Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Ngôn ngữ Java: vào ra đơn giản, kiểu dữ liệu và phép toán - TS. Nguyễn Mạnh Hùng

pdf 25 trang phuongnguyen 2170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Ngôn ngữ Java: vào ra đơn giản, kiểu dữ liệu và phép toán - TS. Nguyễn Mạnh Hùng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdflap_trinh_huong_doi_tuong_bai_1_ngon_ngu_java_vao_ra_don_gia.pdf

Nội dung text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Ngôn ngữ Java: vào ra đơn giản, kiểu dữ liệu và phép toán - TS. Nguyễn Mạnh Hùng

  1. Lập trình hướng đối tượng Ngôn ngữ Java: vào ra đơn giản, kiểu dữ liệu và phép toán Giảng viên: TS. Nguyễn Mạnh Hùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT)
  2. Nội dung  Giới thiệu về Java  Các kiểu dữ liệu và toán tử cơ bản  Ví dụ  Bài tập 2
  3. Giới thiệu Java
  4. Java IDE  Borland JBuilder  Microsoft Visual J++  Jcreator  Text Pad  NetBean  Eclipse 4
  5. Cài đặt Java (1) Bước 1:  Download Java từ server của sun  Cài vào thư mục tùy chọn ở ổ đĩa (nên chọn thư mục mặc định của chương trình cài đặt) 5
  6. Cài đặt Java (2) Bước 2: cập nhật CLASS PATH  Đối với WindowsNT, WinXP khởi động Control Panel, chọn System, chọn Environment (hoặc click chuột phải vào My Computer, chọn Properties, chọn Advanced, click vào Environment Variables), click vào biến PATH trong phần User Variables và System Variables. Sau đó, thêm vào cuối nội dung biến hiện có dòng sau (phải có dấu chấm phẩy): ;C:\jdk1.5\bin  Đối với Windows98/95, chọn START, chọn RUN, nhập dòng sysedit vào ô lệnh, nhấn OK, chọn cửa sổ của AUTOEXEC.BAT. Tìm dòng khai báo biến PATH, nếu không có, thêm vào một dòng mới theo mẫu: SET PATH=C:\jdk1.5\bin. Nếu có sẵn biến PATH, thêm vào cuối dòng này nội dung: ;C:\jdk1.5\bin 6
  7. Cấu trúc 1 chương trình package packageName; // Khai báo tên gói, nếu có import java.awt.*; // Khai báo tên thư viện sẵn có class ClassName{ // Khai báo tên lớp /* Đây là dòng ghi chú */ int var; // Khai báo biến public void methodName(){ // Khai báo tên phương thức /* Phần thân của phương thức */ statement (s); // Lệnh thực hiện } } 7
  8. Ví dụ 1 chương trình public class Test{ // Khai báo tên lớp public static void main(String args[]){ System.out.println("Welcome to Java!"); } } Biên dịch: >javac Test.java Chạy chương trình: >java Test Kết quả: Welcome to Java! 8
  9. Ví dụ vào ra dòng lệnh (1) public class PassArguments{ public static void main(String args[]){ System.out.println("This is what the main method receives:"); System.out.println(args[0]); System.out.println(args[1]); System.out.println(args[2]); } } Biên dịch: >javac PassArguments.java Chạy chương trình: >java PassArguments 12 A H7 This is what the main method receives: 12 A H7 9
  10. Ví dụ vào ra dòng lệnh (2) public class PassArguments{ public static void main(String args[]){ System.out.println("This is what the main method receives:"); System.out.println(args[0]); System.out.println(args[1]); System.out.println(args[2]); } } Biên dịch: >javac PassArguments.java Chạy chương trình: >java PassArguments 12 A H7 This is what the main method receives: 12 A H7 10
