Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Bài 06: Nén Huffman

pdf 6 trang phuongnguyen 3100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Bài 06: Nén Huffman", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_cau_truc_du_lieu_va_giai_thuat_bai_06_nen_huffman.pdf

Nội dung text: Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật - Bài 06: Nén Huffman

  1. NÉN HUFFMAN MC TIÊU Hồn thành bài thực hành này, sinh viên cĩ thể: Nắm rõ các bước của thuật tốn nén huffman tĩnh. THI GIAN THC HÀNH Từ 120 phút đến 400 phút TĨM TT Nén Huffman là phương pháp mã hĩa bằng mã cĩ độ dài thay đổi (variable length encoding) trong đĩ chỉ sử dụng vài bit để biểu diễn 1 ký tự và độ dài mã bit cho các ký tự khơng giống nhau (ký tự xuất hiện nhiều lần được biểu diễn bằng mã ngắn và ngược lại). Thuật tốn nén Huffman bao gồm 5 bước: B1: Lập bảng thống kê tần số xuất hiện của các ký tự. B2: Xây dựng cây Huffman dựa vào bảng thống kê tần số xuất hiện. B3: Phát sinh bảng mã bit cho từng ký tự tương ứng. B4: Duyệt tập tin, thay thế các ký tự trong tập tin bằng mã bit tương ứng. B5: Lưu lại thơng tin của cây Huffman cho giải nén. NI DUNG THC HÀNH Cài đặt thuật tốn nén Huffman. Dữ liệu được nhập từ file “input.txt”. Xuất ra màn hình chuỗi bit tương ứng với nội dung nhập.
  2. Ví dụ Với file input.txt cĩ nội dung: ABBCCCDDDD Chuỗi bit tương ứng khi xuất ra sẽ là 10010110 11111110 000 Trong đĩ A (100) B (101) C(11) và D(0) PHÂN TÍCH Để biễu diễn một nút trong cây huffman, ta dùng: struct NODE { unsigned char c; // ký t ca node int freq; // s ln xut hin bool used; // đánh du node cĩ thuc bng thng kê ko // used = true: ko thuc bng thng kê int nLeft; // ch s nút con nm bên trái int nRight; // ch s nút con nm bên phi }; Cây Huffman được lưu trữ dưới dạng mảng NODE huffTree[MAX_NODE]; Trong đĩ MAX_NODE là 1 số nguyên > số lượng nút tối đa của cây Huffman. (Ta cĩ thể thấy số lượng nút tối đa của cây Huffman sẽ < 2^8 * 9) Để biểu diễn một mã bit, ta dùng struct MABIT { char * bits; // chua mang bit int soBit; // so luong bit cua ma }; Bảng mã bit: mã bit của 256 ký tự MABIT bangMaBit[256]; BƯỚC 1: LẬP BẢNG THỐNG KÊ TẦN SỐ XUẤT HIỆN Ta tạo ra 256 node tương ứng với 256 ký tự ASCII. Sau đĩ, đọc từng kí tự tương ứng từ tập tin nhập và tăng tần số xuất hiện của node tương ứng ký tự nhập. Khởi tạo node: for (int i = 0; i < 256; i++) { huffTree[i].c = i; huffTree[i].freq = 0;
  3. } Thống kê tần số: while (1) { fscanf(fi, "%c" , &c); if (feof(fi)) { break ; } huffTree[c].freq ++; // tang tan so xuat hien cua ky tu c } Nhận xét: Việc tạo ra 256 node cĩ thể dư do trong văn bản hiếm khi xảy ra trường hợp 256 ký tự ASCII cùng xuất hiện nhưng cho phép ta truy xuất nhanh chĩng đến node tương ứng với ký tự c (với quy ước node huffTree[c] tương ứng với ký tự c). Điều này rất quan trọng khi làm việc với các tập tin cĩ độ dài lớn. BƯỚC 2: XÂY DỰNG CÂY HUFFMAN Các bước phát sinh cây: • B1: Chọn trong bảng thống kê 2 phần tử cĩ tần suất thấp nhất. • B2: Tạo 2 node của cây cùng với node cha z cĩ trọng số bằng tổng trọng số 2 nút con. • B3: Loại 2 phần tử x, y khỏi bảng thống kê. • B4: Thêm phần tử z vào bảng thống kê. • B5: lặp lại bước 1 đến bước 4 cho đến khi cịn 1 phần tử trong bảng thống kê. Với cách lưu trữ cây Huffman dùng mảng như ở trên, các thao tác được thực hiện như sau: • Chọn trong bảng thống kê cĩ tần suất thấp nhất Tìm 2 phần tử trong mảng huffTree cĩ tần suất thấp nhất. Chỉ xét các phần tử thuộc bảng thống kê ( huffTree[i].used == false) và cĩ xuất hiện trong file dữ liệu (huffTree[i].freq > 0) • Tạo node mới của cây Huffman cĩ 2 nút con i, j Thêm node được tạo vào cuối mảng, sử dụng nLeft và nRight để lưu vị trí 2 nút con. huffTree[nNode].freq = huffTree[i].freq + huffTree[j].freq; huffTree[nNode].nLeft = i; huffTree[nNode].nRight = j; • Loại phần tử x, y khỏi bảng thống kê. Để loại x, y khỏi bảng thống kê, gán huffTree[i].used = true ; huffTree[j].used = true ; • Thêm phần tử nNode vào bảng thống kê huffTree[nNode].used = false ;
