điện thoại cứng đ−ợc thiết lập khi có kết nối. Kết nối đến các thuê bao từ PBX là analog. - Cách kết nối: o Kết nối thực hiện thông qua Modem. Hệ thống điện thoại: nối từ tel đến local-loop (analog, twist pair), nối giữa các local-loop, toll oficce là Fiber, microwave (digital), vì thế để nối từ DTE đến local-loop cần modem. o Tốc độ truyền dữ liệu thấp : tuỳ khả năng của modem 56 Kbps. - Tầng datalink (của kết nối, cài đặt trên PC): Sử dụng giao thức PPP. o Đặc tr−ng ƒ PPP là giao thức đóng gói cho phép giao thức IP có thể hoạt động ở trên liên kết point-to- point. ƒ Thiết lập một chuẩn cho phép negociate (th−ơng thuyết) việc gán và quản lí địa chỉ IP ƒ Cho phép sử dụng nhiều giao thức khác nhau ở tầng mạng ƒ Chấp nhận tất cả các loại giao diện DTE-DCE, chỉ yêu cầu full-duplex. ƒ Cho phép cấu hình kết nối (đặt các tham số), phát hiện lỗi (dùng mã phát hiện sai) o PPP gồm 3 phần ƒ Đặc tả cầu trúc frame dữ liệu (t−ơng tự HDLC). Flag = 0111110 Address = 11111111, để đảm bảo mọi trạm đều nhận đ−ợc frame, tránh phải gán địa chỉ datalink (việc dữ liệu đ−ợc gửi đến trạm nào đ−ợc xử lí ở tầng mạng căn cứ vào gói tin tầng mạng và địa chỉ mạng) Protocol = giao thức tầng mạng (IP, IPX ) hoặc tầng điều khiển liên kết LCP ƒ Link Control Protocol (LCP): thiết lập, cấu hình, duy trì, kết thúc liên kết, kiểm tra liên kết. ƒ Họ các Network Control Protocol (NCP) để thiết lập và cấu hình tầng network: gán và quản lí địa chỉ mạng. Các gói tin NCP đ−ợc gửi đi theo liên kết mới thiết lập để yêu cầu địa chỉ mạng. Địa chỉ mạng sẽ đ−ợc gán động. - Tầng vật lí và mạng có thể tuỳ ý Dùng với hệ thống này: • Wan Dialup Service o Dial – on – demande routing: router tự động quay số đến 1 chuyển mạch để tạo liên kết khi có yêu cầu truyền dữ liệu và tự ngắt khi idle sau 1 khoảng thời gian. o Dial backup: dùng để backup cho 1 point-to-point hoặc packet switching connection, tự động quay khi kết nối primary hỏng và ngắt khi primary đ−ợc khôi phục. Mạng tổ hợp dịch vụ số (ISDN) Mục tiêu của ISDN là có thể sử dụng 1 giao diện mạng để thực hiện cả dịch vụ điện thoại, truyền dữ liệu : text, audio, video trên mạng điện thoại của một vùng. Phục vụ ứng dụng o ứng dụng ảnh tốc độ cao (TV) o điện thoại số ở nhà o teleconference o truyền file tốc độ cao. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  19. 128 Sử dụng mạng điện thoại để truyền, nh−ng số hoá toàn bộ mạng điện thoại tức là kết nối giữa subscriber và PBX là digital thay vì analog. Sử dụng hệ thống chuyển mạch trong office của PTSN (không dùng hệ thống đi dây đến thuê bao vì là analog). Cũng có thể sử dụng các hạ tầng mạng khác nh− các mạng chuyển mạch kênh khác (N-ISDN), gói hay ATM (B-ISDN). ISDN Digital bit pipe terminal (PC) CS net ISDN ISDN telephone PBX PS net (NT2) NT1 switch