  11. Các kiểu dữ liệu và toán tử cơ bản
  12. Khai báo biến Cú pháp: dataType varType; Tên biến trong Java cần tuân thủ:  Chỉ được bắt đầu bởi: kí tự chữ, dấu gạch dưới (_), dấu ($)  Không có khoảng trắng  Bắt đầu kí tự thứ hai có thể dùng chữ số  Không trùng với các từ khóa  Có phân biệt chữ hoa chữ thường 12
  13. Ví dụ khai báo biến /* Ví dụ khai báo biến */ int var; // Khai báo biến số nguyên float bienFloat; // Khai báo biến số thực String str; // Khai báo biến chuỗi kí tự boolean bienBool; // Khai báo biến kiểu bool 13
  14. Gán giá trị cho biến /* Ví dụ gán giá trị cho biến */ var =10; bienFloat = 5.5; String str = "Welcome to Java!"; // Vừa khai báo, vừa khởi tạo bienBool = true; 14
  15. Các kiểu dữ liệu cơ bản Toán tử Mô tả byte Dùng để lưu dữ liệu kiểu số nguyên có kích thước một byte (8 bít). Phạm vi biểu diễn giá trị từ -128 đến 127. Giá trị mặc định là 0. char Dùng để lưu dữ liệu kiểu kí tự hoặc số nguyên không âm có kích thước 2 byte (16 bít). Phạm vi biểu diễn giá trị từ 0 đến u\ffff. Giá trị mặc định là 0. boolean Dùng để lưu dữ liệu chỉ có hai trạng thái đúng hoặc sai (độ lớn chỉ có 1 bít). Phạm vi biểu diễn giá trị là {“True”, “False”}. Giá trị mặc định là False. short Dùng để lưu dữ liệu có kiểu số nguyên, kích cỡ 2 byte (16 bít). Phạm vi biểu diễn giá trị từ - 32768 đến 32767. Giá trị mặc định là 0. int Dùng để lưu dữ liệu có kiểu số nguyên, kích cỡ 4 byte (32 bít). Phạm vi biểu diễn giá trị từ -2,147,483,648 đến 2,147,483,647. Giá trị mặc định là 0. float Dùng để lưu dữ liệu có kiểu số thực, kích cỡ 4 byte (32 bít). Giá trị mặc định là 0.0f. double Dùng để lưu dữ liệu có kiểu số thực có kích thước lên đến 8 byte. Giá trị mặc định là 0.00d 15
  16. Các toán tử cơ bản (1) Toán tử Mô tả + Cộng. Trả về giá trị tổng hai toán hạng - Trừ Trả về kết quả của phép trừ. * Nhân Trả về giá trị là tích hai toán hạng. / Chia Trả về giá trị là thương của phép chia % Phép lấy modul Giá trị trả về là phần dư của phép chia ++ Tăng dần Tăng giá trị của biến lên 1. Ví dụ a++ tương đương với a = a + 1 Giảm dần Giảm giá trị của biến 1 đơn vị. Ví dụ a tương đương với a = a - 1 16
  17. Các toán tử cơ bản (2) Toán tử Mô tả += Cộng và gán giá trị Cộng các giá trị của toán hạng bên trái vào toán hạng bên phải và gán giá trị trả về vào toán hạng bên trái. Ví dụ c += a tương đương c = c + a -= Trừ và gán giá trị Trừ các giá trị của toán hạng bên trái vào toán toán hạng bên phải và gán giá trị trả về vào toán hạng bên trái. Ví dụ c -= a tương đương với c = c - a *= Nhân và gán Nhân các giá trị của toán hạng bên trái với toán toán hạng bên phải và gán giá trị trả về vào toán hạng bên trái. Ví dụ c *= a tương đương với c = c*a /= Chia và gán Chia giá trị của toán hạng bên trái cho toán toán hạng bên phải và gán giá trị trả về vào toán hạng bên trái. Ví dụ c /= a tương đương với c = c/a %= Lấy số dư và gán Chia giá trị của toán hạng bên trái cho toán toán hạng bên phải và gán giá trị số dư vào toán hạng bên trái. Ví dụ c %= a tương đương với c = c%a 17