  4. Ví dụ: với dữ liệu vào ABBCCCDDDD, bảng thống kê ban đầu: 65 66 67 68 255 C A B C D ? Freq 1 2 3 4 0 Used FALSE FALSE FALSE FALSE FALSE nLeft -1 -1 -1 -1 -1 nRight -1 -1 -1 -1 -1 Tìm 2 phần tử cĩ tần suất thấp nhất: A (1) và B (2). Tạo node mới (nút 256) . Loại A, B khỏi bảng thống kê và thêm nút 256 vào bảng thống kê 65 66 67 68 255 256 C A B C D ? A Freq 1 2 3 4 0 3 Used TRUE TRUE FALSE FALSE FALSE FALSE nLeft -1 -1 -1 -1 -1 65 nRight -1 -1 -1 -1 -1 66 Tìm 2 phần tử cĩ tần suất thấp nhất: C (3) và 256 (3) (Lưu ý A, B cĩ used = TRUE khơng được xét) . Tạo node mới (nút 257) . Loại C, 256 khỏi bảng thống kê và thêm nút 257 vào bảng thống kê 65 66 67 68 255 256 257 C A B C D ? A A Freq 1 2 3 4 0 3 6 Used TRUE TRUE TRUE FALSE FALSE TRUE FALSE nLeft -1 -1 -1 -1 -1 65 256 nRight -1 -1 -1 -1 -1 66 67 Tương tự, sau khi tạo nút 258, chỉ cịn 1 phần tử thuộc bảng thống kê (258). Quá trình tạo cây dừng. 65 66 67 68 255 256 257 258 C A B C D ? A A A Freq 1 2 3 4 0 3 6 10 Used TRUE TRUE TRUE TRUE FALSE TRUE TRUE FALSE nLeft -1 -1 -1 -1 -1 65 256 68 nRight -1 -1 -1 -1 -1 66 67 256 Sau quá trình tạo cây, nút huffTree[nNode – 1] chính là nút gốc của cây Huffman. BƯỚC 3: PHÁT SINH BẢNG MÃ BIT Duyệt cây Huffman từ nút gốc đến nút lá của các ký tự.
  5. Nút gốc của cây Huffman: huffTree[nNode – 1] Kiểm tra một nút là nút lá: huffTree[i].nLeft == 1 && huffTree[i].rRight == 1 Duyệt đệ quy từ nút gốc của cây huffman. Thêm bit 0 vào khi đi qua nhánh trái, thêm bit 1 khi đi qua nhánh phải. BƯỚC 4: THAY THẾ KÝ TỰ BẰNG MÃ BIT Sử dụng 1 biến unsigned char out để lưu chuỗi bit xuất ra. Duyệt các ký tự, bật (gán = 1) các bit tương ứng của biến out (tùy theo mã bit của kí tự). Xuất ra biến out khi chuỗi bit cĩ độ dài 8 (đủ 1 byte). Ơn tập: THAO TÁC XỬ LÝ BIT Tham khảo các phép xử lý bit cơ bản ( ) 2 thao tác cần thực hiện: • Bật bit i của số nguyên out out = out | (1 > i) i& 1 Ví dụ: lấy bit 2 của biến out 7 6 5 4 3 2 1 0 Out 0 0 1 0 0 1 0 0 out >> 2 0 0 0 0 1 0 0 1 1 0 0 0 0 0 0 0 1 (out >> 2) & 1 0 0 0 0 0 0 0 1 CODE THAM KHO (StaticHuffman.rar) Xem code đi kèm. YÊU CU 1. Biên dịch chương trình tham khảo. 2. Nhập dữ liệu input.txt cĩ nội dung “ACBCDBDCDD”. Chạy tay thuật tốn nén Huffman, cho biết kết quả bảng thống kê, cây huffman, bảng mã bit và chuỗi bit xuất ra. 3. Trong hàm NenHuffman() Bỏ dấu comment (//) ở các dịng // XuatBangThongKe(); // XuatCayHuffman(nRoot, 0); // XuatBangMaBit(); Chạy chương trình, so sánh kết quả xuất ra màn hình với kết quả của câu 2.
  6. 4. Trả lời câu hỏi ở các dịng cĩ ghi chú ở 2 hàm ThongKeTanSoXuatHien() và XuatBangThongKe(). 5. Trả lời câu hỏi ở các dịng cĩ ghi chú ở 2 hàm TaoCayHuffman() và Tim2PhanTuMin(). 6. Trả lời câu hỏi ở các dịng cĩ ghi chú ở 2 hàm PhatSinhMaBit() và DuyetCayHuffmanx(). 7. Trả lời câu hỏi ở các dịng cĩ ghi chú ở 2 hàm NenHuffman() và MaHoa1KyTu() và XuatByte(). Áp dng Nâng cao 8. Sửa lại chương trình để xuất nội dung nén ra file “output.txt” thay vì xuất ra màn hình. Ví dụ: với ví dụ ở trên, thay vì xuất ra màn hình chuỗi bit 10010110 11111110 000, xuất ra file 3 byte ßƠ trong đĩ ß ( 10010110 )Ơ ( 11111110 ) (byte thứ 3 là 0 nên khơng thể hiển thị) 9. Sửa lại chương trình để xuất nội dung nén và các thơng tin cần thiết ra file output.huf” sao cho cĩ thể sử dụng file output.huf cho quá trình giải nén. 10. Viết hàm giải nén: đọc nội dung từ file output.huf ở câu 9 và xuất nội dung giải nén ra file decode.txt. So sánh nội dung decode.txt và input.txt