ISDN Other Non -ISDN terminal TA 1.1.1.1.1 Trong nhà/ office thuê Trong mạng của nhà cung cấp Mạng diện rộng dùng công nghệ chuyển mạch gói Mạng (X.25): X21.bis, LAP-B, X25- PLP Không sử dụng hạ tầng có sẵn mà xây dựng một hạ tâng mới với các chuyển mạch X.25 (cài đặt giao thức khác các chuyển mạch khác. Nối giữa các X25 switch là digital. - Thiết bị o DTE, PSE (packet switching exchange), DCE là giao diện giữa DTE và PSE (modem, packet switch) o PAD thiết bị nằm giữa DTE và DCE nhằm chia dữ liệu của DTE thành các gói, buffer nó và chuyển sang DCE, ở bên nhận PAD nhập lại dữ liệu Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  20. 129 o Tầng mạng: Thực hiện chức năng chuyển tiếp dữ liệu và chọn đ−ờng. X25 PLP, Hoạt động trên cả 2 loại liên kết PVC, SVC. Việc truyền dựa trên LCI đ−ợc xác định sau khi có liên kết dữ liệu giữa 2 DTE. Có các thủ tục: ƒ Thiết lập liên kết (chỉ với SVC), nhờ địa chỉ X.21 của DTE đích. Gói tin call request chứa địa chỉ DTE nguồn, DTE đích, liên kết đ−ợc thiết lập thì thu đ−ợc LCI (Logical Chanel Indentifier) ƒ Truyền • DTE chỉ ra LCI sẽ dùng trong header của packet, packet đ−ợc chuyển đến DCE nối với DTE này • DCE đọc thông tin LCI trong header, rồi chuyển packet đến PSE gần nhất trong con đ−ờng của VC • PSE chuyển tiếp packet đến các PSE khác, căn cứ vào LCI cho đến khi đến DCE khác rồi đến đích. ƒ Idle mode, clearing mode, restart mode o Data link: LAPB: có cơ chế báo nhận, sửa lỗi. o Tầng Vật lí: ƒ Chỉ ra các giao diện DTE-PAD (x.28), PAD-DCE(x.25) ƒ Cách đánh địa chỉ các DTE bằng X.21: 2 tr−ờng Data Network Identification Code (DNIC) + National Terminal Number (NTN) xác định duy nhất 1 DTE trong 1 PSN. DNIC = country + PSN Frame Relay Đặc tr−ng - Frame Relay là giao thức hoạt động ở tầng Datalink và Physic ban đầu đ−ợc dùng làm hạ tầng cho mạng ISDN, sau này dùng cho cả các loại giao diện mạng khác. - Sử dụng công nghệ chuyển mạch gói trên PVC hoặc SVC (nhắc lại chuyển mạch gói và VC) - Đ−ợc coi nh− là thế hệ sau của X.25, nh−ng kém hơn về mặt an toàn dữ liệu: l−ợc bỏ đi cơ chế cửa sổ (số l−ợng gói tin nằm trong hàng đợi để truyền bị giới hạn), cơ chế truyền lại khi bị lỗi. Lí do là Frame Relay hoạt động trên mạng WAN ngày nay có đ−ờng truyền vật lí tin cậy hơn nhiều so với năm 70-80 khi X.25 phát triển. - Dẫn đến tốc độ truyền dữ liệu cao hơn X.25 (64kbps) => 2Mbps Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  21. 