  18. Các toán tử bit Toán tử Mô tả ~ Phủ định bit (NOT) Trả về giá trị phủ định của một bít. & Toán tử AND bít Trả về giá trị là 1 nếu các toán hạng là 1 và 0 trong các trường hợp khác | Toán tử OR bít Trả về giá trị là 1 nếu một trong các toán hạng là 1 và 0 trong các trường hợp khác. ^ Toán tử Exclusive OR bít Trả về giá trị là 1 nếu chỉ một trong các toán hạng là 1 và trả về 0 trong các trường hợp khác. >> Dịch sang phải bít Chuyển toàn bộ các bít cuả một số sang phải một vị trí, giữ nguyên dấu của số âm. Toán hạng bên trái là số bị dịch còn số bên phải chỉ số vị trí mà các bít cần dịch. << Dịch sang trái bít Chuyển toàn bộ các bít cuả một số sang trái một vị trí, giữ nguyên dấu cuả số âm. Toán hạng bên trái là số bị dịch còn số bên phải chỉ số vị trí mà các bít cần dịch. 18
  19. Các toán tử quan hệ Toán tử Mô tả = = So sánh bằng Toán tử này kiểm tra sự tương đương của hai toán hạng != So sánh khác Kiểm tra sự khác nhau của hai toán hạng > Lớn hơn Kiểm tra giá trị của toán hạng bên phải lớn hơn toán hạng bên trái hay không = Lớn hơn hoặc bằng Kiểm tra giá trị của toán hạng bên phải có lớn hơn hoặc bằng toán hạng bên trái hay không <= Nhỏ hơn hoặc bằng Kiểm tra giá trị của toán hạng bên phải có nhỏ hơn hoặc bằng toán hạng bên trái hay không 19
  20. Các toán tử logic Toán tử Mô tả && Và (AND) Trả về một giá trị “Đúng” (True) nếu chỉ khi cả hai toán tử có giá trị “True” || Hoặc (OR) Trả về giá trị “True” nếu ít nhất một giá trị là True ^ XOR Trả về giá trị True nếu và chỉ nếu chỉ một trong các giá trị là True, các trường hợp còn lại cho giá trị False (sai) ! Toán hạng đơn tử NOT. Chuyển giá trị từ True sang False và ngược lại. 20
  21. Thứ tự ưu tiên các toán tử Thứ tự Toán tử 1. Các toán tử đơn như +,-,++, 2. Các toán tử số học và các toán tử dịch như *,/,+,-, > 3. Các toán tử quan hệ như >, =,<=,= =,!= 4. Các toán tử logic và Bit như &&,||,&,|,^ 5. Các toán tử gán như =,*=,/=,+=,-= 21
  22. Chuyển đổi kiểu dữ liệu // chuyển từ String sang int int aNumber = Integer.parseInt("19"); // chuyển từ String sang float int aFloat = Float.parseFloat("19.09"); // chuyển từ số sang String String str = String.valueOf(100); String str = "a string " + 500; 22
  23. Ví dụ (1) public class Test{ public static void main(String args[]){ int firstNumber = Integer.parseInt(args[0]); int secondNumber = Integer.parseInt(args[1]); int sum = firstNumber + secondNumber; int minus = firstNumber - secondNumber; double multi = firstNumber * secondNumber; System.out.println("sum is: " + sum); System.out.println("minus is: " + minus); System.out.println("multiple is: " + multi); } } Chạy chương trình: >java Test 12 5 sum is: 17 minus is: 7 multiple is: 60 23
  24. Ví dụ (2) public class Test{ public static void main(String args[]){ int firstNumber = Integer.parseInt(args[0]); int secondNumber = Integer.parseInt(args[1]); System.out.println("sum is: " + (firstNumber + secondNumber)); System.out.println("minus is: " + (firstNumber - secondNumber)); System.out.println("multiple is: " + (firstNumber * secondNumber)); } } Chạy chương trình: >java Test 12 5 sum is: 17 minus is: 7 multiple is: 60 24
  25. Questions?