Bài giảng Phân tích kỹ thuật: Chiến lược Trading - Quách Mạnh Hào

pdf 18 trang phuongnguyen 1060
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Phân tích kỹ thuật: Chiến lược Trading - Quách Mạnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_phan_tich_ky_thuat_chien_luoc_trading_quach_manh_h.pdf

Nội dung text: Bài giảng Phân tích kỹ thuật: Chiến lược Trading - Quách Mạnh Hào

  1. Quách Mạnh Hào
  2. Vài điểmlưuý y Các chiếnlược trading hầuhếtdựatrênkinhnghiệm. y Có rất nhiềuchiếnlược trading khác nhau, và không có chiếnlược nào luôn đúng. y Chỉ có chiếnlượcdễ vậndụng y Chiếnlượcsauđây là của Murphy – một chuyên gia về phân tích kỹ thuật khá nổi. y Tôi cũng theo những nguyên tắcnày–tất nhiên chẳng bao giờ vậndụng hếttấtcả mọi nguyên tắc.
  3. 1. Xác định xu hướng y Hãy nghiên cứuthị trường dài hạnhơn, bắt đầuvới1 tuần, 1 tháng. y Dựavàođường MA (thay đổi ngày) để xác định xu hướng y Dựavàođường xu hướng và/hoặc các mô hình xu hướng để xác định xu hướng.
  4. 2. Kếtluậnxuhướng và theo đuổi y Hãy xác định xu hướng ngắnhạn, trung hạnvàdàihạn. y Lựachọnmột trong 3 chiếnlược(xuhướng) và chọnchart tương ứng vớinó. y Trading trung hạn nên dùng MA 5, 10 ngày; ngắnhạnnên dùng giá hàng ngày và MA 5 ngày. y Hãy mua những cổ phiếu đang xuống giá nếuxuhướng củanólàlên. y Hãy bán những cổ phiếu đang lên giá nếuxuhướng của nó là xuống.
  5. 3. Xác định Đỉnh và Đáy y Xác định đường support và resistance y Mua khi giá gầnvới support. Điểm support thường là gần với đáy gầnnhấttrước đó. y Bán khi giá gầnvới resistance. Điểm resistance thường là khi gầnvới đỉnh gầnnhấttrước đó. y Chú ý rằng khi điểm support và resistance bị phá vỡ thì vài trò củachúngcóthểđổi cho nhau.
  6. 4. Xác định khoảng lặplại y Thị trường lên hay xuống cũng đềucótínhlặplạixu hướng gầnnhấttrước đó. y Chúng ta có thể xác định xu hướng điềuchỉnh hiệntại bằng tỷ lệ phầntrăm đơngiản. y Mức 50% so vớimứctăng củaxuhướng trước đólàtham chiếu. y Mức cao nhấtcóthể là 66.67% và thấpnhấtcóthể là 33.33%. y Nếusựđiềuchỉnh củathị trường là đilên, thìmức cân nhắc mua vào nên nằm trong khoảng 33.33% mứctăng giá trước đó.
  7. 5. Xác định đường xu hướng y Đây là công cụđơngiảnnhưng hữuích y Đướng xu hướng lên nối các điểm đáy y Đường xu hướng xuống nối các điểm đỉnh y Đường xu hướng nếucócàngnhiều điểm đáy hoặc đỉnh sẽ càng đượccoilàđáng tin cậyhơn.
  8. 6. Hãy theo đường trung bình y Các đường MA khi kếthợplạitạoradấuhiệu mua bán rất tốt. y Thường dùng các cậpsauđây: 4-9; 9-18; 5-20. y Dấuhiệu mua bán thường là khi hai đường cắt nhau.
  9. 7. Xác định điểm đảochiều y Hãy dùng các chỉ số oscillators để xác định overbought và oversold. y Khi các đường MA báo hiệuxuhướng thị trường thay đổi, các chỉ số oscillators dùng để cảnh báo rằng thị trường đã tăng hay giảm quá nhiềuvà“sớm” đảochiều. y Hai chỉ số quan trọng là RSI và Stochastics.
  10. 8. Xác định dấuhiệucảnh báo y Hãy dùng đường MACD y Dấuhiệu mua là khi đường MACD (còn gọilàđường nhanh) vượtquáđường EXP (9) (còn gọilàđường chậm hơn – exp) và cả hai đường đềuâm. y Dấuhiệu bán là khi đường MACD cắt đường EXP(9) đi xuống và cả hai đềudương.
  11. 9. Xu hướng hay không phải y Hãy dùng đường ADX để xác định. y Đường ADX tăng hàm ý xu hướng tăng là rõ rệt. y Đường ADX giảm hàm ý giai đoạndaođộng. y Đường ADX tăng thường hỗ trợđường MA, hàm ý dùng MA sẽ tốthơn. y Đường ADX giảmthường hỗ trợ các chỉ số oscillators, hàm ý dùng chỉ số oscillators sẽ tốthơn.
  12. 10. Các dấuhiệu xác nhận y Khốilượng giao dịch và số lượng dư mua hoặcbán. y Khốilượng cao khi thị trường lên giá. y Khốilượng giảm khi thị trường xuống giá. y Về cơ bản, khi giá lên và khi khốilượng không còn tăng, thì đólàdấuhiệugiágiảm. Tốtnhất nên theo dõi cùng với khốilượng dư mua và dư bán.
  13. Ví dụ tổng quát Phân tích MA là Xu hướng quan trọng Xu hướng giảmdàihạn lên dài hạn
  14. Ví dụ tổng quát ChúngVậylàmth ta xác địếnh và cùngnào theođể xutận hướng tăng dàidụng hạnnày
  15. Ví dụ tổng quát Đây là điểm mua và giá xuống khi xu hướng là tăng dài hạn Vậy cao đến mứcnàothì Xu hướng dài hạn bán? bắt đầutừđây
  16. Ví dụ tổng quát Nhiềukhả năng đây là điểmbán Liệu đường trendline này giữ? Hay đường resistanceThử nhìn cái này?này xem
  17. Ví dụ tổng quát Nếucoiđây là thờikỳ tăng giá trước đóvớităng trưởng 52.2% Cũng cầnlưu ý là mua tốtnhất Thìkhi thờ giáikỳ chnàyưal sớẽnhtăngơn 900(1+33%*52.2%)khoảng 50% của 52.2% = 1055. =26.1%,Và cũng t lứưclàdu ý làự giábáo tố vàoi đacó thkhoể tảăng 900(1+26.1%)tới 67% của 52.2% = = 11341214.8 điể đm.iểm.
  18. Kếtluận y Ví dụ vừarồimớichỉ ra những điểm cân nhắccơ bản. y Chúng ta cầnphảisử dụng các chỉ sốđểxác nhậndự báo. y Việcsử dụng chỉ sốđểtìm ra các điểm đảochiều trong mộtxuhướng dài hạnsẽ hàm ý các dấuhiệumua–bán ngắnhạn.