130 • DTE: PC, router, bridge của ng−ời dùng • DCE: FR packet switch, thuộc mạng WAN Giao diện DTE-DCE bao gồm cả tầng vật lí (RS-232) và cả datalink (không đề cập đến ở đây) Kênh ảo và chuyển tiếp trong Frame Relay Địa chỉ hoá bằng DLCI - Để truyền dữ liệu giữa 2 DTE (router của 2 mạng hoặc PC), 1 kênh ảo đ−ợc hình thành và có thể truyền đ−ợc 2 chiều - Kênh ảo là 1 đ−ờng truyền qua nhiều packet switch trung gian giữa 2 DTE. Mỗi DTE có thể tham gia nhiều kênh ảo với nhiều DTE khác hoặc với cùng một DTE nh−ng phục vụ cho các ứng dung khác nhau. - Mỗi DTE gán cho kênh ảo mà nó tham gia một Datalink Logical Chanel Identifier (DLCI), giá trị này chỉ có giá trị cục bộ trên DTE đó, các kênh ảo của các DTE khác nhau có thể dùng cùng DLCI. Mỗi FR switch đặt cho kênh ảo một DLCI riêng. - Với các DCE , DLCI đ−ợc gán cho liên kết của nó với DCE bên cạnh. 2 DCE dùng cùng 1 DLCI để chỉ 1 kênh ảo kết nối chúng với nhau. Nh− vậy đối với 1 DCE thì một DLCI xác định duy nhất 1 DCE cạnh nó Truyền dữ liệu (chuyển tiếp) - Trên mỗi Switch có một bảng l−u thông tin về các kênh ảo (định đ−ờng). Mục đích dùng cả DLCI và port là vì port rất dễ thay đổi và khi thay đổi port (rất hay xảy ra) thì chỉ việc sử đổi DLCI t−ơng ứng trên 1 switch. Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  22. 131 DLCI = 121 DTE (router) P1 DLCI = 100 P2 FR P1 DLCI = 12 P4 FR FR Switch Switch Switch P2 DLCI = 19 P5 DLCI = 1 DTE DLCI-in P-in DLCI-out P-out (router) P4 4 19 P2 100 P1 - DLCI đầu tiên đ−ợc ghi trong header của frame trên SVC: o Call setup: thiết lập liên kết, tức là thiết lập bảng định đ−ờng cho liên kết đó Trên PVC o không có call setup, thông tin routing đã có sẵn trên các FR switch (đ−ợc thiết lập tay khi tạo PVC). - Tại 1 FR switch, căn cứ vào DLCI trong header và DLCI-in trong bảng của switch mà có DLCI ra và cổng phải chuyển frame tới, DLCI-out đ−ợc thay thế vào frame. Quá trình diễn ra nh− vậy cho đến khi đến DTE đích. Xây dựng các bảng thông tin: - Xây dựng FR Map và switch table: o Giới thiệu lại router. DTE là router. o Qua tầng network, các router đã biết địa chỉ của router bên cạnh phải gửi đến để đến đich. Bảng route tren mỗi router làm việc với địa chỉ mạng của router. Trong khi để chuyển tiếp giữa 2 router cạnh nhau phải qua các FRswitch, hoạt động dựa trên DLCI. Source Router cần phải biết DLCI nào có kết nối với remote router. Chuyển từ IP cua remote router sang DLCI thực hiện bởi inverse ARP. o inverse ARP: router (DTE) gửi yêu cầu hỏi DLCI đến theo mọi DLCI mà nó có trong kết nối với các switch (DCE), feed back cho biết DLCI mà nó phải dùng để kết nối với remote router. Frame format Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  23. 132 Address: - 10 bit DLCI - 3 bit o FECN: Forward explicite congestion notification: congestion theo h−ớng truyền frame. Nhằm thông báo cho DTE đích tình trạng congestion o BECN: Backward explicite congestion notification: congestion ở h−ớng ng−ợc lại o DE: Kiểm soát lỗi trong FR - Nếu nhận đ−ợc 1 frame lỗi, nó bỏ qua frame này, không yêu cầu nhận lại - Phát hiện lỗi bằng cách sử dụng mã CRC Kiểm soát luồng dữ liệu - Mỗi frame có 1 tr−ờng 1 bit Discard Eligibility (DE), DTE gán DE cho frame mà nó cho là quan trọng. Nếu gặp tắc nghẽn (congestion), DCE sẽ bỏ các frame có DE đ−ợc thiết lập tr−ớc khi bỏ các frame mà DE không đ−ợc thiết lập. IV. Cổng nối tiếp RS232 IV.1 Vài nét cơ bản về cổng nối tiếp Cổng nối tiếp RS232 là giao diện phổ biến rộng rãi nhất. Ng−ời dùng máy tính PC còn gọi các cổng này là COM 1, còn COM 2 để tự do cho các ứng dụng khác. Giống nh− cổng máy in, cổng nối tiếp RS232 cũng đ−ợc sử dụng một cách rất thuận tiện cho mục đích đo l−ờng và điều khiển Việc truyền dữ liệu qua Cổng nối tiếp RS232 đ−ợc tiến hành theo cách nối tiếp, nghĩa là các bit dữ liệu đ−ợc gởi đi nối nhau trên một đ−ờng dẫn. Tr−ớc hết loại truyền này có khả năng dùng cho những khoảng cách lớn hơn, bởi vì các khả năng gây nhiếu là nhỏ đáng kể hơn khi dùng một cổng song song. Việc dùng cổng song song có một nh−ợc điểm đáng kể là cáp truyền dùng quá nhiều sợi, và vì vậy rất đắt tiền. Hơn nữa, mức tín hiệu nằm trong khoảng 0 - 5 V đã tỏ ra không thích ứng với khoảng cách lớn. Cổng nối tiếp RS232 không phải là một hệ thống Bus, nó cho phép dễ dàng tạo ra liên kết d−ới hình thức điểm với điểm giữa hai máy cần trao đổi thông tin với nhau. Một thành viên thứ 3 không thể tham gia vào cuộc trao đổi thông tin này. D−ới đây là sự bố trí chân cắm của Cổng nối tiếp RS232 ở máy PC 1 13 1 5 6 9 14 25 IV.2 Cách sắp xếp chân ở cổng RS232 Chân (loại 9 Chân (loại Chức năng chân) 25 chân) 1 8 DCD - Data Carrier Detect Lối vào Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà
  24. 133 2 3 RxD - Receive Data Lối vào 3 2 TxD - Transmit Data Lối ra 4 20 DTR - Data Terminal Ready Lối ra 5 7 GND - Nối đất 6 6 DSR - Data Set Ready Lối vào 7 4 RTS - Request to send Lối vào 8 5 CTS - Clear to send Lối vào 9 22 RI - Ring Indicator Lối vào Từ hình vẽ chúng ta thấy cổng nối tiếp RS232 có tổng cộng 8 đ−ờng dẫn ch−a kể đ−ờng nối đất. Trên thực tế có hai loại phích cắm 9 chân và 25 chân, cả hai loại này đều có chung một đặ điểm khắc hẳn với cổng máy in là ở chổ nối với máy in ở máy tính PC là ổ cắm trong khi ở cổng nối tiếp lại là phích cắm nhiều chân. Việc truyền dữ liệu xảy ra ở trên hai đ−ờng dẫn. Qua chân cắm ra TxD máy tính gởi các dữ liệu của nó đến máy kia. Trong khi đó các dứ liệu mà máy tính nhận đ−ợc, lại dẫn đến chân nối RxD. Các tín hiệu khác đóng vai trò nh− là những tín hiệu hỗ trợ khi trao đổi thông tin và vì thế không phải trong mọi ứng dụng đều dùng đến. CHƯƠNG 11 : THIẾT BỊ LƯU TRỮ Mục tiờu : sau khi học xong, học sinh cú khả năng - Phõn biệt cỏch lưu trữ từ và quang - Trỡnh bày cấu tạo của cỏc thiết bị lưu trữ - Đề ra giải phỏp khắc phục cỏc sự cố của thiết bị lưu trữ Yờu cầu : nắm cấu trỳc phần cứng mỏy tớnh Nội dung : Bài giảng KTSC Mỏy tớnh H.V.Hà